Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án giãn chu kỳ đăng kiểm

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Bộ Giao thông Vận tải đã họp về tình trạng đăng kiểm hiện nay và sẽ đưa ra cùng lúc nhiều giải pháp cho những khó khăn, hạn chế như thiếu nhân sự, quá tải và xem xét đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm.

Tài xế than trời vì tái diễn tình trạng “xếp hàng dài” chờ đăng kiểm xe. Ảnh: Minh Hoàng
Tình trạng xếp hàng dài để chờ đăng kiểm xe đã tái diễn tại TPHCM. Ảnh: Minh Hoàng

TTXVN dẫn thông tin từ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, ngày 7-3, Bộ Giao thông Vận tải đã họp về tình trạng đăng kiểm hiện nay. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có giải pháp cho thiếu hụt nhân sự, tình trạng ùn tắc… Liên quan đến đề xuất của các chuyên gia về giãn chu kỳ đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết đang nghiên cứu và xem xét đề xuất này.

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến ngày 6-3, cả nước có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động. Trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động do phục vụ hoạt động điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Chiều 7-3, tại Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm hoạt động khi trong ngày có thêm 2 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra là Trung tâm đăng kiểm 2903V và Trung tâm đăng kiểm 2913D.

Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng đó là sửa đổi quy định và cho phép hai đăng kiểm viên vận hành một dây chuyền thay vì tối thiểu ba đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.

Cũng theo thông tin từ TTXVN, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.

11 BÌNH LUẬN

  1. Nếu cứ giữ mãi một tư duy ôm đồm thì sẽ dẫn đến chuyện cái gì không quản được thì cấm.
    Trong câu chuyện đăng kiểm này theo tôi thấy có sự lãng phí cả về công sức và tiền bạc của nhà nước và nhân dân.
    – Thứ nhất là xe mới sx mà còn bắt phải đi đăng kiểm hóa ra khi nhà máy sx ra sản phẩm các cơ quan chức năng chỉ ngồi ngó mà không làm những việc mà mình phải làm để cho sản phẩm được sản xuất ra hay sao mà bây giờ người dân mua xe có đầy đủ một mớ giấy tờ này nọ còn phải đưa xe đi đăng kiểm mới được phép lưu hành
    – thứ hai là các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe đều có cam kết bảo hành bảo trì sản phẩm cho người mua từ 5 đến 10 năm tùy loại và kiểm tra bảo trì bảo dưỡng thường xuyên tại sao không để các đơn vị đó chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình đã kiểm tra bảo hành trước cơ quan chức năng như một chu kỳ kiểm định. Nếu như vậy thì nhà nước đỡ phải nở rộ những trung tâm đăng kiểm như bây giờ vừa tốn kém tiền bạc vừa tốn thời gian của người dân.
    – Thứ ba là đối với những xe hơi sử dụng cá nhân vừa mới xuất xưởng thời gian để sử dụng trong lần đầu tiên là 2 năm 6 tháng và từ lần thứ hai trở đi là 2 năm thì có phải là lãng phí thời gian và tiền bạc của người dân không trong khi chiếc xe đó nhiều khi chỉ chạy chừng hơn 10000 km trong một chu kỳ kiểm định và nó thường xuyên được hãng sản xuất kiểm tra bảo trì bảo dưỡng.

  2. Hiện nay ô tô có chất lượng rất tốt, các hãng cạnh tranh nhau về độ an toàn và thiết bị thông minh nhằm đảm bảo cho hành khách. Các chủ xe họ cũng tự biết phải bảo trì, bảo dưỡng, thay thế linh phụ kiện đúng cách để đảm bảo tính mạng cho chính họ.
    Tuy nhiên, xe sau 10 năm ở VN thời hạn đăng kiểm chỉ có 6 tháng là một bất cập và lãng phí vô dùng lớn.
    Nên chăng Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu để nâng thời hạn đối với xe cá nhân/gia đình không kinh doanh vận tải để phù hợp với xu thế chung và bớt phiền hà, lãng phí cho người dân.

    • Trả lời tới Dinh Gia Hung: Rất phù hợp. Xe cá nhân, gia đình sử dụng không kinh doanh, hoặc giới hạn số km (hãng bảo hành cũng dựa trên yếu tố thời gian và số km) để có giãn cách đăng kiểm thì vừa giảm áp lực đăng kiểm, vừa họp lý với thực tế vận hành xe.

  3. Theo tôi, để đất nước hoá rồng thì lãnh đạo phải có tầm nhìn. xe 4 bánh mới xuất xưởng thì 3 năm kiểm định 1 lần. Sau 15 năm thì mới giảm xuống 1,5 năm kiểm định 1 lần. Đỡ biết bao chi phí tiền của cho dân. Còn đối với xe tải thì tần xuất dày hơn, nhưng ít nhất cũng nên là 12 tháng kiểm định lại. Hiện nay dân thì nghèo mà cứ vẽ ra để thu tiền mãi lộ kiểm định của dân, làm giàu cho mấy người giàu thêm, thật là bất công.

    • Không muốn làm thôi, làm thì có mà đầu đất cũng nghĩ ra giải pháp để tiết kiệm của cải và nguồn lực cho Xh. , dám chắc khoảng 90% xe chui vào chui ra khỏi Tt đăng kiểm chỉ là để đóng phí đường bộ và đổi tem dán chứ cái xe có tốt lên được tý nào đâu,.

  4. Góp ý đề xuất lên Bộ GTVT, ví dụ: Cho phép xe con ( chỉ xe con ) không kinh doanh vận tải năm sản xuất từ 2018 trở lại được tạm hoãn ĐĂNG KIỂM 03 tháng, có vậy mới kéo dãn tạm thời tình trạng hiện nay được.

  5. Đề nghị xem xét đề xuất sau:
    1) Xe mới mua làm thủ tục niêm phong đồng hồ tốc độ và quãng đường;
    2) Xe gia đình, không kinh doanh, cứ mỗi 5 vạn km thì cần kiểm định một lần, sau 15 vạn km thì cứ 3 vạn km lại kiểm định lại.
    3) Xe kinh doanh vận tải (kể cả taxi) cứ mỗi 8 vạn km kiểm định một lần, sau 16 vạn km thì cứ 5 vạn km kiểm định một lần.
    4) Phí đường bộ nộp khi kiểm định, quy định theo từng loại xe, cũng theo số km xe đi (tức theo thực tế sử dụng đường).

  6. Tôi cũng thấy rằng cần phải sửa đổi quy đinh đăng kiểm cho phù hợp với thực tiễn góp phần vào phát triển đất nước,giúp người nghèo lao động thuận lợi hơn để làm kinh tế.( Kéo dài thời gian đăng kiểm, phạt nặng với những xe gây tai nạn do lỗi đăng kiểm…)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới