(KTSG Online) - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu xử lý tồn đọng trong quyết toán các dự án giao thông, làm sao từ nay tới cuối năm, số vốn cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.000 tỉ đồng được thực hiện đúng kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có cuộc họp yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân phải có khối lượng, kiên quyết điều chuyển vốn những dự án giải ngân chậm, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn.
- Bộ GTVT rà soát dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân
- Bố trí 87.500 tỉ đồng cho 6 dự án giao thông trọng điểm phía Nam
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cho biết, từ nay tới cuối năm, số vốn Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.194 tỉ đồng (chiếm 40,1%).
Trong đó, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân hơn 6.500 tỉ đồng (chủ yếu cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng gần 3.910 tỉ đồng; các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỉ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân gần 1.514 tỉ đồng. Nhóm các dự án giao thông còn lại cần giải ngân khoảng 5.470 tỉ đồng.
Phân nhóm các dự án giao thông có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu, tính đến hết tháng 10-2022, có 8 dự án chậm giải ngân do công tác GPMB và lựa chọn nhà thầu gồm cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; gia cố các hầm yếu và cải tạo tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang; dự án nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn; dự án Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Kênh Chợ Gạo và dự án tuyến tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.
9 dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công gồm cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau và nâng cấp quốc lộ 1A qua tỉnh Sóc Trăng; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án nâng cấp quốc lộ 279B; dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 37; dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 21B (Chợ Dầu - Ba Đa); dự án nâng cấp quốc lộ 15 qua Thanh Hóa.
11 dự án giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp gồm dự án nâng cấp quốc lộ 53 qua Trà Vinh; dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm; dự án đường cất/hạ cánh sân bay Nội Bài; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất; dự án nâng cấp các cầu yếu và trụ chống va xô và Cát Linh - Hà Đông; tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp quốc lộ 24 qua Kon Tum, quốc lộ 57 qua Bến Tre.
Trước áp lực giải ngân rất lớn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá con số hơn 20.000 tỉ đồng phải giải ngân không hề đơn giản khi thời gian chỉ còn 2 tháng. Vì vậy, theo ông Thắng, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân phải quyết liệt hơn, phải có khối lượng, không chỉ là tạm ứng. Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn, bộ trưởng yêu cầu.
Đối với nhóm các dự án đang triển khai, bộ trưởng nhấn mạnh các đơn vị đặc biệt tập trung thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có kế hoạch về đích năm 2022. Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác ngay trong năm nay. 3 dự án thành phần còn lại phải thông xe kỹ thuật (thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách). Dù là thông xe kỹ thuật cũng phải nghiêm túc thực hiện cẩn trọng, không lơ là công đoạn nào...
Đối với các dự án trọng điểm khác, bộ trưởng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện, đảm bảo khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31-12-2022 theo đúng yêu cầu.
Theo Cổng thông tin Bộ GTVT và TTXVN
Chạy chi ngân sách cuối năm có cơ hội được tháo khoán. Không rõ việc này có lợi gì, cho ai nhưng rõ ràng rất bất cập cho toàn bộ nền kinh tế. Quy trình giải ngân vốn đầu tư công năm nào cũng lặp lại câu chuyện này, nhưng sao vẫn không thấy có gì chuyển biến ?