Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Gia tộc Hồng Kông xây dựng “đế chế” sữa đậu nành tỉ đô

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Gia tộc Hồng Kông xây dựng “đế chế” sữa đậu nành tỉ đô

Lê Linh

(TBKTSG Online) – Trải qua gần 80 năm phát triển, Công ty sữa đậu nành Vitasoy (Hồng Kông) đã trở thành một “đế chế” sữa đậu nành, có mặt ở 40 thị trường trên thế giới và đạt giá trị vốn hóa thị trường gần 6 tỉ đô la Mỹ.

Gia tộc Hồng Kông xây dựng “đế chế” sữa đậu nành tỉ đô
Ông Lo Kwee-seong, người sáng lập Vitasoy. Ảnh: SCMP

Năm 1936, với vai trò là tùy viên thương mại Mỹ ở Trung Quốc, Julian Arnold đã tổ chức cuộc hội thảo ở Thượng Hải để nói về các lợi ích của đậu nành. Ông gọi đậu nành là “bò sữa của Trung Quốc” khi giải thích rằng đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng như sữa bò.

Bài thuyết trình đó đã truyền cảm hứng mạng mẽ đến nỗi doanh nhân trẻ Lo Kwee-seong quyết định thành lập một công ty sản xuất sữa đậu nành ở Hồng Kông vào bốn năm sau đó. Lo Kwee-seong xem sữa đậu nành như là thức uống bổ sung dinh dưỡng quan trọng vì tầng lớp lao động không đủ tiền để uống sữa bò giữa lúc Trung Quốc đang xảy ra nội chiến.

Vitasoy trụ vững và mở rộng ra các thị trường nước ngoài bao gồm Úc, Singapore và Mỹ trong những thập niên sau đó.

Ngày nay, công ty sữa đậu nành Vitasoy International Holdings do ông Lo Kwee-seong thành lập cách đây 79 năm đang bán các sản phẩm sữa đậu nành ở 40 thị trường từ Mỹ cho đến Úc, trong đó, Trung Quốc đóng góp hơn phân nửa doanh thu cho Vitasoy.

Cổ phiếu của Vitasoy đã tăng hơn 3.500% kể từ khi công ty chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 1994. Hiện nay, tám thành viên của gia tộc Lo Kwee-seong đang nắm số cổ phần trị giá 1,5 tỉ đô la Mỹ tại Vitasoy. Nhiều thành viên của gia đình ông Lo Kwee-seong nắm giữ các vị trí điều hành, bao gồm ông Winston Yau-Lai, con trai ông Lo Kwee-seong, đang giữ chức Chủ tịch của Vitasoy.

Vitasoy, nhà cung cấp của chuỗi cửa hàng Starbucks, giờ đây là một trong những thương hiệu nổi bật nhất của Hồng Kông. Công ty đang bán các sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và các kênh trực tuyến.

Cổ phiếu Vitasoy tăng cao lên mức kỷ lục trong phiên giao dịch hôm 4-6 và đã tăng 44% trong năm nay, vượt xa mức tăng 3,5% của chỉ số Hang Seng tại thị trường chứng khoán Hồng Kông. Năm ngoái, cổ phiếu Vitasoy tăng gần 50% và trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi giữa lúc chỉ số Hang Seng giảm 14%.

Vitasoy đạt mức doanh thu 4,45 tỉ đô la Hồng Kông (567,6 triệu đô la) trong 6 tháng kết thúc vào ngày 30-9-2018, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước đó.

Các sản phẩm sữa đậu nành của Vitasoy. Ảnh: Bloomberg

Alice Leung, nhà phân tích của công ty chứng khoán KGI Securities Co., nhận định đà tăng trưởng vững chắc cùng với triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn sẽ giúp Vitasoy thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Ông Lo Kwee-seong qua đời vào năm 1995, một năm sau khi Vitasoy tiến hành IPO. Lúc đó, mức vốn hóa thị trường của Vitasoy chỉ  200 triệu đô la Mỹ nhưng ngày nay, mức vốn hóa thị trường của công ty đã đạt khoảng 5,8 tỉ đô la.

Khi hướng đến 80 năm ngày thành lập công ty, Vitasoy đang tái định vị hình ảnh thương hiệu của sản phẩm sữa đậu nành như là thực phẩm tự nhiên và lành mạnh giữa lúc nhiều người tiêu dùng châu Á đang gặp phải vấn đề không dung nạp lactose, một loại đường có trong các chế phẩm sữa bò.

Vitasoy cũng nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tung ra thị trường các sản phẩm khác như tàu hũ, nước tinh khiết, đậu, nước ép trái cây và trà chanh nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng trẻ ở Hồng Kông và Trung Quốc.

Victoria Mai, một công chức ở TP Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cho biết cứ ba tháng cô mua các lốc sữa đậu nành 24 hộp và trà chanh của Vitasoy để dùng dần. Cô nói: “Các đồ uống của Vitasoy có tác dụng thần kỳ đối với tôi. Chúng giúp tôi sảng khoái bất kỳ lúc nào tôi thấy kiệt sức vì công việc”.

Nhờ thu nhập hộ gia đình ngày càng tăng cùng xu hướng chuyển sang các thức uống lành mạnh ở Trung Quốc, Vitasoy đã mở rộng thị trường từ Hồng Kông và Quảng Đông sang các tỉnh ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc trong những năm gần đây.

Cyrus Tai, nhà phân tích ở Công ty chứng khoán Orient Securities nhận định: “Quyết định tốt nhất Vitasoy đã làm là tiến vào thị trường Trung Quốc, giúp cắt giảm chi phí, rồi sau đó, mở rộng sự hiện diện sang miền Trung và miền Đông Trung Quốc khi các sản phẩm của Vitasoy đã chứng tỏ được sức hút”.

Nhu cầu tăng mạnh mẽ đến nỗi Vitasoy quyết định đầu tư 1 tỉ nhân dân tệ (145 triệu đô la) để xây dựng một nhà máy mới ở Đông Hoản để đáp ứng kịp các đơn hàng. Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021 và trở thành nhà máy lớn nhất của Vitasoy với diện tích 100.000m2.

Hiện nay, Vitasoy là đấu thủ dẫn đầu thị trường sữa đậu nành Trung Quốc có trị giá 1,3 tỉ đô la vào năm ngoái, theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International, nắm 40% thị phần sữa đậu nành ở nước này.

Thị trường Trung Quốc đang đóng góp 69% lợi nhuận của công ty, tăng so với mức chưa đến 20% cách đây một thập kỷ. Doanh thu tại đây cũng tăng gấp 6 lần trong giai đoạn 2009-2018.

Công thức thành công bí mật của công ty nằm ở chỗ đặt trọng tâm mở rộng thị trường Trung Quốc và không ngừng cải thiện chất lượng các đồ uống.

Roberto Guidetti, Giám đốc điều hành Vitasoy, nói: “Nhiều thập kỷ nghiên cứu, phát triển và mở rộng hoạt động bên ngoài Hồng Kông đã mang lại thành quả cho công ty”.

Vitasoy là một trong số ít thương hiệu Hồng Kông thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường bán lẻ khổng lồ của Trung Quốc, mở ra cơ hội thành công trên thị trường quốc tế.

Theo một báo cáo của công ty Grand View Research công bố hồi tháng 4, thị trường sữa đậu nành toàn cầu đạt giá trị 15,3 tỉ đô la trong năm 2018 và doanh thu sữa đậu nành dự kiến tăng trưởng 6,3% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2025.

Theo Bloomberg, South China Morning Post

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới