Thứ Hai, 6/12/2021, 10:58
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Du lịch Đông Nam Á nỗ lực mở cửa an toàn

Song Thanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Sau quãng thời gian dài phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, những hòn đảo du lịch nổi tiếng ở khắp Đông Nam Á đang nỗ lực mở cửa trở lại với du khách quốc tế một cách an toàn.

Những thành công bước đầu tại Phuket đang khuyến khích các khu vực khác triển khai những kế hoạch tương tự nhằm phục hồi lại ngành công nghiệp du lịch.

Nỗ lực tái khởi động

Mười chín tháng kể từ khi đại dịch bùng phát, các nhà hoạch định chính sách đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch và các lĩnh vực liên quan, vốn đã phải gánh chịu thiệt hại khoảng 2.400 tỉ đô la Mỹ trên toàn cầu trong năm ngoái. Tuy nhiên thách thức sẽ là không đơn giản, khi giới chức các nước sẽ phải cố gắng tìm ra sự cân bằng giữa nhiều yếu tố.

Các du khách có thể chấp nhận những biện pháp hạn chế nào cho kỳ nghỉ của mình? Những tiêu chuẩn vệ sinh như thế nào có thể giữ cho họ cảm thấy thoải mái? Người dân địa phương sẵn sàng chấp nhận rủi ro ở mức độ nào để cứu vãn sinh kế của họ?

Đáng chú ý, động lực để khởi động lại du lịch quốc tế tại Đông Nam Á đang ngày càng tăng lên, mặc dù chỉ có ba trong số 10 quốc gia trong khu vực đã tiêm phòng đầy đủ cho phần lớn dân số của mình.

Đặc điểm chung của hầu hết các dự án thử nghiệm này là đều lựa chọn các điểm đến khép kín như những hòn đảo, nơi sự di chuyển của du khách có thể được kiểm soát một cách dễ dàng, và bất kỳ ổ dịch nào cũng có thể được khống chế trong một phạm vi nhất định ngay khi mới bùng phát.

“Các quốc gia vẫn đang nghiên cứu,” bà Sarah Mathews, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối tác truyền thông khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại nền tảng du lịch Tripadvisor cho biết. “Tôi thích ý tưởng về một hộp cát du lịch. Tôi không nghĩ chúng sẽ tồn tại vĩnh viễn… Hộp cát du lịch là một cách tuyệt vời để giúp các chính phủ cũng như các doanh nghiệp thử nghiệm xem, liệu hình thức này có hoạt động tốt không hay biện pháp kia không thực sự cần thiết”.

Thái Lan

Hồi tháng 7, Thái Lan đã bắt đầu mở cửa thí điểm đảo nghỉ dưỡng Phuket đối với các du khách nước ngoài đã tiêm phòng đầy đủ, bất chấp việc làn sóng dịch bệnh tại quốc gia này vẫn chưa được kiềm chế.

Ván cược này, cho đến nay vẫn đang mang lại những kết quả tích cực.

Tính đến hôm 29-9, chương trình thí điểm đã thu hút 38.289 lượt khách quốc tế, trong đó, chỉ 0,3% được xác nhận nhiễm Covid-19. Trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 8, chương trình đã mang lại nguồn doanh thu 1,63 tỉ baht, tương đương 48,3 triệu đô la Mỹ.

Mặc dù con số này vẫn còn là quá nhỏ nếu so với mức 470 tỉ baht của cùng kỳ năm 2019, khi đại dịch chưa bùng phát, tuy nhiên những thành công bước đầu tại Phuket đang khuyến khích các khu vực khác triển khai những kế hoạch tương tự nhằm phục hồi lại ngành công nghiệp du lịch. Với chương trình “Hộp cát 7+7”, du khách quốc tế sẽ có thêm nhiều lựa chọn điểm đến hơn khi tới Thái Lan như đảo Koh Samui, Krabi hay Phang Nga.

Hồi đầu tuần trước, giới chức Thái Lan cũng tiếp tục công bố một kế hoạch mở cửa du lịch gồm bốn giai đoạn với một khu vực rộng lớn các điểm đến khắp đất nước trong vòng ba tháng tới.

Trước đại dịch, ngành du lịch chiếm tới 18% GDP của Thái Lan, do đó quốc gia này đang đứng trước áp lực lớn trong việc mở cửa trở lại với du khách quốc tế. Theo báo cáo của công ty du lịch Next Vacay, trong năm 2020, lượng khách du lịch tới Thái Lan đã sụt giảm 83% so với năm 2019, gây ra khoản thiệt hại doanh thu lên tới 13,54 tỉ đô la Mỹ. Đây cũng là con số thiệt hại lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Indonesia

Indonesia, quốc gia lớn và đông dân nhất Đông Nam Á cũng đang tích cực triển khai các kế hoạch để có thể đón du khách quốc tế trong thời gian sớm nhất. Các đảo du lịch nổi tiếng ở Indonesia như Bali, Bintan hay Batam cũng nằm trong một phần dự án mở cửa thử nghiệm của quốc gia này nhờ tỷ lệ tiêm chủng và các quy trình an toàn cũng như cơ sở y tế đảm bảo yêu cầu.

Tuy nhiên, Bộ Du lịch Indonesia vẫn chưa quyết định ngày mở cửa chính thức. Trước đó, việc mở cửa đảo du lịch Bali đã liên tục bị hoãn lại do dịch bệnh bùng phát trở lại.

Theo phát ngôn viên Bộ Du lịch Indonesia, không phải du khách nước nào cũng có thể tới Bali khi hòn đảo được mở cửa trở lại. “Hiện giờ, chỉ có công dân tới từ các quốc gia có mức độ ngăn chặn Covid-19 tốt như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và New Zealand mới được cân nhắc để nhập cảnh. Úc cũng sẽ được đưa vào diện cân nhắc sau khi nước này đạt tỷ lệ tiêm chủng vaccine 80% dân số”.

Singapore

Sau khoảng một năm rưỡi đóng cửa biên giới, Singapore đã đón những chuyến bay đầu tiên chở khách du lịch nước ngoài trong tháng 9 vừa qua.

Trong khuôn khổ chương trình thí điểm Hành lang du lịch tiêm chủng của Singapore, kể từ ngày 1-9-2021, các du khách tới từ những quốc gia đủ điều kiện như Đức hay Brunei, đã tiêm phòng đầy đủ sẽ phải thực hiện bốn lần xét nghiệm Covid-19 nhưng bù lại không phải cách ly. Theo giới chức Singapore, chương trình hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và đánh giá, và sẽ dần mở rộng đối với du khách đến từ quốc gia khác, nếu như đạt được kết quả tốt.

Ngoài ra, du khách tới từ một số nơi khác tại châu Á cũng có thể nhập cảnh vào Singapore bằng đường hàng không nếu như được cấp Thẻ thông hành Máy bay (Air Travel Pass), bất kể tình trạng tiêm chủng ra sao. Hiện, chương trình này đang được áp dụng với các du khách đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), Macao, Trung Quốc và Đài Loan.

Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, chương trình thiết lập bong bóng du lịch giữa Singapore và Hồng Kông đã bị chấm dứt hồi tháng trước. Những khác biệt giữa chính quyền hai bên về chiến lược phòng chống dịch bệnh, được cho là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định này.

Malaysia

Tại Malaysia, đảo Langkawi đã mở cửa trở lại từ hôm 16-9 đối với những du khách nội địa đã tiêm chủng đầy đủ. Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển Langkawi (LADA) Nasaruddin Abdul Muttalib cho biết, tính đến ngày 30-9, lượng du khách tới Langkawi đã đạt mức 38.748 người, cao hơn 29% so với mục tiêu ban đầu, và mang lại nguồn thu 15,97 triệu ringgit (khoảng 3,8 triệu đô la) cho ngành du lịch địa phương.

LADA hiện đạt mục tiêu sẽ đón 60.000 du khách tới Langkawi trong tháng 10 này. Cơ quan này cũng kỳ vọng Bộ Du lịch Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia (MOTAC) cũng như Hội đồng An ninh Quốc gia có thể mở cửa trở lại cho du khách quốc tế tới đảo Langkawi sớm nhất là vào tháng 11, hoặc 12, khi có các điều kiện thích hợp.

“Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng các quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho du khách nước ngoài, với sự hỗ trợ từ MOTAC và cần được chính phủ liên bang phê duyệt”, ông Nasaruddin cho biết, đồng thời nói thêm rằng, các cuộc thảo luận với một số hãng hàng không trong nước và quốc tế như Qatar Airways, AirAsia, Scoot Tigerair đã được triển khai, nhằm sắp xếp cho các chuyến bay từ một số quốc gia nhất định.

Bộ trưởng Du lịch Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Datuk Seri Nancy Shukri nhận định, thành công của dự án thử nghiệm bong bóng du lịch Langkawi mang lại rất nhiều động lực cho toàn ngành. “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm nối lại hoạt động du lịch giữa các địa phương và triển khai các bong bóng du lịch ở những nơi khác”.

Bà cũng cho biết, Chính phủ Malaysia coi Langkawi là điểm thiết lập bong bóng du lịch quốc tế đầu tiên trong cả nước. Sau thành công ở Langkawi, MOTAC dự kiến sẽ mở “bong bóng du lịch” tới một số địa phương khác như cao nguyên Genting, Malacca và đảo Tioman.

Du lịch nội địa vẫn sẽ là chủ đạo

Có một điều chắc chắn rằng nhu cầu đi du lịch của người dân sau đại dịch là rất lớn. Dữ liệu của Tripadvisor công bố hôm 22-9 cho thấy người Singapore quyết tâm bù đắp cho quãng thời gian phải ở nhà trong đại dịch với New York, London, Hồng Kông, Dubai, Bangkok và Munich là các điểm đến quốc tế được tìm kiếm nhiều nhất.

“Nếu lịch sử du lịch kể từ Thế chiến thứ hai dạy chúng ta điều gì, thì đó là du lịch luôn bùng nổ sau các cuộc khủng hoảng”, tiến sĩ Nuno Ribeiro, giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam cho biết. “Điều tương tự sẽ xảy ra khi đại dịch được kiểm soát hoặc thế giới học cách sống chung với nó, giống như chúng ta đã làm với các căn bệnh khác như cúm”.

Tuy nhiên, du lịch nội địa sẽ tiếp tục là lực đẩy cho ngành du lịch khu vực trong thời gian tới. Ví dụ như ở Bali, lượng khách nội địa khoảng 6.000 lượt mỗi ngày đang giúp duy trì hoạt động của các khách sạn quy mô nhỏ. Đã có những dấu hiệu cho thấy sự sống đang bắt đầu quay trở lại các bãi biển của Bali.

Trong một khảo sát thực hiện gần đây bởi Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hiệp quốc, gần một nửa số chuyên gia được hỏi cho biết, họ không kỳ vọng du lịch quốc tế sẽ phục hồi trở lại mức trước đại dịch trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2024, hoặc thậm chí có thể muộn hơn.

Tiến sĩ Ribeiro cho biết trong thời gian trước mắt, sự cạnh tranh khốc liệt về giá có thể sẽ xảy ra khi một ngành công nghiệp vốn được biết đến với chi phí cố định cao sẽ phải cố gắng tìm kiếm các nguồn doanh thu thấp hơn nhiều so với trước đây.

Triển vọng về một sự phát triển bền vững

Tuy nhiên, sự tạm lắng trước khi biên giới mở cửa trở lại hoàn toàn cũng cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách đủ không gian và thời gian để thực hiện các chính sách du lịch bền vững hơn.

Giáo sư Susanne Becken, chuyên gia về du lịch bền vững tại Đại học Griffith, Úc cho biết, “Trong 20 năm qua, chúng ta chủ yếu tập trung vào các sản phẩm đại chúng có quy mô kinh tế lớn. Cách duy nhất để nó nâng cao hiệu quả là mỗi năm, giá càng phải rẻ hơn và có nhiều khách du lịch hơn”.

“Giờ đây là cơ hội để chúng ta thay đổi tình hình này. Bởi nếu như bạn chỉ có một nửa số khách, nhưng mọi người chi tiêu nhiều gấp đôi, thu nhập của bạn vẫn sẽ giữ nguyên, trong khi cộng đồng và môi trường sẽ ít bị xáo trộn hay suy thoái hơn”.

Bà cũng cho biết, một ưu điểm khác của các biện pháp kiểm soát đi lại hiện nay, là khách du lịch sẵn sàng đầu tư nhiều hơn cho chuyến đi của mình. “Không ai nhảy lên máy bay vào lúc này chỉ vì những sở thích nhất thời. Nếu đi du lịch, họ sẽ muốn có một kỳ nghỉ thực sự chất lượng và sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn. Họ muốn có nhiều trải nghiệm tốt hơn, và muốn làm cho chuyến đi xứng đáng với chi phí, thời gian đã bỏ ra. Đó là tiềm năng để các địa điểm du lịch phát triển những sản phẩm tốt hơn”.

Nguồn: Strait Times, CNBC, New Strait Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới