Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT ra ‘tối hậu thư’

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Sau khi kiểm tra thực địa tại hai gói thầu số 3 và số 4 trên tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ, gói thầu số 3 chưa đảm bảo yêu cầu về tiến độ, hiện trường còn rất ngổn ngang với nhiều phần việc phải làm.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang thi công. Ảnh: TTXVN

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có buổi đi thực địa kiểm tra các dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, Vĩnh Hảo – Phan Thiết và sân bay Long Thành trong hai ngày 21 và 22-11, theo TTXVN.

Sau khi kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình thì loại bỏ, thay thế bằng nhà thầu mới. Ban quản lý dự án phải bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vào tháng 12-2022 và đưa vào khai thác trước ngày 30-4-2023. Trong giai đoạn 2 của dự án, chỉ có các nhà thầu làm tốt giai đoạn 1 mới được chọn tiếp tục tham gia đấu thầu.

Bộ trưởng yêu cầu kiểm tra tính chính xác của báo cáo mà Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây) trình bày. Bởi trong báo cáo khối lượng công việc đã hoàn thành rất khác với hiện trường, thực tế trên công trường còn nhiều hạng mục chưa làm xong, không giống như trong báo cáo.

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đến kiểm tra thực tế tại dự án sân bay Long Thành. Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – chủ đầu tư dự án), đến nay, nhiều gói thầu tại sân bay Long Thành đã triển khai; trong đó, riêng gói thầu cọc móng nhà ga hành khách đã hoàn thành.

Các đơn vị đang tập trung nhân lực, máy móc để tiếp tục thi công gói thầu thoát nước và san nền. Hiện ACV đang đấu thầu gói thầu xây dựng phần thân và thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành; dự kiến, đầu năm 2023 khởi công nhà ga hành khách.

Đại diện ACV cho biết, hiện Đồng Nai đã bàn giao khoảng 97% diện tích mặt bằng giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Phần mặt bằng còn lại chưa được bàn giao, nguyên nhân do 100 hộ dân vẫn chưa chưa đồng tình với giá bồi thường, đang chờ bố trí tái định cư.

1 BÌNH LUẬN

  1. Không khéo lại đi vào vết xe đổ. Công thức “Tối hậu thư + Xử lý + Xử trảm” không phải là giải pháp lãnh đạo tốt trong bối cảnh ở ta. Công thức đúng nhất vẫn là “Thấu hiểu nguyên nhân + Cải cách thể chế + Chọn đúng người và việc” mới là phương châm hữu hiệu hiện nay.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới