(KTSG Online) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa kiến nghị UBND Thành phố bổ sung quy hoạch tuyến đường nối khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường Vành đai 3 TPHCM, đồng thời triển khai thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
- Làm rõ phương án kết nối cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường vành đai 3
- TPHCM đề nghị phương án làm đường nối cảng Cát Lái với đường vành đai 3
Theo TTXVN, trong thời gian qua Sở Giao thông Vận tải đã chủ trì, phối hợp UBND thành phố Thủ Đức, doanh nghiệp cảng dọc tuyến đường và các đơn vị tư vấn nghiên cứu, rà soát các đồ án quy hoạch liên quan, thông tin các dự án, công trình bị ảnh hưởng bởi tuyến đường liên cảng.
Các đơn vị thống nhất phương án tuyến với điểm đầu là đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối là nút giao đường Vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Chiều dài tuyến khoảng 6 km, mặt cắt ngang rộng 60 m.
Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện khu vực này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT. Vì vậy, nếu đầu tư tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu theo hình thức BOT thì sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn.
Việc thu phí BOT còn dễ gặp phản ứng từ các doanh nghiệp vận tải vì doanh nghiệp đang phải nộp phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TPHCM.
Cơ quan này cũng cho rằng, với khả năng vốn ngân sách thành phố sẽ được bổ sung tăng thêm từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển, việc triển khai xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi, phù hợp.
Do đó, Sở kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách thành phố (vốn đầu tư công) thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Dự án cần sớm triển khai để kết nối đồng bộ với đường Vành đai 3 và cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cảng Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sản lượng hàng container của cảng này hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% so với các cảng trên cả nước. Giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu hiện rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Khi hình thành, tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái – Phú Hữu.