Thứ Bảy, 16/10/2021, 10:53
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Chừng nào Hải quan hết tính thuế hai lần?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Chừng nào Hải quan hết tính thuế hai lần?

Phạm Thái

Với lưu lượng hàng hóa khổng lồ hàng ngày qua các cửa khẩu, cách tính thuế của Hải quan đã gây không ít thiệt hại cho doanh nghiệp. Ảnh:TL

Một trong những bức xúc dai dẳng của các nhà nhập khẩu Việt Nam hiện nay nằm ở một khoản phí có tên THC, (Terminal Handing Charge tức phí bốc dỡ container hàng hó atại cảng) bị tính thuế đến hai lần.

Trước năm 2008, phí THC tính gộp trong cước phí vận tải biển, và thường là do nhà xuất khẩu thanh toán theo điều kiện giá CIF (tiền hàng, bảo hiểm và cước phí vận chuyển – Điều kiện này trong bộ điều khoản thương mại quốc tế Incoterm 2010 vẫn được giữ nguyên – nhà xuất khẩu vẫn phải thanh toán 3 khoản phí trên)

Nhưng sau đó hiệp hội các chủ tàu nước ngoài bỗng dưng yêu cầu tách phí THC ra khỏi cước phí vận tải và đưa thành khoản thu riêng đối với nhà nhập khẩu, dao động từ 79-80 đô la Mỹ/container 20 feet và 120-124 đô la Mỹ/container 40 feet.

THC hiện được chia làm hai phần thanh toán ở cảng đi và cảng đến. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở phí này tại cảng đến đã được đại lý tàu biển thu lại của nhà nhập khẩu và được tính thuế giá trị gia tăng VAT in trên hóa đơn. Thế nhưng sau đó, Tổng cục Hải quan lại yêu cầu tiếp tục cộng THC vào trị giá tính thuế nhập khẩu.

Cách tính thuế hai lần này đã bị doanh nghiệp phản đối và yêu cầu đưa ra khỏi bảng tính thuế nhập khẩu. Chưa kể, với cùng một mặt hàng, phí THC về Vũng Tàu khác, về cảng TPHCM khác, hãng tàu muốn thu giá nào thì thu mà không có bất cứ một quy chuẩn về cách tính chung cho tất cả hãng tàu.

Để “chữa cháy” Tổng cục Hải quan ban hành tiếp công văn 1309, quy định: “Trường hợp trong phí THC đã bao gồm thuế giá trị gia tăng phải nộp ở Việt Nam thì được khấu trừ khoản thuế giá trị gia tăng này ra khỏi trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu.” Nhưng thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng được hoàn thuế, nếu không phải là những doanh nghiệp có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn.

Một chuyên gia thuế của Tổng cục Hải quan thừa nhận cách tính thuế hai lần mà Hải quan đang thực hiện là bất hợp lý, chưa kể việc tự động đưa phí THC ra khoản thu riêng để “tận thu” của các hãng tàu quốc tế không nằm trong bất cứ quy định nào của WTO.

Biết là vô lý nhưng sau nhiều lần Tổng cục Hải quan hứa tiếp thu phản ánh của doanh nghiệp, cách tính trên ngày ngày vẫn tiếp tục được sử dụng ở hầu hết các cửa khẩu…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới