Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cấm thì phải có cái thay thế

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cấm thì phải có cái thay thế

(SGTO) – Theo Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ thì kể từ ngày 1-1-2008 cấm lưu hành tất cả xe gắn máy ba, bốn bánh tự chế. Trước đó, Nghị định 152/2005 đã cấm lưu hành xe ba bánh tự chế và phạt từ 500.000-1.000.000 đồng đối với người sử dụng.

Có cấm là cấm xe tự chế của người bình thường. Còn xe của thương binh, của người khuyết tật nếu cấm thì họ lấy đâu phương tiện để đi lại, để kiếm sống và hội nhập với xã hội? Người khuyết tật cần được giúp đỡ, tạo điều kiện để họ hòa nhập cuộc sống. Mà có cấm cũng phải làm từng bước, có lộ trình.

Ở các nước, tất cả đường phố đều có lối đi cho người khuyết tật, còn đường phố ở Việt Nam thì được chăng hay chớ. Tại di tích Angkor, giữa rừng nguyên sinh không có điện nhưng mọi nhà vệ sinh đều có lối đi riêng, có phòng dành cho người khuyết tật.

Tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, chính quyền còn cho sản xuất loại xe tuk tuk dành cho người liệt chi dưới điều khiển chở khách. Xe có thùng nhỏ phía sau, được kiểm tra, cấp phép và được chạy trong thành phố với vận tốc không quá 25ki lô mét/giờ. Tôi đã đi và trò chuyện với lái xe, họ tự hào về công việc của mình.

Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ cũng yêu cầu (đáng ra phải chỉ thị!) Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp phối hợp quy định việc đăng ký, cấp biển số xe của thương binh, người khuyết tật. Chưa biết bao giờ ba bộ mới ngồi lại bàn tính, rồi còn thông tư, nghị định, còn tổ chức thực hiện?

Theo thiển ý của tôi, nếu chưa có phương tiện thay thế thì chưa nên cấm các xe tự chế của thương binh và người khuyết tật lưu hành, chỉ cấm các loại xe tự chế của người bình thường. Đừng để thương binh và người khuyết tật vốn đã thiệt thòi lại càng tủi thân vì những quyết định lạnh lùng.

NGUYỄN VĂN MỸ, Lửa Việt Tour

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới