Thứ Bảy, 23/10/2021, 15:17
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi

Đỗ Trữ

(TBKTSG Online) – Ngày 9-4 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 134/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Nỗi lo tai nạn đường sắt và nhu cầu về đường sắt cao tốc

Làm đường sắt cao tốc Bắc Nam: Nói bao giờ chẳng hay!

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi
Dự án đường săt tốc độ cao trục Bắc – Nam tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi. Ảnh:Chinhphu.vn

Trong phiên họp về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với sự tham dự nhiều Bộ, cơ quan, sau khi nghe Bộ Giao thông vận tải báo cáo về kết quả nghiên cứu các phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có phát biểu và kết luận về dự án.

Theo kết luận, dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam có ý nghĩa lớn không chỉ về kinh tế mà còn có ý nghĩa về quốc phòng an ninh, thể hiện ý nguyện dân tộc về thống nhất của đất nước.

Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, khối lượng bồi thường, giải phóng mặt bằng lớn và đi qua nhiều địa phương trên hành lang Bắc – Nam nên quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án cần phải được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận cao của Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và người dân.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội – nghề nghiệp và người dân, thu thập thêm kinh nghiệm các nước đã và đang phát triển đường sắt tốc độ cao để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án và tạo sự đồng thuận cao đối với việc đầu tư Dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 409/TB-VPCP ngày 24 tháng 10 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ".

Trước đó, Bộ trưởng GTVT cho biết, đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 3 kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc – Nam,  Kịch bản 1: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại (năng lực 50 tàu/ngày đêm, tốc độ khai thác 70 km/giờ). Kịch bản 2: Nâng cấp đường đơn hiện tại (khổ 1.000 mm) lên đường đôi khổ 1.435 mm, khai thác chung tàu khách và tàu hàng (năng lực 170 tàu/ngày đêm, tốc độ tối đa 200 km/giờ). Kịch bản 3: Nâng cấp, tối ưu hóa năng lực đường đơn hiện tại và kết hợp xây dựng tuyến mới để khai thác riêng tàu khách, tốc độ thiết kế 350 km/giờ (tốc độ khai thác tối đa 320 km/giờ).

Vị trí đặt bình chọn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới