Doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam kiên trì hơn
Nhóm phóng viên
(TBKTSG Online) - Ngày 11-9, tại hội thảo "Để khởi nghiệp ĐBSCL thêm hiệu quả" tại Bến Tre, ông Lương Minh Huân, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện phát triển Doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã công bố báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam năm 2017. Theo đó, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam kiên trì hơn các nước trong khu vực, cụ thể tỷ lệ từ bỏ kinh doanh của doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trên số lượng doanh nghiệp thành lập mới năm 2017 là 18%, thấp hơn so với 42% doanh nghiệp ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
![]() |
Thống kê về độ tuổi trong khởi sự kinh doanh ở Việt Nam năm 2017. Nguồn: VCCI |
Trong đó, thiếu nguồn tài chính là lý do từ bỏ kinh doanh lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ 26%, kế tiếp là những lý do cá nhân với 24%.
Tuy kiên trì trong khởi nghiệp nhưng định hướng đổi mới trong các hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam lại thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương, với tỷ lệ 13,9%, xếp thứ 48/54 nền kinh tế.
![]() |
Ông Lương Minh Huân, Phó viện trưởng phụ trách Viện phát triển doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI ) công bố kết quả điều tra chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2018. Ảnh: Trung Chánh |
Nhóm nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị:
- Thứ nhất, cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc ổn định kinh tế vĩ mô, gỡ bỏ các rào cản, nhằm tạo thêm lòng tin cho người làm kinh doanh, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.
- Thứ hai, xây dựng các chương trình hỗ trợ, khuyến khích phát triển khởi nghiệp có định hướng trong những lĩnh vực ưu tiên, đề cao tính đổi mới sáng tạo và có tính quốc tế cao hơn.
- Thứ ba, cần cải thiện hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp và phát triển kinh doanh ở Việt Nam.
- Thứ tư, cần khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh phát triển thành doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp mới khởi sự có thể duy trì và phát triển thành công.
- Thứ năm, các khuyến nghị đối với các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và nâng cao năng lực về hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ phát triển thị trường để nâng cao khả năng cạnh tranh của từng doanh nghiệp để có thể tham gia được vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; Xây dựng một mạng lưới xã hội các dịch vụ tư vấn, cố vấn để hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp và kinh doanh; Tích cực thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong doanh nghiệp thông qua khuyến khích đổi mới sáng tạo của các nhân viên, tăng cường đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu ứng dụng.