Thứ Tư, 27/10/2021, 05:08
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Cầu nối điện tử cho doanh nghiệp 

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Cầu nối điện tử cho doanh nghiệp 

Trang web www.gophatdat.com, sàn giao dịch điện tử dành cho doanh nghiệp

(TBKTSG Online) – Từ năm 2000, anh Đinh Công Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thương mại điện tử Tiên Phong, nhà quản lý trang web www.gophatdat.com, đã có ý tưởng về một sàn giao dịch điện tử dành cho doanh nghiệp Việt Nam.

Thời điểm đó, khái niệm thương mại điện tử còn rất xa lạ với thị trường trong nước. Vì vậy, việc chọn áp dụng tại Việt Nam một trong các mô hình phổ biến trên thế giới như B2B (giao dịch giữa các doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) và C2C (giữa người tiêu dùng với nhau) khiến anh phải cân nhắc.

Quan sát thị trường trong nước và thế giới, anh nhận ra các mô hình B2C và C2C khó có điều kiện phát triển ở Việt Nam. “Hiểu nôm na, B2B là bán buôn, B2C là bán lẻ, còn C2C là giao dịch… chợ trời”, anh nhận xét vui.

Anh Tuấn cho biết, mô hình giao dịch B2B phục vụ chủ yếu việc tìm kiếm, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ giữa các công ty với nhau. Việc thanh toán, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ ở mô hình này không khác nhiều so với giao dịch vụ truyền thống, nên rất thích hợp áp dụng vào Việt Nam.

Trong khi đó, với mô hình B2C, doanh nghiệp phải tính đến việc thanh toán trực tuyến, vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng và an toàn. “Chưa kể một số hàng hóa đặc thù như thời trang, trang sức… đòi hỏi phải có kỹ năng riêng khi đăng thông tin giới thiệu sản phẩm”, anh Tuấn nói.

Mãi đến sáu năm sau, ngày 1-1-2006, sàn giao dịch điện tử B2B www.gophatdat.com mới chính thức hoạt động. Thời gian đầu, gophatdat.com tập trung phát triển thành viên để tăng lượng thông tin thương mại trên mạng.

Kế đến, anh Tuấn liên kết với các trung tâm xúc tiến thương mại, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các trang web xúc tiến thương mại trong nước… để tạo ra số lượng nhu cầu mua bán thiết thực cho doanh nghiệp thành viên của gophatdat.com.

Theo anh Tuấn, thuận lợi của gophatdat.com là ra đời trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị gia nhập WTO, thương mại điện tử được kỳ vọng phát triển để mở đường cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu ra nước ngoài. Thế nhưng, tình hình doanh nghiệp sử dụng các công cụ tiếp thị điện tử lúc này vẫn còn rất kém. Trên thực tế, kênh tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp trong nước chủ yếu qua các kỳ hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước và qua sự truyền miệng lẫn nhau…

“Các hội chợ chỉ diễn ra vài ngày trong năm và một doanh nghiệp phải tốn ít nhất 10.000 đô la Mỹ cho một kỳ hội chợ. Số cơ hội kinh doanh thu thập được chỉ khoảng 20-50%, trong đó chừng 10% cơ hội có thể phát triển thành đối tác, khách hàng”, anh Tuấn phân tích. Trong khi đó, cơ hội đến từ giao dịch điện tử lớn hơn rất nhiều, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam còn dè dặt với giao dịch bằng thương mại điện tử vì cho rằng tốn kém và chưa thiết thực.

Chẳng hạn, có doanh nghiệp muốn quảng cáo sản phẩm đến khách hàng nước ngoài. Sau khi tốn chi phí thiết kế và duy trì website, họ lại không biết làm sao có thể thu hút khách hàng tìm đến website của mình. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ thương mại điện tử chỉ là… e-mail, cũng như lo ngại với vấn đề bảo mật thông tin trong môi trường mạng.

Để thuyết phục khách hàng, gophatdat.com đã đề nghị những giải pháp đơn giản, hiệu quả và có thể đo lường được. Chẳng hạn, với thành viên tham gia miễn phí, mỗi tháng gophatdat.com cung cấp cho họ 10-20 cơ hội kinh doanh. Thành viên có đóng phí (239 đô la Mỹ/năm) sẽ nhận được 100-150 cơ hội kinh doanh/tháng.

Đây là những giao dịch có độ xác thực cao, được gophatdat.com lọc sẵn. Ngoài ra, thành viên đóng phí còn được quảng cáo miễn phí trên Google. Mỗi doanh nghiệp khi tham gia “chợ điện tử” gophatdat.com sẽ được cấp một “phòng trưng bày trực tuyến”, do đó không phải tốn chi phí xây dựng, duy trì và quảng bá website riêng của họ.

Dịch vụ chứng thực của gophatdat.com sẽ cho biết sự tồn tại của các bên giao dịch, tránh được những vụ lừa đảo qua mạng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn có thể sử dụng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến trọn gói như E-Bank (thông tin về ngân hàng điện tử), E-Logistics (thông tin về giao nhận và hậu cần điện tử), thông tin về quy trình giao dịch điện tử, kết nối nhu cầu mua/bán của doanh nghiệp…

Theo thống kê, bình quân mỗi tháng gophatdat.com có hơn 100.000 giao dịch, và mỗi ngày có khoảng 500 nhu cầu mua trên thế giới được “niêm yết” tại sàn với tỷ lệ giao dịch thành công khá cao.

Hiện tại, gophatdat.com đã có hơn 20.000 công ty trong và ngoài nước tham gia với tư cách thành viên chính thức, ước tính giá trị giao dịch của các doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài đạt khoảng 200.000 đô la Mỹ/tháng.

Tháng 4-2007, trang web này được Quỹ DFJ VinaCapital chính thức đầu tư. “Có thể trong năm 2008, chúng tôi sẽ xây dựng thêm một hệ thống C2C để hoàn thiện chu trình lưu thông hàng hóa khép kín, từ sản xuất đến xuất khẩu, nhập khẩu và phân phối”, anh Tuấn nói về dự định tương lai.

VĂN HÓA   

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới