Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Google “đối đầu” Microsoft

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Google “đối đầu” Microsoft

Minh Thảo

(TBVTSG) – “Cuộc chiến” công nghệ giữa hai “gã khổng lồ” Google và Microsoft đang được hâm nóng lại trong thời gian gần đây…

Thông tin về việc Google phát triển hệ điều hành mới Chrome OS nhắm vào thị trường của Microsoft chưa kịp nguội, Microsoft đã “phản pháo” với việc cho phép người sử dụng dùng phiên bản trực tuyến Office Web miễn phí. Cách đây hơn một tháng, Microsoft đã giới thiệu cỗ máy tìm kiếm Bing nhằm cạnh tranh với Google.

Giờ đây, Microsoft đã chen chân vào mọi ngóc ngách trên thị trường công nghệ, từ trình duyệt web Internet Explorer, cỗ máy tìm kiếm Bing, thư điện tử Hotmail, Outlook, hệ điều hành trên máy tính và điện thoại di động cho đến máy chơi trò chơi Xbox.

Trong khi đó, Google vẫn duy trì thế mạnh của một cỗ máy tìm kiếm. Năm ngoái, hãng này cho ra đời trình duyệt web Chrome, lấy trang chủ mặc định là Google News, cho người sử dụng có thể dùng các dịch vụ khác của Google rất tiện lợi và nhanh chóng. Và mới đây là tuyên bố đang xây dựng một hệ điều hành Chrome OS hoàn toàn mới.

Trước những động thái của cả hai, nhiều tờ báo công nghệ như Computerworld, Wired, PC World cho rằng, “cuộc chiến” công nghệ giữa Google và Microsoft đã được hâm nóng lại với những “mặt trận” chính sau:

Trình duyệt web

Internet Explorer hiện vẫn chiếm gần 70% thị phần trình duyệt. Ưu thế này vẫn được Microsoft duy trì cho dù phiên bản Internet Explorer 8 không giành được điểm cao về tốc độ và tính năng so với các đối thủ khác. Trong năm năm qua, Firefox, Opera và Apple Safari đã có nhiều bước tiến vượt trội, nhưng không thể tạo một sự bứt phá ngoạn mục nào so với Internet Explorer của Microsoft.

Trình duyệt Chrome của Google có tốc độ nhanh và thiết kế giao diện tiện lợi. Thanh địa chỉ đồng thời là nơi người sử dụng nhập từ khóa tìm kiếm, và tất nhiên kết quả mặc định là của cỗ máy tìm kiếm Google. Chrome đã tăng thị phần toàn cầu của mình lên khoảng 2%.

Tìm kiếm trực tuyến

Đến tháng Sáu vừa qua, Google chiếm 78,5% kết quả tìm kiếm ở Mỹ. Trong ba tháng đầu năm nay, Google thu về 5,2 tỷ đô-la Mỹ, phần lớn trong số này là từ AdWords – dịch vụ quảng cáo từ khóa cho phép các nhà tài trợ trả tiền cho Google để được liệt kê ở ngay trang đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm với những từ khóa nhất định.

Về phần mình, Microsoft cũng cho ra mắt Bing với các tính năng mới, được xem là bước đột phá của Microsoft, chứng tỏ tham vọng mạnh mẽ của họ trong mảng tìm kiếm trực tuyến. Trong tháng Sáu vừa qua, Bing đã có thêm 8,2% số lượng khách ghé thăm.

Hệ điều hành

Microsoft bắt đầu phát triển hệ điều hành từ năm 1979 và đã dành 28 năm để hoàn thiện MS-DOS và Windows NT, bộ khung hình thành nên các bản Windows ngày nay. Ước tính, hệ điều hành của Microsoft hiện diện trên gần 90% máy tính để bàn và máy tính xách tay trên toàn thế giới.

Windows 7, “em út” trong đại gia đình Windows, sẽ có mặt vào mùa thu năm nay. Theo những đánh giá ban đầu, tốc độ của Windows 7 được cải thiện đáng kể và những sự khó chịu tồn tại ở phiên bản Vista – khiến rất nhiều người sử dụng quay lưng lại với hệ điều hành này – cũng đã được giải quyết. Trên thị trường hiện nay, Microsoft có lợi thế lớn nhờ có rất nhiều công ty vẫn đang gắn bó với bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Công ty này cũng không bỏ qua thị trường di động với việc phát triển hệ điều hành dành cho điện thoại di động kể từ năm 2000. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành này là Windows Mobile 7 sẽ có mặt vào năm sau.

Năm 2008, Microsoft cũng kiếm thêm 16 tỷ đô-la từ việc bán Windows XP, Windows Vista, Windows Mobile cho tới các ứng dụng máy chủ khác. Chỉ trong chín tháng qua, Microsoft đã thu về khoản lợi nhuận lên tới 9,3 tỷ đô-la từ doanh thu 14,3 tỷ đô-la của các chương trình Microsoft Word, PowerPoint và các ứng dụng dành cho doanh nghiệp khác.

Trong khi đó, Google chỉ chính thức đặt chân vào cuộc chơi này sau khi cho ra mắt hệ điều hành dành cho điện thoại di động Android vào năm 2007. Từ nay đến cuối năm, dự kiến có khoảng 18 mẫu điện thoại khác nhau sử dụng hệ điều hành này. Giờ đây, Chrome OS – hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên nền Android và trình duyệt web Chrome của Google – được quảng cáo là tập trung vào tốc độ và tính tiện lợi, hai yếu tố vẫn làm đau đầu người dùng Windows bấy lâu nay. Đó là chưa kể đến mức độ bảo mật mà Google hứa hẹn là “không có virus”.

Quảng cáo trực tuyến

Google đã đạt doanh thu 22 tỷ đô-la Mỹ trong năm tài chính 2008, trong đó có tới 97% là từ quảng cáo. Thành công có được là nhờ mô hình quảng cáo theo từ khóa,  sau đó là dịch vụ quảng cáo và tìm kiếm ngay trong các trang web thứ ba với chương trình Adsense. Chương trình này cho phép chủ nhân của các trang web kiếm tiền từ Google thông qua những lần nhắp chuột của người đọc. Người ta nhìn rõ hơn tham vọng của Google khi công ty này mua lại công ty quảng cáo DoubleClick hồi năm 2007 với giá 3,1 tỷ đô-la. Người khổng lồ web cũng tiến hành nhiều vụ đầu tư mạo hiểm khác như mua lại YouTube hay hãng điện thoại Internet GrandCentral với mong muốn mở rộng năng lực kinh doanh quảng cáo của mình.

Microsoft cũng rất cố gắng để lặp lại thành công của Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến nhưng bất chấp việc sở hữu cổng thông tin MSN phổ biến chỉ sau Yahoo!, họ vẫn đang bế tắc trong việc kiếm tiền từ các dịch vụ trực tuyến.

Cuộc đối đầu giữa hai “gã khổng lồ” có thể sẽ còn tiếp tục. Thực tế cho thấy, một Google nhạy bén và âm thầm thay đổi đã khiến Microsoft phải thay đổi rất nhiều, đặc biệt từ khi dịch vụ Gmail của Google được chào đời.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới