(KTSG Online) - Tại phiên họp sáng 11-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên của Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025. Theo tờ trình của Chính phủ, cần chuyển đổi hơn 1.054 ha đất rừng, hơn 1.863 ha đất lâm nghiệp, hơn 1.537 ha đất trồng lúa từ 2 vụ trở lên.
- Chính phủ muốn chuyển 8 dự án cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
- Áp lực tìm phương án thu hồi vốn đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông
Việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ tạo nền tảng quan trọng cho dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp bất thường vào đầu năm nay bằng Nghị quyết 44/2022/QH15 (NQ44). Tại thời điểm thông qua NQ44, nhu cầu sử dụng đất sơ bộ được xác định là 5.481 ha; trong đó đất trồng lúa nước từ 2 vụ trở lên khoảng 1.532 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110 ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436 ha.
Theo báo cáo của Chính phủ trình UBTVQH ngày 11-7, diện tích đất lâm nghiệp tăng so với diện tích đất rừng tại NQ44 là 317,94 ha, gồm đất rừng phòng hộ tăng là 28,10 ha, đất rừng sản xuất là 285,23 ha và đất rừng đặc dụng tăng là 4,61 ha. Diện tích đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên tăng 5,23 ha.
Nguyên nhân thay đổi diện tích đất lâm nghiệp, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên là do trong bước nghiên cứu tiền khả thi dự án được tính toán trên cơ sở hướng tuyến bước nghiên cứu tiền khả thi. Hiện nay, số liệu đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất đã được UBND các tỉnh đo đạc, thống kê, tổng hợp trên cơ sở hướng tuyến nên độ chính xác cao hơn.
Theo báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, so với hướng tuyến bước nghiên cứu tiền khả thi, trong bước nghiên cứu khả thi, hướng tuyến đã điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí nhằm nâng cao hiệu quả, bảo đảm kinh tế-kỹ thuật. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này cơ bản không thay đổi nhiều về số liệu chiếm dụng rừng, đất rừng, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của Dự án.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13, đặt ra mục tiêu là đến năm 2025 có 3.000 km cao tốc và đến năm 2030 có 5.000 km cao tốc. "So với yêu cầu, mục tiêu Đại hội đề ra thì đây là nhiệm vụ rất lớn", Phó Thủ tướng nói. Trong 20 năm qua, Việt Nam mới hoàn thành được hơn 1.000 km - con số quá khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực.
UBTVQH giao Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh có dự án trong quá trình thực hiện thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án cần thống kê, kiểm đếm chính xác về loại đất, diện tích đất, tài sản trên đất, về loại rừng, diện tích rừng.
Đồng thời, các tỉnh phải giám sát tận thu đúng trong phạm vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không để xảy ra tình trạng lợi dụng khai thác lâm sản ngoài phạm vi cho phép, lấn, chiếm đất nông nghiệp, lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển khoáng sản không đúng quy định.
Theo baochinhphu.vn