Chủ Nhật, 4/12/2022, 15:50
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Cần Thơ tính đến phương án nhập cát từ Campuchia để làm cao tốc

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. Cần Thơ đã liên hệ mua cát từ An Giang và Đồng Tháp, nhưng hai tỉnh này chưa trả lời. Phương án dùng cát biển từ Sóc Trăng và Kiên Giang cũng chưa khả thi nên Cần Thơ đã cử đoàn đi khảo sát tìm nguồn nhập cát ở Campuchia.

Cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã làm việc với UBND thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang về tình hình triển khai các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Mặc dù tiến độ cơ bản đạt so với kế hoạch, nhưng thành phố Cần Thơ và Hậu Giang đang lo ngại về vấn đề cát phục vụ thi công cao tốc. Khó khăn của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là xác định nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Hiện nay, nguồn cát đủ tiêu chuẩn sử dụng cho đường cao tốc tập trung ở khu vực các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp.

Đối với nguồn cát khu vực các tỉnh hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, qua khảo sát đánh giá chất lượng cát của khu vực này có hàm lượng bùn sét cao từ 35-48%, nếu sàng rửa có thể sử dụng được cho dự án. Tuy nhiên, do tỷ lệ hao hụt cao nên dẫn đến giá thành có thể tăng cao và hiện chưa có định mức cho sàng rửa cát nên khó khăn trong quá trình xác định dự toán chi phí thực hiện.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng đang triển khai dự án đường vành đai phía Tây và cần thêm 1,7 triệu m3 cát.

Với nhu cầu cát rất lớn, thành phố đã liên hệ với An Giang, Đồng Tháp, nhưng hai tỉnh này chưa có ý kiến trả lời. Cần Thơ cũng làm việc với hai tỉnh Sóc Trăng và Kiên Giang về việc sử dụng cát biển để triển khai dự án, nhưng đến nay phương án này cũng chưa khả thi. Ngoài ra, Cần Thơ cử đoàn đi khảo sát tìm nguồn cát từ Campuchia đồng thời tính toán chi phí vận chuyển, nghiên cứu để chọn loại cát nào cho phù hợp và đàm phán giá cả.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỉ đồng, tổng chiều dài cao tốc hơn 188 km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập. Trong số đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỉ đồng.

Theo TTXVN, Bộ Giao thông Vận tải

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới