Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới mua sắm máy bay để chở hàng

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Với nguồn tiền mặt dồi dào, các hãng vận tải biển lớn nhất thế giới như Maersk (Đan Mạch) và CMA CGM (Pháp) đang mua đội máy bay chở hàng của riêng họ để mở rộng dịch vụ vận chuyển hàng không cho những khách hàng lớn sẵn sàng trả thêm tiền để vượt qua những khó khăn của chuỗi cung ứng trên biển do đại dịch Covid-19 gây ra.

Hãng vận tải biển CMA CGM của Pháp ra mắt dịch vụ vận tải hàng không vào năm 2021. Ảnh: Aircargo News

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là lựa chọn cuối cùng và đắt nhất đối với nhiều nhà sản xuất và nhà bán lẻ. Tuy nhiên, nhu cầu vận chuyển hàng bằng đường hàng không tăng mạnh vào năm ngoái trong bối cảnh các cảng lớn trên thế giới bị tắc nghẽn trong khi một khối lượng lớn hàng hóa đang cần được đưa đến kịp thời mọi nơi trên toàn cầu.

Maersk và CMA CGM, vận hành tổng cộng hơn 1.000 tàu container, cho biết họ không muốn cạnh tranh trực tiếp với các hãng giao nhận toàn cầu, chuyên về vận tải hàng không như FedEx hay United Parcel Service, đang giao hàng triệu gói hàng trên khắp thế giới mỗi ngày.

Họ dự định sử dụng máy bay để bổ sung cho mảng kinh doanh vận tải đường biển cốt lõi vào thời điểm mà chi phí vận chuyển hàng hóa đúng giờ đang tăng lên rất cao. Họ cũng đang tìm cách trở thành thành các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần đáp ứng mọi nhu cầu từ đầu đến cuối.

Hiện nay, hàng loạt tàu container tiếp tục xếp hàng bên ngoài các cảng lớn như Los Angeles (Mỹ), Thiên Tân và Ninh Ba (Trung Quốc), Felixstowe (Anh) và Antwerp (Bỉ) và thường phải chờ hàng tuần mới có thể cập bến để bốc dỡ hàng ngàn container.

Ferwin Wieringa, người đứng đầu mảng vận tải hàng không của Maersk, nói: “Chúng tôi sẽ phát triển vận tải hàng không nhanh chóng vì chúng tôi cần nó”.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), vận tải hàng không chỉ chiếm chưa đến 1% thương mại toàn cầu tính theo khối lượng nhưng chiếm 35% nếu xét theo giá trị.

Đội máy bay chở hàng mà các hãng vận tải biển đang vận hành chỉ là một phần nhỏ so với con số 1.000 máy bay của các hãng giao nhận toàn cầu như FedEx, UPS và DHL, có thể xử lý hàng trăm chuyến bay mỗi ngày. Trước đại dịch, phần lớn hoat động vận tải hàng hóa đường hàng không do các hãng bay dân dụng đảm nhận bằng cách sử dụng khoang bụng của đội máy chở khách đường dài của họ.

Không giống như các hãng giao nhận và chuyển phát nhanh, Maersk và các hãng vận tải biển khác vận chuyển các pallet (tấm kê hàng thường làm bằng gỗ) chứa nhiều hàng hóa khác nhau, thay vì gói các gói hàng nhỏ hơn.

Người phát ngôn của FedEx cho biết mạng lưới toàn cầu của FedEx đã được xây dựng hơn 50 năm qua và gần như không thể sao chép. “Chúng tôi sẽ tiếp tục dựa vào sự phát triển năng động của thương mại điện tử và khả năng linh hoạt mạng lưới của chúng tôi để đáp ứng với các điều kiện thị trường đang thay đổi”, người phát ngôn nói.

Năm ngoái, Maersk đã đồng ý mua hãng giao nhận hàng hóa Senator International (Đức) với giá 644 triệu đô la. Thương vụ này, sau khi hoàn tất vào cuối năm nay, sẽ giúp tăng gấp đôi khối lượng hàng vận chuyển bằng đường hàng không của Maersk.

Star Air, công ty con của Maersk đang điều hành 15 chuyên cơ vận tải Boeing 767 và cho thuê ba chiếc khác. Công ty này cũng đã đặt mua hai chuyên cơ chở hàng thân rộng, đường dài Boeing 777.

Năm 2019, CMA CGM đã mua lại hãng kho vận CEVA Logistics với giá 1,67 tỉ đô la, rồi ra mắt dịch vụ vận tải hàng không riêng vào năm 2021 khi phần lớn đội máy bay thương mại toàn cầu ngừng hoạt động vì các lệnh phong tỏa biên giới để kiểm soát đại dịch Covid-19.

Năm ngoái, CMA CGM đã mua 4 chuyên cơ vận tải A330 của Airbus và có kế hoạch mua thêm 3 chiếc Boeing 777 vào mùa xuân này. Vào tháng 1, họ đã đặt hàng 4 chiếc Airbus A350 bắt đầu giao từ năm 2025.

“Điều này củng cố mối quan hệ của chúng tôi với khách hàng. Họ sẽ rất vui và sẽ đặt chở hàng nhiều hơn nữa”, Olivier Casanova, Giám đốc điều hành CMA CGM Air Cargo, nói.

Các máy bay chở hàng vận chuyển mọi thứ, từ phụ tùng ô tô đến thực phẩm. Trong thời kỳ đại dịch, chúng được sử dụng để chở chip chất bán dẫn, vaccine Covid-19, thiết bị bệnh viện, cũng như các sản phẩm công nghệ và quần áo cho các thương hiệu may mặc lớn.  Máy bay cũng ngày càng được sử dụng nhiều hơn để vận chuyển pin lithium-ion cho xe điện.

Theo Peter Sand, Giám đốc phân tích tại Xeneta, một nền tảng phân tích thị trường vận tải, giá cước vận chuyển hàng không trung bình cao hơn 6 lần so với chi phí vận tải biển. Giá cước vận chuyển hàng không thay đổi tùy thuộc vào tuyến đường bay và các yếu tố khác.

Trước đại dịch, vận tải hàng không có chi phí cao gấp 17 lần so với vận tải biển. Nhưng khoảng cách về giá đã được thu hẹp, không phải vì giá cước hàng không giảm mà do giá cước vận tải biển tăng cao kỷ lục trong năm qua.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới