Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

HSBC huy động tiền gửi ‘xanh’

Dũng Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Đại diện HSBC Việt Nam cho biết sẽ đầu tư khoản tiền nhàn rỗi của khách hàng vào các dự án và sáng kiến thân thiện với môi trường với lợi nhuận ổn định và được xác định trước.

Ngày 9-9, Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết vừa triển khai thành công sản phẩm “tiền gửi xanh” đầu tiên dành cho khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam. Hai doanh nghiệp tham gia là Unilever Việt Nam và Friesland Campina Việt Nam.

Ông Tim Evans, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam, cho biết các nguồn vốn ‘xanh’ này sẽ chỉ được dùng vào các khoản đầu tư ‘xanh’, tức các dự án có lợi cho môi trường.

Các lĩnh vực đủ điều kiện bao gồm năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, tòa nhà xanh, quản lý chất thải bền vững, sử dụng đất bền vững, vận tải sạch, quản lý nguồn nước bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trao đổi thêm với KTSG Online, đại diện ngân hàng cho biết lãi suất huy động tiền gửi xanh không cố định và tùy thuộc vào thời điểm gửi tiền.

“Ở mỗi thời điểm cụ thể, chúng tôi sẽ xây dựng mức lãi suất dựa trên nghiệp vụ quản lý nguồn vốn của ngân hàng, đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định về lãi suất có kỳ hạn do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đưa ra”, đại diện HSBC cho biết.

Với doanh nghiệp, việc tham gia sản phẩm “tiền gửi xanh” dường như sẽ được đánh giá như một hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR), bổ trợ cho mục tiêu phát triển bền vững ESG (môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp) vốn đang được giới đầu tư và quản trị đề cao trong thời gian gần đây.

Tại Unilever, công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới về doanh thu, bà Natalia Vega-Lacorte, Giám đốc Quản lý Ngân quỹ Unilever, cho biết nhiều khoản tiền gửi xanh đang tập trung ở các thị trường phát triển, nhưng mục tiêu của tập đoàn là đảm bảo các hoạt động ESG thể hiện ở mọi quốc gia.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch của Unilever Việt Nam, cũng nhấn mạnh: “Sự hợp tác giữa Unilever và HSBC tại Việt Nam là một bước tiến mới trong việc mang lại tác động tích cực đối với tham vọng ESG của chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta đang đầu tư cho tương lai”.

Sản phẩm tiền gửi xanh đã được HSBC triển khai ở các thị trường khác từ năm 2020. Theo HSBC Việt Nam, việc giới thiệu sản phẩm bền vững mới này tại Việt Nam là một phần của chiến lược lớn nhằm phát triển các sản phẩm tài chính ‘xanh’ mà HSBC dành cho cả khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.Đồng thời, đây cũng là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của Tập đoàn HSBC nhằm cung cấp từ 750-1.000 tỉ đô la Mỹ tài trợ và đầu tư bền vững hướng đến quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế carbon thấp.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới