Thứ Hai, 20/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các hãng tàu tránh Biển Đỏ để tránh rủi ro bị phiến quân tấn công

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các hãng tàu container lớn trên thế giới bao gồm Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd của Đức dừng các hành trình qua Biển Đỏ, nằm giữa châu Phi và bán đảo Arab,  sau khi nhiều tàu hàng và tàu chở dầu bị phiến quân Hồi giáo Houthi tấn công. Diễn biến này đang đe dọa thương mại toàn cầu vì ước tính khoảng 10% thương mại thế giới đi qua Biển Đỏ.

Hình ảnh cắt từ video cho thấy các tay súng của phiến quân Hồi giáo Houthi tiếp quản tàu chở ô tô Galaxy Leader ở Biển Đỏ vào cuối tháng 11. Tàu này thuộc sở hữu của một công ty ở Anh và đang được một hãng tàu của Nhật Bản vận hành. Ảnh: Getty

Phiến quân Houthi, ở Yemen,  leo thang các vụ tấn công nhằm vao tàu đi qua Biển Đỏ kể từ sau cuộc xung đột Israel-Hamas, làm dấy kên lo ngại tác động đối với dòng chảy dầu thô, ngũ cốc và hàng hóa tiêu dùng qua một tuyến thương mại quan trọng của toàn cầu.

Các tàu có liên quan đến Israel trở thành mục tiêu hàng đầu của các vụ tấn công, nhưng mối đe dọa đối với thương mại đã gia tăng khi các tàu container và tàu chở dầu treo cờ các quốc gia như Na Uy và Liberia cũng bị tấn công khi đi qua tuyến đường biển giữa châu Phi và bán đảo Saudi Arabia.

Lo ngại trước tình trạng bạo lực trên, hôm 15-12. Maersk, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, yêu cầu cả các tàu của hãng có hành trình đi qua một điểm nghẽn hàng hải ở phía nam Biển Đỏ phải “tạm dừng hành trình cho đến khi có thông báo mới”.

Hãng vận tải biển Hapag-Lloyd cũng cho biết đang tạm dừng tất cả hoạt động vận chuyển tàu container qua Biển Đỏ cho đến thứ 18-12 sau khi một tàu của hãng bị tấn công 15-12. Theo dữ liệu của MarineTraffic, nhiều tàu vẫn đang di chuyển trong khu vực.

Houthis, được Iran hậu thuẫn, tràn xuống từ thành trì phía bắc của họ ở Yemen và chiếm thủ đô Sanaa vào năm 2014, và phát động một cuộc chiến khốc liệt chống lại liên minh đang tìm cách khôi phục chính phủ Yemen do Saudi Arabia dẫn đầu

Phiến quân Houthis thỉnh thoảng nhắm mục tiêu vào các tàu trong khu vực, nhưng các cuộc tấn công như vậy gia tăng kể từ khi sau cuộc chiến Israel-Hamas. Họ đã sử dụng máy bay không người lái và tên lửa chống hạm để tấn công các tàu và trong một số trường hợp, sử dụng trực thăng để bắt giữ một tàu thuộc sở hữu của Israel và thủy thủ đoàn. Họ đe dọa sẽ tấn công bất kỳ tàu thuyền nào mà họ tin là đến hoặc đến từ Israel. Nhưng gần đây, họ tấn công gần như nhằm vào bất kể tàu nào.

“Nhiều cuộc tấn công bắt nguồn từ các vùng lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen, đe dọa hàng hải quốc tế và an ninh hàng hải, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”,Văn phòng chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết.

Biển Đỏ có Kênh đào Suez ở đầu phía bắc và eo biển hẹp Bab el-Mandeb ở đầu phía nam, dẫn vào Vịnh Aden. Đó là tuyến hàng hải có tấp nập tấp tàu bè đi qua kênh đào Suez để vận chuyển hàng hóa giữa châu Á và châu Âu.

John Stawpert, giám đốc cấp cao về môi trường và thương mại của Phòng Vận tải quốc tế, đại diện cho 80% đội tàu thương mại của thế giới, cho biết, một lượng lớn nguồn cung năng lượng của châu Âu, bao gồm dầu và nhiên liệu diesel, đi qua tuyến đường biển này.

Các sản phẩm thực phẩm như dầu cọ và ngũ cốc cũng như bất kỳ mặt hàng nào khác được vận chuyển trên tàu container, cũng vậy.

Theo Noam Raydan, thành viên cấp cao của Viện Washington về Chính sách cận Đông, một số tàu có liên hệ với Israel dường như bắt đầu chuyển hướng, đi tuyến đường dài hơn quanh châu Phi và Mũi Hảo Vọng (rìa phía nam củ Nam Phi).  Hành trình này tăng thời gian di chuyển từ 19 ngày lên 31 ngày tùy thuộc vào tốc độ tàu, làm tăng chi phí và tình trạng giao hàng trễ.

Tác động trực tiếp lớn nhất của sự leo thang bạo lực của phiến quân Houthi là chi phí bảo hiểm đối với hãng tàu tăng lên.

Munro Anderson, người đứng đầu hoạt động của Vessel Protect, đơn vị đánh giá rủi ro chiến tranh trên biển và cung cấp bảo hiểm, nói rằng, các cuộc tấn công gần đây cho thấy. mối đe dọa ngày càng tăng đối với các tàu thuyền ở Biển Đỏ và gây ra sự cản trở đáng kể đối với vận chuyển thương mại trong khu vực.

“Có một mức độ bất ổn lớn hơn nữa mà các nhà khai thác thương mại ở Biển Đỏ đang đối mặt là khả năng giá cước vận tải biển tăng cao trong thời gian ngắn và trung hạn”, ông nói.

David Osler, biên tập viên bảo hiểm của Lloyd’s List Intelligence, cơ quan cung cấp phân tích cho ngành hàng hải toàn cầu, cho biết, chi phí bảo hiểm đã tăng gấp đôi đối với các tàu hàng di chuyển qua Biển Đỏ, khiến các con tàu đắt tiền nhất tốn thêm hàng trăm nghìn đô la Mỹ.

Ông nói, đối với các chủ tàu Israel, phí bảo hiểm thậm chí còn tăng cao đến 250%. Ông cho biết thêm, các hãng tàu đang áp dụng cái gọi là phí rủi ro chiến tranh từ 50-100 đô la Mỹ cho mỗi container đối với khách hàng vận chuyển mọi thứ từ ngũ cốc đến dầu thô và hàng hóa thương mại điện tử. Theo ông, đó là mức phí đủ thấp để không làm tăng giá cho người tiêu dùng. Osler dự kiến chi phí bảo hiểm sẽ tiếp tục tăng và tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nhiều, chẳng hạn một số tàu chìm do bị tấn công.

Theo VOA

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới