Thứ Năm, 25/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Các chuỗi cà phê cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Nhu cầu cà phê ở Trung Quốc ngày càng tăng, mở ra một thương trường khốc liệt, nơi các đối thủ trong nước đang gia tăng sức ép lên các thương hiệu tiếng tăm của nước ngoài.

Tại Trung Quốc, Luckin Coffee đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng lẫn doanh thu. Ảnh: Weibo

Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc đang tăng nhanh, thúc đẩy sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi cà phê trong và ngoài nước khi họ đua nhau mở hàng nghìn cửa hàng trong những tháng gần đây. Hiện tại, số lượng cà phê ở Trung Quốc đã vượt Mỹ.

Các nhà phân tích dự báo, cơn khát cà phê của Trung Quốc sẽ là động lực chính thúc đẩy nhu cầu cà phê toàn cầu trong tương lai khi các cửa hàng cà phê mở rộng ra bên ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải để hiện diện ở các thành phố cỡ trung bình, nơi giới trẻ yêu thích loại đồ uống này.

Nhu cầu cà phê ngày càng tăng của Trung Quốc là cơ hội để các chuỗi quốc tế như Starbucks (Mỹ) và Tim Hortons (Canada) đầu tư mạnh vào Trung Quốc, dù họ đối mặt với thách thức từ sự trỗi dậy  nhanh chóng của các thương hiệu địa phương.

Dữ liệu của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho thấy, tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc tăng 15% trong niên vụ kéo kết thúc vào tháng 9 so với niên vụ trước, lên 3,08 triệu bao (mỗi bao 60kg).

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng áp dụng lối sống phương Tây, và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho lối sống đó”, Jason Yu, giám đốc phụ trách khu vực Trung Quốc mở rộng của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, bình luận.

Theo Alegra Group, công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê, số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc tăng đáng kinh ngạc 58% trong 12 tháng qua, lên 49.691 cửa hàng.

Theo Matthew Barry, nhà phân tích đồ uống của Euromonitor, thị trường cà phê Trung Quốc đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các chuỗi địa phương và chuỗi quốc tế. “Tất cả các chuỗi đều đang cố gắng giành được thị phần lớn nhất có thể trong một thị trường đang phát triển nhanh”, ông nói.

Alegra Group ước tính, chuỗi cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc đã bổ sung thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, trong khi một chuỗi khác của Trung Quốc, Cotti Coffee, cũng mở thêm 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ. Hồi tháng 6, số lượng cửa hàng cà phê cùa Luckin Coffee ở Trung Quốc vượt 10.000 và doanh thu quí 2 của chuỗi này cao hơn Starbuck.

“Quy mô của cơ hội lớn đến mức tất cả chuỗi địa phương và quốc tế sẽ cạnh tranh gắt gao để giành thị phần. Tôi cho rằng, điều đó sẽ đảm bảo một thị trường rất năng động trong vài năm tới”, Matthew Barry nói.

Starbucks đã mở 700 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái và cho biết, đến năm 2025, chuỗi này sẽ có tổng cộng 9.000 cửa hàng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong khi đó, Tim Hortons của Canada có kế hoạch khai trương 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc trong bốn năm tới

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quí 3 của Luckin Coffee, CEO Jinyi Guo nhấn mạnh, mở rộng thị phần là một trong những mục tiêu cốt lõi của Luckin

Jason Yu của  Kantar Worldpanel, cho biết, các thương hiệu hiện tập trung mở rộng mạng lưới cửa hàng ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc, với quy mô vài triệu dân mỗi thành phố. “Về cơ bản, những nơi đó vẫn còn nhiều khoảng trống để các chuỗi cà phê phát triển”, ông nói

Zixi Zhao, một sinh viên 20 tuổi ở Bắc Kinh, uống cà phê mỗi ngày. “Tôi bắt đầu uống cà phê khi vào đại học. Nói chung, tôi không uống nhiều trà giống bố mẹ và ông bà tôi”, Zhao chia sẻ.

Ruoxuan Zhao, một sinh viên 19 tuổi khác ở Bắc Kinh, xem uống cà phê là một phần trong lối sống hối hả của giới trẻ Trung Quốc, những người muốn tăng cường tiêu thụ caffeine để giữ đầu óc minh mẫn.

Nhu cầu cà phê tăng nhanh ở Trung Quốc là tin tốt cho các nhà sản xuất cà phê vốn được hưởng lợi từ giá cao do thời tiết bất lợi ở một số vùng trồng cà phê. Giá cà phê arabica kỳ hạn đang giao dịch gần mức cao nhất trong 8 tháng, trong khi giá cà phê robusta đạt mức cao nhất trong 15 năm vào tuần trước.

Trung Quốc nhập khẩu cà phê chủ yếu từ châu Phi và Nam Mỹ. Hiệp hội Các nhà xuất khẩu cà phê Brazil (Cecafe) ước tính, xuất khẩu cà phê của Brazil sang Trung Quốc tăng gần gấp ba vào năm 2023 để lần đầu tiên vượt qua một triệu bao. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Trung Quốc sẽ sử dụng 5 triệu bao cà phê trong niên vụ mới 2023-2024, đưa nước này trở thành nước tiêu thụ cà phê lớn thứ bảy trên thế giới.

Tiêu thụ cà phê của Trung Quốc vẫn mờ nhạt khi so sánh với những nước tiêu thụ hàng đầu là Mỹ và Brazil, những nơi sử dụng hơn 20 triệu bao mỗi năm. Nhưng nhu cầu ngày càng tăng báo hiệu Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi văn hóa tương tự như các nước châu Á yêu thích trà khác gồm Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo SMCP

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới