Thứ Sáu, 3/12/2021, 22:32
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Các mẫu xe nổi bật tại Tokyo Motor Show

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Các mẫu xe nổi bật tại Tokyo Motor Show

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Diễn ra trong bối cảnh các hãng xe Nhật phải gồng mình chống chọi với hậu quả của thảm họa động đất sóng thần, Tokyo Motor Show 2011 không được nhiều chuyên gia đặt kỳ vọng về một triển lãm hoành tráng với những mẫu xe “bom tấn”. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đây vẫn là ngày hội công nghệ lớn, quy tụ nhiều mẫu xe giàu về ý tưởng, đẹp về thiết kế và hội tụ nhiều cải tiến về công nghệ.

Chuyên trang ô tô của tạp chí Bloomberg đã chọn ra những mẫu xe nổi bật nhất tại triển lãm tại Tokyo năm nay.

Tờ Bloomberg nhận định, Tokyo Motor Show 2011 là minh chứng cho sự phục hồi mạnh mẽ của các hãng xe Nhật và sự trở lại của các nhà sản xuất châu Âu sau khoảng thời gian đình đốn vì khủng hoảng kinh tế hồi năm 2008 – 2009. “Không có những mẫu xe bom tấn kiểu như ở Geneva, Frankfurt hay New York, những mẫu xe xuất hiện ở Tokyo năm nay có tính thực tế cao và đều là chiếc xe của tương lai”, Bloomberg nhận định.

Thực tế đã phần nào minh chứng cho điều này khi xe điện và xe hybrid đã chiếm vị trí trung tâm của “sân khấu” Tokyo Motor Show năm nay. Các nhà sản xuất như hàng đầu của Nhật như Toyota, Honda hay Subaru đã biến ý tưởng về những chiếc xe thể thao, vốn bị coi là “thủ phạm tiêu tốn nhiêu liệu” trở thành những chiếc xe xanh hơn, sạch hơn nhờ ứng dụng động cơ hybrid thế hệ mới.

Sau đây là những mẫu xe nổi bật nhất, thu hút sự chú ý mạnh nhất tại ngày hội xe hơi đang diễn ra tại đất nước mặt trời mọc.

Subaru BRZ

Các mẫu xe nổi bật tại Tokyo Motor Show
Subaru BRZ – Ảnh: Autoblog

Với sự góp sức của hai thương hiệu xe hơi hàng đầu Nhật Bản là Toyota và Subaru,  mẫu concept thể thao Subaru BRZ xứng đáng đứng đầu trong danh sách các mẫu xe đáng chú ý nhất tạo triển lãm Tokyo Motor Show 2011 với cải tiến rất đáng kỳ vọng.

Sử dụng cỗ máy có công suất 200 mã lực, BRZ không hiện thân phải là một chiếc xe cơ bắp hay siêu xe nhưng theo các chuyên gia BRZ là mẫu xe thể thao cổ điển theo đúng nghĩa của nó. Được trang bị động cơ boxer 2,0 lít 4 xilanh cùng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp, BRZ sản sinh công suất tối đa 200 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.600 vòng/phút. Đặc biệt Subaru BRZ được thiết kế với hệ dẫn động cầu sau (rear-wheel-drive) cho xe có khả năng tăng tốc tốt hơn so với các mẫu Sabaru trước nhằm thỏa mãn niềm đam mê tốc độ của khách hàng. Ngoài ra, Subaru cũng hội tụ những đổi mới về thiết kế, trọng tâm xe và hệ thống treo.

Cùng với người anh em song sinh Toyota GT 86, Subaru BRZ sẽ được Toyota và Fuji Heavy Industries (thương hiệu mẹ của Subaru) sản xuất vào đầu năm tới.

Honda EV-Ster

Honda EV-Ster – Ảnh: Autoblog

Không phải ngẫu nhiên mà các phóng viên xuất hiện tại Tokyo Motor Show lại coi Honda EV-Ster là “chiếc xe điện của tương lai”. Sức mạnh của EV-Ster được cung cấp bởi một môtơ điện và cụm pin lithium-ion 10 kWh có công suất tối đa lên tới 78 mã lực (một con số rất đáng nể so với một cụm pin lithium). Nhờ đó, mẫu xe điện dẫn động cầu sau EV-Ster có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây và đạt vận tốc tối đa 160 km/h. Honda cũng cho biết, cụm pin của EV-Ster có thể được sạc đầy trong 3 giờ đồng hồ với nguồn 200V và khoảng 6 giờ đồng hồ với nguồn 100V. Khi được sạc đầy, EV-Ster có thể đi tối đa tới 160 km.

Tất cả những ưu điểm về động cơ này được “giấu” dưới vẻ bề ngoài không có vẻ hào nhoáng nhưng lại khá bắt mắt với những đường nét gọn nhẹ, thanh thoát.

Những lý do trên có lẽ hoàn toàn đủ để chọn Honda EV-Ster vào vị trí là một trong những chiếc xe thu hút nhất tại triển lãm Tokyo Motor Show năm nay.

Toyota Prius C 2012

Toyota Prius C 2012 – Ảnh: Autoblog

“Đại gia đình” Prius của Toyota đã lớn mạnh không ngừng trong những năm qua. Ở Tokyo Motor Show, Toyota tiếp tục tự tin cho ra mắt phiên bản đặc biệt của dòng xe phổ biến này với cái tên toàn cầu là Prius C và Aqua ở Nhật.

Động cơ của Prius C là sự kết hợp của hệ dẫn động hybrid (Hybrid Synergy Drive) và động cơ xăng 1,5 lít. Theo Toyota, Prius C chỉ tiêu tốn lượng nhiên liệu chưa đến 4,7 lít/100 km trong nội thành. Đây là thành tích mà khó có chiếc xe không thuộc dòng hybrid sạc điện nào có thể bắt kịp. Tốc độ của Prius C cũng được cải thiện nhờ vào phần thân nhỏ gọn, ngắn hơn 18 inches so với Prius  tiêu chuẩn và tương đương với mẫu Yaris cũng của Toyota.

Prius C sẽ có mặt trên các đường phố của Nhật vào cuối năm nay và có mặt trên thị trường toàn cầu không lâu sau đó.

Volkswagen Passat Alltrack 2012

Volkswagen Passat Alltrack 2012 – Ảnh: Autoblog

Không hào nhoáng mà có phần bụi bặm và cơ bắp, mẫu wagon Passat Alltrack 2012 của Volkswagen là mẫu xe nhận được rất nhiều sự quan tâm của báo giới. Đây cũng là mẫu xe đánh dấu sự trở lại đầy sinh lực của hãng xe Đức sau thời gian khó khăn vì khủng hoảng và suy thoái kinh tế.

Nếu chọn phiên bản xăng, cỗ máy của Passat Alltrack có thể  đạt được công suất tối đa đến 207 mã lực thông qua bộ truyền động ly hợp kép. Đặc biệt hệ thống dẫn động 4 bánh 4Motion mới của Volkswagen sẽ  mang lại cho Passat Alltrack 2012 khả năng off-road rất ấn tượng. Đây là ưu điểm không phải chiếc xe wagon nào cũng có thể đáp ứng được.

Mặc dù chọn châu Á để ra mắt song, VW cho biết, họ chưa có kế hoạch đem Passat Alltrack tới nhiều thị trường lớn trên thế giới, kể cả Mỹ nơi các khách hàng thích các mẫu SUV hay crossover hơn so với vẻ bụi bặm của chiếc wagon.

Audi A1 Sportback 2012

Audi A1 Sportback – Ảnh: Autoblog

So với phiên bản Audi A1, mẫu xe thể thao mới  Audi có thêm 2 cửa, có thể lắp thêm ghế thứ 5, rộng hơn và cũng cao hơn một chút (khoảng 6 mm).  Mặc dù không gian trong xe là rất rộng rãi và thoải mái nhưng về thiết kế tổng thể Audi A1 Sportback 2012 vẫn là mẫu xe rất vừa phải, phù hợp với các đường phố đông đúc ở cả châu Âu lẫn châu Á.

Audi A1 đưa ra cho khách hàng khá nhiều lựa chọn về động cơ bao gồm 4 phiên bản chạy xăng TFSI và 3 loại chạy dầu TDI. Công suất của các phiên bản động cơ từ 86 đến 185 mã lực. Audi cho biết, xe sử dụng hộp số tự động 7 cấp S-tronic hoặc số sàn 5 và 6 cấp tùy động cơ.

Mazda Takeri Concept

Mazda Takeri Concept – Ảnh: Autoblog

Có thể nói Mazda Takeri Concept là chiếc xe bắt mắt nhất tại triển lãm Tokyo Motor Show năm nay. Các kỹ sư của Mazda cho biết, concept mới của hãng  mang ngôn ngữ thiết kế Soul of Motion, phong cách sẽ được Mazda thể hiện trên chiếc Mazda 6 thế hệ mới. Lưới tản nhiệt nhô ra phía trước, gương chiếu hậu và vành xe 20 inches là những điểm nhất đặc biệt trong thiết kế của Takeri.

Về động cơ, chiếc sedan 4 cửa của Mazda sử dụng động cơ diesel sạch SkyActive-D. Takeri cũng được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống tái sinh năng lượng phanh hay chức năng tự động start/stop.

Mặc dù mới chỉ là phiên bản concept song chúng tôi cho rằng Takeri có nhiều cơ sở để sản xuất thực tế. Bên cạnh đó, ngôn ngữ thiết kế Soul of Motion cũng rất đáng để bạn chờ đợi những chiếc xe mới của Mazda.

Nissan Juke Nismo

Nissan Juke Nismo – Ảnh: Autoblog

Nismo vốn là thương hiệu độ xe của Nissan, ra đời từ năm 1984. Nismo chuyên thiết kế và sản xuất phụ kiện độ cho xe Nissan gồm những chi tiết đặc biệt cánh gió hay hệ thống xả, vành xe hợp kim nhôm, động cơ và hệ thống treo. Có lẽ điều này đã giúp phiên bản concept Nissan Juke Nismo hoàn toàn mới xuất hiện tại Tokyo Motor Show năm nay với vẻ ngoài đặc biệt, không thể nhầm lẫn. Chiếc xe có khung gầm thấp, bánh xe lớn và  sở hữu nhiều đường cong vô cùng hấp dẫn.

Mặc dù chưa có bất cứ kế hoạch cụ thể nào với concept này nhưng Nissan cho biết hãng hoàn toàn có đủ khả năng và sự hỗ trợ để có thể đưa Juke Nismo trở thành hiện thực và có mặt tại các showroom trong khoảng thời gian không quá dài.

Volkswagen Cross Coupe

Volkswagen Cross Coupe – Ảnh: Autoblog

Sở hữu thiết kế thanh lịch cùng công nghệ hybrid plug-in, Cross Coupe là mẫu xe thứ 2 của Volkswagen có tên trong danh sách các mẫu xe đáng chú ý nhất tại Tokyo Motor Show 2011.

Cung cấp sức mạnh cho Cross Coupe là hệ thống động cơ xăng lai điện, có thể truyền động cho hai bánh trước hoặc cả 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp. Động cơ xăng của Cross Coupe là mẫu động cơ khá quen thuộc của Volkswagen với dung tích 1,4 lít, 4 xilanh, phun nhiêu liệu trực tiếp, công suất 148 mã lực và mô men xoắn là 155 lb-ft. Tốc độ tối đa của xe có thể đạt mức 124 mph nếu sử dụng cả động cơ xăng và điện hoặc 71 mph nếu chỉ sử dụng động cơ điện.

Các thông tin ngoài lề cho biết, Volkswagen sẽ sử dụng thiết kế mới của Cross Coupe là thiết kế mẫu cho tất cả các những mẫu SUV sắp tới của VW, kể cả phiên bản năm 2014 của chiếc crossover Tiguan.

Nguồn: Bloomberg, MSN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới