Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Chưa nâng cấp hệ thống thu phí tự động cho metro số 1 để đảm bảo tiến độ dự án

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trước đề xuất nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) cho tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) của Ban Quản lý đường sắt đô thị (Maur), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị UBND TPHCM chưa nâng cấp hệ thống này để đảm bảo tiến độ cho dự án.

Trước đó, Maur đã đề xuất Sở GTVT các phương án nâng cấp hệ thống AFC cho tuyến metro số 1 do hệ thống này do chỉ thiết kế để hỗ trợ ba loại vé như vé một lượt, vé ngày và thẻ tích tiền và các loại vé này không định danh nên chưa thể áp dụng chính sách giảm giá cho các đối tượng như học sinh, sinh viên, người già, người tàn tật…

Bên cạnh đó, hệ thống cũng chưa có phương thức nạp tiền như chuyển khoản, thẻ tín dụng hoặc ví điện tử và chưa thể kết nối với hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Sơ đồ hệ thống tuyến metro số 1. Đồ hoạ: Minh Dũng

Nêu ý kiến về đề xuất trên, Sở GTVT cho rằng đối với phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động bằng vốn ODA là không phù hợp do phát sinh các thủ tục về điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế và ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Cùng với đó, phương án này có chi phí đầu tư cao do phải sử dụng công nghệ, thiết bị của các nhà thầu nước ngoài.

Đối với phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động đề xuất sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phải xem xét khả năng cân đối vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và thực hiện các thủ tục đầu tư công. Đồng thời, dễ dẫn đến sự chồng chéo trong tổ chức thực hiện, dễ xảy ra tranh chấp về kỹ thuật, công nghệ và chất lượng, trách nhiệm bảo hành của hệ thống thu phí tự động trong quá trình khai thác.

Còn với phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động đề xuất sử dụng nguồn vốn xã hội hóa thì chưa rõ hình thức đầu tư, phương án tài chính.

Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 chạy thử đạt chuẩn thiết kế. Ảnh: Minh Hoà

Ngoài ra, Sở này cũng cho rằng các tuyển đường sắt đô thị trên thế giới trong giai đoạn ban đầu khi chưa có hệ thống thu soát vé tự động chung cho hệ thống vận tải hành khách công cộng đều sử dụng công nghệ, phương thức thanh toán vé tương tự tuyến metro số 1 đang triển khai hiện nay và thực hiện đầu tư nâng cấp trong giai đoạn khai thác vận hành.

Tuyến metro số 1  dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng.

Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2012. Theo kế hoạch ban đầu, dự kiến hoàn thành xây dựng toàn tuyến vào năm 2017 và đưa vào khai thác vận hành năm 2018. Tuy nhiên, do gặp các vướng mắc về mặt bằng nên dư án chậm tiến độ, và dự kiến tuyến metro số 1 sẽ hoàn thành vào quí 4-2023.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới