Thứ Hai, 20/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

ACV và Cục Hàng không chưa tìm được tiếng nói chung nâng cấp sân bay Côn Đảo

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)- Cục Hàng không (CHK) đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tạm đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12-2022 để nâng cấp, sửa chữa đường lăn, sân đỗ. Bên phối hợp đầu tư các hạng mục có liên quan là Tổng công ty cảng hàng không (ACV) chưa có quyết định gì.

Theo quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đã được phê duyệt từ năm 2021, đến năm 2030, sân bay Côn Đảo sẽ trở thành sân bay cấp 4C với quy hoạch công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm, khai thác tàu bay cỡ lớn như B787, A350… Sân bay dự kiến có 8 vị trí đỗ so với 4 vị trí đỗ như hiện tại và chỉ đón được các tàu bay cỡ nhỏ.

Sân bay Côn Đảo hiện nhỏ hẹp, chỉ đáp ứng được các tàu bay thân hẹp. Ảnh: TTXVN

Lượng khách đến Côn Đảo tăng mạnh hàng năm xuất phát từ nhu cầu du lịch tâm linh, bình quân có khoảng 21 chuyến bay/ngày do hai hãng VASCO và Bamboo Airways khai thác.

Để mở rộng sân bay, Bộ GTVT đã có quyết định giao cho các đơn vị liên quan thực hiện 4 nhóm dự án thành phần gồm CHK là chủ đầu tư công trình đường cất hạ cánh, đường lăn. ACV đầu tư nhà ga, sân đỗ và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, nước. ACV quản lý bay đầu tư hệ thống đài kiểm soát không lưu, hệ thống trạm khí tượng hàng không.

Dự án được Bộ GTVT phê duyệt, sẽ triển khai xây dựng mới một đường lăn song song và 3 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ tàu bay mới theo quy hoạch. Vị trí xây dựng đường lăn song song cắt qua sân đỗ hiện hữu do ACV đang khai thác.

Tuy nhiên, muốn nâng cấp sân bay thì các hạng mục đầu tư phải thực hiện đồng bộ nhất là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và nhà ga hành khách…

Theo thông tin từ CHK thì đến nay, ACV, đơn vị đầu tư dự án sân đỗ và nhà ga hành khách có liên quan hiện chưa có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025. Nếu ACV không triển khai đồng bộ thì sau nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, vẫn chưa có sân đỗ phù hợp và toàn bộ quy hoạch khó khả thi.

CHK vẫn đề nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 để thực hiện kế hoạch nâng cấp đến cuối năm nay. Cái khó nhất trong dự án này là hạng mục lắp đặt đèn tiếp cận để kéo dài ra biển, đảm bảo được điều kiện kỹ thuật và bảo dưỡng khi đưa vào khai thác, do điều kiện địa hình tại sân bay Côn Đảo khó hơn sân bay tại đất liền rất nhiều.

Nếu các kế hoạch diễn ra như dự kiến thì đến cuối năm 2022, sân bay Côn Đảo sau nâng cấp mới mở cửa trở lại.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cần thay đổi cách làm. Tự chủ và hạch toán kinh tế toàn diện. Địa phương là nhà đầu tư từ A-Z, gánh vác mọi lỗ lãi phát sinh nếu có. Còn HKVN chỉ là nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển, trả phí sử dụng hạ tầng theo thỏa thuận, nếu có lượng khách nhiều thì sẽ lời, nếu ít thì sẽ tự động cắt đường bay. Mọi thứ sẽ ổn. Chấm dứt tình trạng địa phương nào cũng chạy xin xây dựng sân bay, và ngành hàng không cũng nên từ bỏ việc ôm đồm mọi thứ như đã làm trước đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới