(KTSG Online) – Các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin (IT) ồ ạt giới thiệu một loạt công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, trong đó có những công cụ không thực sự hấp dẫn hoặc chưa bảo đảm an toàn dữ liệu. Điều này khiến đội ngũ giám đốc công nghệ thông tin (CIO) của doanh nghiệp và nhân viên của họ bối rối.
- Doanh nghiệp phần mềm chạy đua tung ra công cụ AI tạo sinh
- Ngành tư vấn công nghệ hưởng lợi từ cơn bùng nổ AI tạo sinh
Các nhà cung cấp công nghệ doanh nghiệp đang chạy đua để tận dụng cơn sốt AI. Họ tung ra nhiều công cụ AI mới trùng lặp và dễ gây lúng túng cho doanh nghiệp.
Milind Wagle, CIO của Equinix, một trong những công ty cho thuê trung tâm dữ liệu lớn nhất thế giới, có trụ ở bang California, cho biết, kể từ khi ChatGPT của OpenAI tạo ra cơn sốt, có ít nhất 20-25 nhà cung cấp công nghệ liên hệ với ông để chào bán các sản phẩm có kèm theo công cụ AI tạo sinh.
Các công cụ này, có thể tạo ra văn bản và hình ảnh theo mệnh lệnh của người dùng, thường xuất hiện dưới dạng trợ lý ảo hoạt động song song với các sản phẩm mà nhà cung cấp công nghệ chào bán.
Chúng đôi khi giúp tự động hóa một số tác vụ nhất định trong nền tảng sản phẩm đó. Wagle cho biết Equinix đang choáng ngợp vì có quá nhiều trợ lý ảo AI. Ông đang cố gắng tìm ra cách làm sao để các công cụ AI này cùng tồn tại và hoạt động với nhau.
“Tôi cảm thấy giống như đang có cuộc chiến cạnh tranh giữa các trợ lý ảo AI”, ông nói.
Wagle cho biết, sự nở rộ của trợ lý ảo AI gây lúng túng cho những nhân viên đang tìm kiếm một giao diện chung duy nhất để hoàn thành một số tác vụ nhất định. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến rủi ro quản trị tiềm ẩn, nếu dữ liệu riêng tư của một doanh nghiệp tương tác với các trợ lý ảo có thể bị rò rỉ ra bên ngoài để đào tạo các mô hình AI tạo sinh dành cho đại chúng.
Theo Arun Chandrasekaran, nhà phân tích của hãng tư vấn Gartner, các nhà cung cấp công nghệ thông tin đang chịu sức ép phải chuyển sang không gian AI rộng lớn hơn, nếu không có nguy cơ bị tụt lại phía sau. Điều này cũng có nghĩa là một số tính năng AI chưa hoàn hảo, được tung ra gấp gáp khi chưa thiết lập các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và an ninh dữ liệu thích hợp. Ông cho rằng ngay cả những nhà cung cấp công nghệ thông tin lâu đời cũng cần phải xem xét các mối lo ngại về bảo mật, bao gồm cả việc liệu dữ liệu của khách hàng có thể bị rò rỉ để đào tạo các mô hình AI hay không.
Chandrasekaran ước tính, 1/5 các nhà cung cấp phần mềm độc lập đã bước vào không gian AI tạo sinh kể từ khi ChatGPT ra mắt khoảng 7 tháng trước. Ông đánh giá đây là mức tăng trưởng thần tốc trong thời gian ngắn.
“Tôi nghĩ rằng trong bất kỳ cuộc họp nào với đối tác hoặc nhà cung cấp trong năm nay, tôi cũng sẽ được chào mời dịch vụ AI tạo sinh”, Brian Woodring, CIO của Rocket Mortgage, một nhà cung cấp dịch vụ vay thế chấp phi ngân hàng, nói.
Woodring cho biết, đôi khi các trợ lý ảo AI xuất hiện trong các bản cập nhật hệ thống của công ty ông dưới dạng miễn phí và đôi khi đòi hỏi phải trả thêm phí. Ông nói thêm, trong một số trường hợp, các nhà cung cấp bổ sung tính năng AI tạo sinh, dù không cần thiết hoặc không tạo ra hiệu quả tốt nhất cho công việc.
Ông nói: “Các nhà cung cấp đều đang cố gắng bổ sung tính năng AI tạo sinh vào mọi sản phẩm. Nhưng đó không phải là thứ bạn có thể rải khắp như bơ đậu phộng. Nó không phải là một lớp sơn mà bạn phủ lên sản phẩm của mình sau đó và nói, đây là sản phẩm AI”.
Trong các trường hợp khác, Rocket Mortgage có thể tự phát triển các tính năng AI đó với chi phí rẻ hơn và an toàn hơn. Chằng hạn, công ty này có thể tự xây dựng công cụ AI phân tích dữ liệu từ các cuộc gọi điện thoại.
Các CIO cho biết họ đang xem xét nghiêm túc các công cụ AI thế hệ mới để phân biệt giữa những công cụ thực sự hấp dẫn và những công cụ bị cường điệu hóa. Họ cũng cần cân nhắc các công cụ có thể tích hợp với nhau tốt như thế nào.
“Chúng tôi muốn biết rõ ràng về cách chúng tôi có thể kết nối các công cụ AI. Nếu hoạt động rời rạc, các công cụ này sẽ tạo ra nhiều công việc hơn cho những người quản lý chúng”, Noé Angel, CIO tại Công ty kinh doanh nông sản NatureSweet, có trụ sở ở bang Texas, nói
Jim Stratton, giám đốc công nghệ của Workday, nhà cung cấp các ứng dụng đám mây doanh nghiệp cho tài chính và nhân sự, cho biết về lâu dài, ông hy vọng thị trường sẽ chọn lọc ra người chiến thắng rõ ràng đối với một số tính năng AI nhất định, có thể đơn giản hóa mọi thứ cho các doanh nghiệp. Nhưng trong tương lai gần, thị trường công cụ AI tạo sinh sẽ lộn xộn và phức tạp, gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Theo WSJ