(KTSG Online) - Các dự án hạ tầng giao thông lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam hay các tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, Thủ Thiêm – Long Thành đã có chuyển động tích cực trong thời gian qua, mở ra nhiều kỳ vọng cho một chu kỳ phát triển kinh tế mới của đất nước. Trong đó, đáng chú ý là tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ được Bộ Giao thông Vận tải trình Bộ Chính trị xem xét chủ trương đầu tư vào tháng 9. Các phương án đầu tư từng hạng mục, tiến độ từng giai đoạn, báo cáo tiền khả thi cho tuyến đường sắt huyết mạch này sẽ được đề cập chi tiết trong thời gian tới. Đây được đánh giá là một trong những thông tin đáng chú ý trong tuần qua trên KTSG Online.
Vài chục tỷ USD không phải là lớn. Hiệu ứng lan tỏa mang lại mới là điều quan trọng hơn. Nếu tính riêng thiệt hại do nạn kẹt xe, tắc đường liên miên gây ra, mỗi năm VN tiêu tốn ít nhất 4-5 tỷ USD. Chỉ 10 năm là mất toi 40-50 tỷ USD. Chừng đó đủ cho thấy sẽ không chỉ hoàn vốn mà còn có lời lớn nếu khẩn trương tiến hành ngay dự án đường sắt cao tốc quốc gia.
mới nghĩ đến cảnh các sân bay lớn đều chỉnh trang thành sân bay quốc tế, còn toàn dân đi tàu cao tốc mà sướng hết cả người