(KTSG Online) – Để có cơ sở cho việc chấp thuận nghiệm thu công trình, Ban quản lý đô thị đường sắt TPHCM (MAUR) vừa đề nghị Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) có thêm một tư vấn độc lập để điều tra, đánh giá sự cố rớt gối cao su của gói thầu số 2 thuộc tuyến metro số 1.
Theo văn bản của MAUR, đơn vị đã làm việc với cơ quan có thẩm quyền và phối hợp với liên danh NJPT, tổng thầu SCC và các đơn vị có liên quan khác nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự việc, đảm bảo quy định theo hợp đồng.
Đến nay, tổng thầu SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết và đang gửi báo cáo cho tư vấn thẩm tra bên thứ ba (tổng thầu SCC) để đánh giá, trước khi gửi cho MAUR và liên danh NJPT nội dung báo cáo cuối cùng về nguyên nhân sự việc.
Do đó, MAUR đề nghị JICA có thêm một tư vấn độc lập sẽ đảm bảo quy trình pháp lý và cần thiết cho việc kiểm định chất lượng để có cơ sở nghiệm thu công trình.
Tư vấn độc lập này thuộc ngoài phạm vi có liên quan của tổng thầu SCC và có nhiệm vụ kiểm định lại chất lượng để đánh giá, xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý cho phía nhà thầu
Cuối tháng 10-2020, gối cao su của tuyến metro số 1 bị rơi ra ngoài, tiếp đó, MAUR phát hiện thêm 5 gối cầu khác đoạn đi trên cao bị xê dịch khỏi đá kê. Gói thầu trên cao tuyến metro số 1 dùng hơn 1.100 gối cao su của Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tháng 11 vừa qua, MAUR đã có báo cáo gửi UBND TPHCM về sự cố trên, theo đó, 3 nguyên nhân dẫn đến sự cố bao gồm giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa cầu dầm và đường ray; sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo mặt tiếp xúc giữa gối cầu và bệ trụ; chất lượng gối cầu.
Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Tính đến nay, tiến độ của dự án đạt hơn 88%.
Trước đó, MAUR thông báo sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ số tiền đã thanh toán cho liên danh Sumitomo-Cienco6 đối với hạng mục gối cao su và lao lắp dầm do nhà thầu chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu.