Thứ Sáu, 1/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giá mà đường nông thôn mới… đừng cong

Song Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Để đạt tiêu chí nông thôn mới, xã quê vợ tôi được đầu tư mở một đường nhựa thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, đáng tiếc là con đường này lại có những khúc cua gắt không kém đường đèo vì phải bám theo ranh đất của người dân.

1. Những khúc cua gấp: Sau đúng 20 năm về làm rể, đến nay tôi được chứng kiến cù lao Tân Phong, nằm giữa sông Tiền quê bà xã tôi, “lên đời” thành xã nông thôn mới. Để con đường này hình thành, chính quyền cũng khá vất vả trong đàm phán đền bù giải phóng mặt bằng làm đường.

Do một số người dân nhất quyết không chịu cho phóng đường ngang đất của họ, con đường phải nắn lại để bám theo các ranh đất này.

Điều đó thật đáng tiếc vì con đường nhựa mới, đẹp, lẽ ra đi thẳng lại có nhiều khúc cua ngoặt khá gắt, dễ khiến tai nạn giao thông xảy ra, nhất là vào ban đêm và đối với người từ địa phương khác lái xe đến.

2. Kẹt xe trên đường ấp: Sau khi “lên đời” thành xã nông thôn mới thì nhiều đường liên ấp cũng được mở rộng dần dần lên mức 3 mét. Nhờ vậy xe tải nhỏ, xe ba gác chở trái cây, xe hơi của người dân có thể đi sâu vào các nơi vốn trước đây chỉ có thể đến bằng xe gắn máy.

Một số người dân cho biết, họ sẵn sàng đóng góp đất để mở rộng con đường trước nhà mình hơn mức 3 mét như vừa được mở rộng. Tuy nhiên, cán bộ địa phương nói rằng bề rộng mặt đường phải tuân thủ quy chuẩn đường nông thôn mới. Thêm vào đó, việc mở rộng còn liên quan đến kinh phí làm đường được cấp; mặt khác, việc vận động người dân đóng góp thêm kinh phí cũng không đơn giản.

Đa số con đường liên ấp ở xứ cù lao của tôi có mặt đường chỉ 3 mét, tối đa 3,5 mét, và lại “bỏ quên” một hạng mục quan trọng theo luật định là điểm tránh xe ngược chiều(*). Hầu hết các con đường này không có thêm chỗ mở rộng, trong khi hai bên là hàng rào nhà dân hoặc đất trồng cây nên xe không thể nép vào để tránh nhau.

Hậu quả là mùa Tết năm nay, khi xe chở trái cây và xe cá nhân của người dân đi về nhiều, mỗi lần xe ngược chiều gặp nhau là phải tìm cách tránh hết sức vất vả. Không chỉ xe bốn bánh vướng nhau không qua được mà mỗi lần kẹt xe bốn bánh thì xe gắn máy cũng kẹt theo.

Cũng may là người dân quê hồn hậu hiền lành, khi bị kẹt xe vạ lây họ chỉ cười trách nhẹ “mấy ông đem theo kẹt xe ở Sài Gòn về quê ăn Tết luôn hé?” chứ không cáu gắt, giận dữ.

————————–

(*) Hai văn bản pháp lý về tiêu chuẩn đường nông thôn mới hiện nay là Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10380:2014 và Quyết định 932/QĐ-BGTVT năm 2022 đều quy định đối với đường có bề rộng 3-3,5 mét thì phải bố trí chỗ xe tránh nhau ngược chiều, khoảng cách giữa các vị trí tránh xe từ 300-500 mét, chiều rộng 23 mét, chiều dài 1015 mét.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới