Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cục Hàng không đề xuất bay nội địa bình thường từ tháng 12 tới

V.Dũng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Qua đánh giá quá trình khai thác các chuyến bay nội địa từ 21-10 đến 3-11, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa. Cơ quan này cũng đề nghị tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ từ tháng 12 tới.

Hôm nay 5-11, Cục Hàng không có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Cục Hàng không đề xuất bay nội địa bình thường từ tháng 12 tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, cục này đề xuất tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội – TPHCM, Hà Nội – Đà Nẵng và Đà Nẵng – TPHCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11-2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4-2021). Dự kiến Vietnam Airlines khai thác 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Với các đường bay khác, Cục Hàng không đề nghị tăng tần suất dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines 2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày.

Cục Hàng không cũng đề nghị khai thác bình thường ngay từ tháng 12 tới. Ngoài ra, điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin – Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương, bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không. Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID. Đồng thời, bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay”.

Đánh giá việc mở lại mạng bay nội địa thời gian qua, Cục Hàng không cho hay, giai đoạn từ 21-10 đến 3-11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không. Tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội – TPHCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách, hệ số ghế 83,5% (chiều Hà Nội – TPHCM vận chuyển 16.027 khách, hệ số 75,5%, chiều TPHCM – Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, hệ số ghế là 91,4%).

Cũng theo Cục Hàng không, nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TPHCM và các địa phương phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nhưng tần suất vẫn đang hạn chế. Chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, do quy định hiện tại mới áp dụng đến 30-11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nhâm Dần 2022.

Cục Hàng không cho rằng quy định hãng hàng không “không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách.  Bởi có nhiều nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không dừng hoạt động. Bên cạnh đó, quy định này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của doanh nghiệp hàng không hoạt động trong lĩnh vực cung cấp suất ăn hàng không.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới