(KTSG Online) – Hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware), gây ảnh hưởng trực tiếp đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.
- Sau VNDirect đến lượt PVOIL bị tấn công bằng mã độc tống tiền
- UBCK cảnh báo về an toàn hệ thống sau sự cố VNDirect
TTXVN đưa tin, từ 3 giờ ngày 4-6-2024, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware), gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các hoạt động liên quan đến dịch vụ bưu chính chuyển phát.
Các dịch vụ tài chính bưu chính, hành chính công và phân phối hàng hóa đến thời điểm này vẫn hoạt động bình thường.
Ngay khi phát hiện sự cố, Bưu điện Việt Nam đã kích hoạt kịch bản hành động, bám sát theo hướng dẫn của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), ngắt kết nối các hệ thống công nghệ thông tin để cô lập sự cố và bảo vệ dữ liệu. Do vậy, các website thuộc tên miền vnpost.vn và các ứng dụng liên quan sẽ tạm thời bị gián đoạn trong thời gian khắc phục sự cố.
Bưu điện Việt Nam đang làm việc với các cơ quan chức năng và phối hợp với các tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam nỗ lực xử lý, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng. Bưu điện Việt Nam cũng gửi lời xin lỗi với khách hàng và đối tác vì sự gián đoạn không mong muốn này.
Từ đầu năm 2024 đến nay đã có ít nhất ba vụ tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware) gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam. Hai vụ tấn công trước VnPost là vụ hôm 24-3 khiến hệ thống của Công ty cổ phần chứng khoán VnDirect bị tê liệt trong một tuần. Đến ngày 2-4 đến lượt Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL - thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) bị mã hóa dữ liệu.