Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Cùng cộng đồng vun đắp những Thương hiệu Vàng cho TPHCM

Đào Loan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hôm nay (21-10), Sở Công Thương TPHCM và Tạp chí Kinh tế Sài Gòn đã tổ chức lễ công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2021”, chính thức mời các doanh nghiệp đăng ký tham gia để chọn lựa những thương hiệu nổi trội cho thành phố.

Chọn “mặt” để dưỡng “vàng” cho thành phố

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, đây là lần thứ hai TPHCM tổ chức giải thưởng. Ban tổ chức đã xây dựng bộ tiêu chí của giải thưởng dựa trên ba trụ cột chính là sự đảm bảo về chất lượng, công khai, minh bạch.

“Chúng tôi nhận đăng ký từ doanh nghiệp, thông qua sự bình chọn của người tiêu dùng và sự đánh giá công tâm của hội đồng thẩm định để chọn lựa những thương hiệu tiêu biểu cho TPHCM”, ông Vũ thông báo trong lễ công bố giải thưởng tại trụ sở Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Theo ông Vũ, TPHCM có hơn 400.000 doanh nghiệp và trong hơn bốn tháng qua, cũng như người dân thành phố, doanh nghiệp đã rất khó khăn vì đợt bùng dịch Covid-19 lần thứ tư nhưng rất nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, góp phần giúp chuỗi cung ứng sản xuất, dịch vụ của thành phố không bị đứt gãy.

Đại diện Ban tổ chức, ông Bùi Tá Hoàng Vũ (bên trái), Giám đốc Sở Công Thương TPHCM và ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, tại buổi họp báo công bố giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh lần 2 năm 2021″. Ảnh: Lê Vũ

Việc tổ chức giải thưởng năm nay không những là sự khẳng định của TPHCM trong nỗ lực vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra mà còn là minh chứng cho sự khẳng định của chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan báo chí luôn coi sự phát triển của sản phẩm, thương hiệu là quan trọng.

Sự phát triển của thương hiệu, sản phẩm không chỉ là chuyện của doanh nghiệp mà là trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan liên quan. “Những thương hiệu vàng đã và sẽ được bình chọn không chỉ là giá trị, lợi thế riêng của doanh nghiệp mà còn trở thành giá trị và lợi thế của thành phố cũng như của quốc gia”, ông Vũ nói.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết, giải thưởng không dừng lại ở buổi trao giải mà sẽ bao gồm một chuỗi hoạt động xuyên suốt để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kết nối cung – cầu, tìm nguồn vốn và cơ hội kinh doanh.

“Vào năm ngoái, xuyên suốt trong các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các doanh nghiệp thương hiệu vàng là nhóm được giới thiệu đầu tiên và xuyên suốt vì nhóm này đã có bảo chứng về chất lượng, uy tín và là niềm tự hào của thành phố”, ông Vũ nói.

Trong thời gian tới, để tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn sau đợt bình dịch Covid-19, Sở Công thương TPHCM sẽ tăng cường cung cấp thông tin về các cơ hội làm ăn; công khai, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện các thủ tục trực tuyến.

Cơ quan này cũng sẽ  tăng cường kết nối với ngân hàng cho doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Với các hoạt động xúc tiến thương mại, từ đây đến cuối năm, sở sẽ đẩy mạnh những hoạt động dùng ngân sách của nhà nước, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Điều kiện tham gia, tiêu chí xét chọn

Theo ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, Chủ tịch Hội đồng bình chọn, giải thưởng này được tổ chức xét và bình chọn hàng năm cho doanh nghiệp có sản phẩm đạt các tiêu chí bình chọn; có chất lượng, sản phẩm dịch vụ tốt, giá trị gia tăng cao, được người tiêu dùng tin dùng, góp phần tích cực  cho phát triển văn hóa, kinh tế xã hội TPHCM.

Đối tượng tham gia là thương hiệu của sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ tham gia bình chọn được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp tại TPHCM, có trụ sở chính tại TPHCM; là thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia tối thiểu 2 năm tính tới ngày tham gia bình chọn.

Doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh, không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại.

Thương hiệu phải được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và có uy tín trên thị trường, được khởi tạo và thuộc sở hữu của doanh nghiệp TPHCM thể hiện bản sắc, đặc điểm gắn liền với TPHCM.

“Điều này có nghĩa là khi khắc đến những thương hiệu này, người tiêu dùng có thể nhận biết, hình dung hay liên tưởng ngay là sản phẩm của TPHCM”, ông Trần Minh Hùng nói và cho biết một doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia bình chọn một sản phẩm, nhóm sản phẩm.

Cũng theo ông Trần Minh Hùng, thương hiệu của sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ tham gia bình chọn ưu tiên vào 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu gồm cơ khí, hóa cao su  – nhựa, sản xuất hàng điện tử, chế biến lương thực, thực phẩm và 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu gồm thương nghiệp, vận tải kho bãi, dịch vụ lưu trú và ăn uống, thông tin truyền thông, tài chính ngân hàng, kinh doanh bất động sản, hoạt động chuyên môn khoa học công nghệ, giáo dịch và đào tạo, y tế và các hoạt động cứu trợ xã hội.

Sau khi doanh nghiệp đăng ký, hội đồng bình chọn sẽ xem xét, sàng lọc hồ sơ bước đầu để công bố những thương hiệu đủ tiêu chuẩn lên trang web của giải thưởng cho người tiêu dùng cho điểm. Điểm số này sẽ là một phần quan trọng trong cơ cấu điểm mà Hội đồng bình chọn xem xét, lựa những thương hiệu xứng đáng. Song song đó, hội đồng cũng sẽ chấm điểm và kết quả sẽ được trình UBND TPHCM để quyết định chọn lựa.

Chấm điểm trên 10 tiêu chí: tuân thủ pháp luật, hiệu quả kinh doanh, đạo đức kinh doanh, hoạt động xã hội, nhân sự và chính sách nhân sự, nghiên cứu phát triển, tầm nhìn chuyển giao thế hệ, quảng bá thương hiệu, hệ thống quản lý và độ phủ của thương hiệu, chất lượng và an toàn.

Dự kiến, danh sách những doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm được trao danh hiệu Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được công bố và vinh danh vào cuối tháng 12-2021.

Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM” là giải thưởng thường niên, bắt đầu từ năm 2020 do UBND TPHCM chủ trì tổ chức, giao Sở Công Thương phối hợp Tạp chí Kinh tế Sài Gòn thực hiện.Mục tiêu của giải thưởng là nhằm tôn vinh các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm; nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển thương hiệu gắn liền với phát triển năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.Qua giải thưởng này, TPHCM muốn tạo động lực để khuyến khích doanh nghiệp tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của thương hiệu của doanh nghiệp thành phố tại thị trường trong nước và quốc tế.

Từ ngày 21-10 cho đến ngày 20-11-2021, doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng “Thương hiệu Vàng Thành phố Hồ Chí Minh” 2021 qua hình thức trực tuyến tại https://thuonghieuvang.thesaigontimes.vn/

Doanh nghiệp cũng có thể gửi hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu điện về 1 trong 2 đơn vị:

Tạp chí Kinh tế Sài Gòn, số 35, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM.

Người liên hệ:

+ Đồng Phước Vinh, số điện thoại: 0903726746, e-mail: phuocvinh@thesaigontimes.vn

+ Nguyễn Như Huỳnh, số điện thoại: 0981 698 697, e-mail: nhuhuynh@thesaigontimes.vn

Sở Công Thương TPHCM, số 163, đường Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM.

Người liên hệ:

+ Nguyễn Thành Danh, số điện thoại: 0901 099 059, e-mail: ntdanh.sct@tphcm.gov.vn

+ Đặng Hoàng Nghĩa, số điện thoại: 0799 949 339, e-mail: dhnghia.sct@tphcm.gov.vn

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới