(KTSG Online) - Dự án nút giao quốc lộ 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành nếu được thông qua đầu tư sẽ có tổng mức đầu tư ước tính ban đầu khoảng 1.000 tỉ đồng. TTXVN dẫn nguồn tin từ chủ đầu tư, cho biết trong tương lai, nút giao này sẽ kết nối vào hệ thống tổng thể các cao tốc phía Nam, bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành.
- Dự kiến thi công cao tốc Bến Lức-Long Thành trở lại vào quí 3
- Yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành trước 30-8
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn để thực hiện đầu tư hoàn thiện nút giao quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao Quốc lộ 51 (IC08) tại lý trình Km57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương, đầu tư hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với quốc lộ 51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m. Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Căn cứ vào thực trạng hiện hữu, VEC đề xuất đầu tư xây dựng bổ sung cầu vượt qua quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1 đồng thời bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ quốc lộ 51 kết nối nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
VEC cũng dự kiến tổng chi phí dự kiến thực hiện các hạng mục nêu trên ước tính khoảng 1.000 tỉ đồng và đơn vị này sẽ cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của VEC để đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư hạng mục.
Theo lộ trình đề xuất, công tác thi công đầu tư hoàn thiện nút giao quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ được bắt đầu từ đầu năm 2024 và hoàn thiện sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7km có điểm đầu tại vị trí giao giữa đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Điểm cuối dự án là điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, điểm cuối dự án tại nút giao quốc lộ 51.
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm. quốc gia, dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TPHCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Vì vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao quốc lộ 51, kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với cảng hàng không và giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác như quốc lộ 51, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo TTXVN