Thứ Sáu, 19/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất nghiên cứu làm tuyến đường sắt Việt – Lào

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam – Lào. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 103 km, gồm 8 nhà ga với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỉ đồng.

Đoàn tàu chuyên container của ngành đường sắt đi từ ga Yên Viên sang thẳng châu Âu. Ảnh minh hoạ: TTXVN

TTXVN đưa tin, liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Đèo Cả và Công ty Petroleum Trading Lao Public (PetroTrade) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc lập đề xuất dự án tuyến đường sắt Việt – Lào đoạn Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận.

Dự án đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane (Lào) – Vũng Áng (Hà Tĩng, Việt Nam) nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Đây là dự án quan trọng nằm trong tổng thể dự án đường sắt Việt Nam – Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.

Tuyến đường sắt Việt – Lào, đoạn Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Giạ có tổng chiều dài khoảng 103 km với 8 nhà ga (gồm 1 ga chính, 7 ga trung gian), có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 27.485 tỉ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Petroleum Trading Lao Public đã ký kết thỏa thuận liên danh thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

Hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư, tổng thầu thi công trong lĩnh vực hạ tầng giao thông ở Việt Nam. Đơn vị này đã hoàn thành xây dựng và đang khai thác các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông như: Dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân 2, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Công ty Petroleum Trading Lao Public là một doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào và hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào; trong đó có dự án đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

1 BÌNH LUẬN

  1. Theo tôi Việt Nam nên chủ động giải phóng mặt bằng khổ đường đôi 1435 mm, làm đường sắt cấp I, TCVN
    Đáy nền đường có thể làm theo công nghệ nước ngoài rải vỏ xe cũ liên kết lại đổ cát rồi đổ đá, giai đoạn đầu làm đường đơn đoạn nào làm đường đôi như cầu ga đoạn tàu giao nhau… thi công hoàn thiện. Mua đầu máy chạy hydro của Trung quốc chay 180 km/h hay đầu máy hydro của Pháp chạy chậm hơn loại này không khí thải không ô nhiễm môi trường không xài điện không làm gánh nặng cho ngành điện. Xài đầu tàu này không phải trồng trụ kéo dây, đặt trạm biến áp nên giá thành đầu tư thấp, tổng công ty đường sắt thi công và quản lý được, không lệ thuộc nhiều vào nước ngoài, toa xe Việt Nam cũng có thể thiết kế đóng được, hạ tầng nhà nước làm, tàu có thể cho tư nhân thầu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới