Chủ Nhật, 29/05/2022, 20:18
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

CPI tháng giáp Tết tăng nhẹ

Hùng Lê

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tháng 1-2022 là tháng giáp Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng, cùng với giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới, tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này chỉ tăng nhẹ 0,19% so với tháng trước.

So với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 1-2022 tăng 1,94%; lạm phát cơ bản tháng 1-2022 tăng 0,66%, theo Tổng cục Thống kê.

Mua sắm của người dân trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Ảnh: Lê Hoàng

Theo báo cáo của cơ quan thống kê, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định.

Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm giao thông có mức tăng cao nhất với 1,18% (làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm) do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu.

Kế đến là chỉ số giá vàng tăng 1,08%. Giá vàng trong nước biến động cùng chiều với giá vàng thế giới. Nhu cầu mua sắm vàng trước Tết Nguyên đán tăng làm chỉ số giá vàng tháng 1-2022 tăng 1,08% so với tháng trước; giảm 0,07% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,57%. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng trong dịp Tết khiến giá rượu bia tăng 0,76%; đồ uống không cồn tăng 0,27%; thuốc hút tăng 0,47%.

Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,26% do nhu cầu của người tiêu dùng trong việc mua sắm quần áo chuẩn bị Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,18%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,16%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,07% do giá sắt thép, xi măng tăng và nhu cầu sửa chữa, trang hoàng nhà cửa đón Tết Nguyên đán tăng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế và nhóm giáo dục có cùng mức tăng 0,03%.

Riêng nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,39% do giá nhóm đồ trang sức tăng 0,93% theo giá vàng trong nước; dịch vụ cắt tóc gội đầu tăng 1,22%; giá các vật dụng, dịch vụ về cưới hỏi tăng 0,29% do đang vào mùa cưới; nhu cầu đồ thờ cúng vào dịp cuối năm tăng nên giá các mặt hàng này tăng 0,28%.

Trong tháng 1-2022, chỉ có duy nhất nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%. Bên cạnh đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định. Trong đó, lương thực tăng 0,08% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,18% do giá xăng dầu, giá thực phẩm tươi sống, giá sữa, dầu ăn tăng khiến các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng giá bán.

Giá đô la Mỹ giảm 0,32% so với tháng trước do nguồn cung đảm bảo. Giá đô la Mỹ bình quân trên thị trường tự do quanh mức 22.912 VND/USD. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 1-2022 giảm 0,32% so với tháng trước; giảm 0,73% so với cùng kỳ năm trước.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới