Thứ Tư, 15/05/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Jeep Wrangler Sport 2012: “911 của dòng xe off-road”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Jeep Wrangler Sport 2012: “911 của dòng xe off-road”

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Sau hơn một tuần thử nghiệm, nhóm chuyên gia của Autoblog do kỹ sư Zach Bowman đứng đầu đã có những kết luận đầu tiên về chiếc Jeep Wrangler Sport 2012. Một trong những nhận xét đáng chú ý nhất đó chính là việc so sánh “con chiến mã” của Chrysler ở dòng off-road với chiếc 911 của Porsche ở phân khúc xe sang. Nghĩa là chiếc xe không chỉ hoàn hảo ở mục đích sử dụng mà còn xuất sắc hơn so với những mẫu xe khác ở cùng phân khúc.

Jeep Wrangler Sport 2012: “911 của dòng xe off-road”
Ảnh: Autoblog

Sau đây là những ghi nhận của chuyên gia Zach Bowman thuộc trang Autoblog về chiếc Jeep Wrangler Sport 2012.

Để bạn biết về bối cảnh chúng tôi thử sức với một trong những mẫu xe được giới off-road mong chờ nhất, Jeep Wrangler Sport 2012 chúng tôi có thể miêu tả sơ qua như thế này. Vùng núi bên ngoài thị trấn Oliver Springs, thuộc bang Tennessee vốn là nơi nổi tiếng về địa hình khó khăn với những rặng núi hiểm trở, những con đường mòn có độ dốc lớn thêm vào đó là những vũng bùn sâu, diện tích rộng, bám dính khủng khiếp sau những ngày mưa dài. Thông qua chiếc kính chắn bị bùn lốm đốm, chúng tôi nhìn thấy con đường phía trước dốc ngược, bùn sình lầy lội, rễ cây lởm chởm nhô ra từ hai bên đường…

Thực tế khiến chúng tôi khá ngại ngần. Nhưng tôi được động viên bởi phương tiện mà chúng tôi đang điều khiển… Tôi vào số bỏ qua chế độ lái tự động, chọn chế độ  Four High (chế độ lái dành cho đường sá khắc nghiệt) hít một hơi thở sâu trước khi bắt đầu nhấn ga… Cuối cùng, chiếc Jeep Wrangler đã đưa chúng tôi vượt qua đoạn đường kinh khủng đó.

Bộ phận marketing của Jeep hiếm khi bỏ lỡ cơ hội nhắc nhở chúng ta về sự “gỗ ghề” của thương hiệu này. Những mẫu quảng cáo của Chrysler đến những hình ảnh được tung ra trong mỗi chiến dịch truyền thông, luôn cho chúng ta cảm giác chủ sở hữu của chiếc Jeep dành phần lớn thời gian trên xe của mình để “trèo đèo lội suối” hay “băng rừng vượt núi”.

Nhưng thực tế không hẳn là như vậy. Phần lớn các ông chủ của chiếc Jeep đều cảm thấy hạnh phúc với những chuyến đi du ngoạn giữa tự nhiên thay vì thử thách bản thân liên tục với những chặng đường khủng khiếp như chúng tôi đã làm ở trên. Ngay cả với Wrangler, lá cờ hàng đầu của Jeep, cũng đã phát triển theo hướng này trong suốt cả thập kỷ qua. Động cơ mới, nội thất sang trọng hơn và nhiều lựa chọn cho người sử dụng, liệu Wrangler có đang đi chệch hướng so với “nguồn cội”?

Câu trả lời, tất nhiên là “không”!

Wrangler vẫn là một trong những “cỗ máy off-road” đáng “đồng tiền bát gạo” nhất mà bạn có thể mua thẳng từ các nhà máy. Sau nhiều năm nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ mới, những con người trung thành với Jeep và các kỹ sư của hãng đã đưa Wrangler lên vị trí “ông chủ” của những con đường đầy thách thức.

Khi tôi nói đến chữ Wrangler, tôi cá là rất nhiều bạn nghĩ đến chiếc Wrangler Rubicon mà chúng tôi đã thử nghiệm vào tháng 8 năm ngoái hay chiếc Wrangler Call of Duty với bộ lốp xe “hung hăng”, gầm cao hơn và khả năng off-road được đánh giá là “thực sự nghiêm trọng”. Nhưng ở đây chúng tôi muốn nói đến chiếc Wrangler Sport – chiếc xe mà Jeep tự hào tuyên bố là có “cỗ máy” đa năng và có khả năng hơn bất cứ một mẫu xe nào khác.

Ảnh: Autoblog

Nói thêm cho bạn biết về nơi chúng tôi chọn để thử nghiệm chiếc Jeep Wrangler Sport. Rộng 72.000 mẫu Anh, Coal Creek Off-Highway Vehicle Park ở Oliver Springs được coi là địa điểm khá lý tưởng cho các chặng lái thử các mẫu off-road. Đường dốc, đá lởm chởm, có suối, những đoạn đường hiểm trở xen lẫn với những quãng đường bằng… địa điểm này cho phép chúng tôi thử sức Jeep Wrangler ở nhiều địa hình khác nhau, từ đó đưa những kết luận chính xác hơn.

Trước hết, phải nói, Jeep Wrangler khiến chúng tôi ngạc nhiên về khả năng on-road.

Như bạn nhớ, dòng Wrangler vừa trải qua lần cập nhật nội thất mới nhất vào năm 2011. Và với phiên bản mui cứng ba mảnh tùy chọn, chúng tôi thực sự ngạc nhiên bởi khả năng on-road của xe. Trong một không gian hoàn toàn yên tĩnh, Jeep Wrangler tạo cảm giác tiện nghi bởi nội thất bọc da ấn tượng, vô lăng đa chức năng, radio vệ tinh, hệ thống loa độc lập chất lượng tốt, bảng đồng hồ xinh xắn và những chiếc ghế được bọc vải thoải mái. Theo nhận xét của tôi đó là một không gian đẹp, duyên dáng mà lại không hề thiếu vẻ gồ ghề vốn có của một chiếc xe Jeep.

Sau đoạn đường bằng phẳng, chúng tôi đưa xe vào con đường mòn 65 khi trời đầy mây mù. Chúng tôi đi lên dốc, đường trơn bởi mưa đã bắt đầu rơi. Hai bên đường đất bị xói trộn lẫn với đá nhọn tạo nên những rào cản khiến xe di chuyển khó khăn hơn. Chúng tôi bắt đầu lo lắng cho bộ lốp của Jeep Wrangler. Nhưng chỉ với mất chút ít thời gian để khởi động, chiếc xe gầm lên, bánh xe quay tít và chiếc xe lao đi trong trời mưa. Tiếng cười nói bắt đầu vang lên trong cabin.

Ảnh: Autoblog

Phiên bản động cơ của Jeep Wrangler 2012 mạnh hơn 40% so với động cơ V6, dung tích 3,8 lít cũ. Động cơ Pentastar 3,6L V6 hoàn toàn mới có khả năng tạo ra công suất cực đại 285 mã lực, mô-men xoắn cực đại 353 Nm, tăng 83 mã lực và 31 Nm so với động cơ 3,8L V6 ở phiên bản trước. Phiên bản động cơ mới này hoạt động trơn tru ngay cả khi ở cuối vòng quay mà không có khó khăn gì so với phiên bản 3,8 lít trước đây. Cỗ máy này khi đi cùng hộp số tự động 5 cấp mới thay thế cho hộp số 4 cấp, giúp xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn và tốc độ nhanh hơn.

Kết thúc đoạn đường đá nhọn, chúng tôi “đụng” phải một chướng ngại vật còn khó khăn hơn: một đầm lầy. Chúng tôi nhích xe lên phía trước, bình tĩnh xem chiếc xe của mình có bị sa lầy ngay không. Không có vấn đề gì, tôi tiếp tục cho xe chuyển động. Chiếc ghế tôi ngồi nhảy lên. Một lần nữa tôi bỏ qua chế độ Four High để làm theo cách của riêng mình để vượt qua trở ngại. Nước lập tức văng vào kính chắn gió. Ngồi bên vô lăng tôi vẫn cảm nhận được “bộ móng” của Jeep Wrangler cào vào bùn không hề khoan nhượng. Tôi hít thở sâu và biết rằng nếu tôi để chân chạm sàn lúc này, tôi sẽ phải thực hiện một cuộc gọi rất “xấu hổ” tới Chrysler để báo rằng: tôi đã để chết máy giữa đầm lầy.

Tôi nhìn vào máy đo khoảng cách thì nhìn thấy kim báo gần như nằm phẳng. Một ánh sáng vụt qua óc tôi. Mực nước không chỗ nào chạm mép buồng lái nên nguy cơ cỗ máy Pentastar bị chết đột ngột là rất nhỏ. Bảng đồng hồ cho thấy, đèn báo lực kéo đang nhảy “loạn xạ” trong khi hộp điều khiển điện tử ECU của xe đang cố gắng tìm ra điều gì xảy ra với lực kéo. Tôi nhấn chặt nút TCS nhằm kiểm soát lực kéo, đưa xe từ từ ra khỏi đống bùn đang bám phía dưới bánh. Điều không may là nếu bạn gặp phải tình huống này một lần nữa, bạn vẫn phải thực hiện tao thác trên bởi lực kéo sẽ tự động trở lại chế độ có sẵn khi động cơ tắt, kể cả khi xe ở chế độ Four High. Nếu xe ở chế độ Four Low, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ ngừng.

Với những đoạn đường lên xuống gồ ghề cùng nhiều “ổ voi” kích cỡ lớn, Jeep Wrangler cho chúng tôi thấy độ bám đường tốt, hệ thống phanh hỗ trợ nhiều cho người phía sau vô lăng và quan trọng là xe có độ thăng bằng ổn định. Những đoạn xuống dốc tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi kỹ năng không kém của người lái, Jeep Wrangler vẫn hoạt động khá trơn tru.

Nếu không có sai lầm, chúng tôi có thể khẳng định, đây là chiếc xe tốt nhất được sản xuất bởi một nhà máy của Mỹ. Nó xuất sắc không chỉ bởi hoàn thành rất tốt mục đích sử dụng như trong thiết kế mà còn xuất sắc so với các sản phẩm khác. Trong khi đạt yêu cầu tối đa về khả năng vượt địa hình (cả on-road lẫn off-road), xe vẫn có khả năng tiết kiệm 10% so với trước đây. Tính tổng cộng trong quá trình lái xe, Jeep Wrangler Sport có mức độ tiêu thụ nhiên liệu khoảng 20 mpg. Bạn nên nhớ là khi băng qua những khu rừng con số tiêu thụ rơi xuống là 8mpg. Điều này đồng nghĩa với việc, ở đường cao tốc, mức độ ngốn nhiên liệu của xe vượt qua cả con số 21 mpg như tuyên bố của nhà sản xuất.

Theo nhận định của chúng tôi, Chrysler đã hoàn thành một triết lý phát triển cho Wrangler giống hệt với Porsche đã làm được với các mẫu xe sang của mình. Sau nhiều thập kỷ tiến hóa, Jeep Wrangler thực sự đã trở thành “chiếc 911 của thế giới off-road”.  Bản thân Chrysler đã chứng tỏ khả năng tuyệt vời ở phân khúc này bất chấp những khó khăn về tài chính.

Phiên bản thử nghiệm của chúng tôi là phiên bản Wrangler Sport, nghĩa là có giá 28.215 đô la Mỹ. Đó là một cái giá không rẻ nhưng bạn cũng có thể hài lòng với phiên bản cơ sở có giá 22.045 đô la cùng một bộ lốp địa hình. Nhưng dù là phiên bản nào, không ai có thể phủ nhận được Jeep Wrangler xứng đáng “kế thừa ngai vàng” của dòng xe off-road.

Xem thêm hình ảnh về Jeep Wrangler Sport 2012

Xem thêm video về Jeep Wrangler Sport 2012

Nguồn Autoblog

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới