(KTSG Online) - Buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) vào ngày 6-2 đã ghi nhận thông tin nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cuộc khảo sát của JETRO cho kết quả 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh.
- Kinh tế bất ổn thúc đẩy doanh nghiệp dựa vào AI để tăng năng suất lao động
- Sẽ sửa nghị định trái phiếu doanh nghiệp để thích ứng thực tế
TTXVN đưa tin, cuộc khảo sát được JETRO thực hiện năm 2022 về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư châu Á và châu Đại Dương cho biết, tại Việt Nam, có 603 doanh nghiệp tham gia khảo sát trả lời sẽ mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam.
Theo khảo sát này, trong 1-2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh chiếm 60%, tăng gần 5 điểm so với mức 55% trong cuộc khảo sát năm 2021. Đa số doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực phi chế tạo.
Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp sẽ thu hẹp sản xuất hoặc rút khỏi thị trường đầu tư và chuyển sang thị trường khác chỉ chiếm 1,1%.
Tỷ lệ doanh nghiệp cho rằng có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2022 là 59,5%, tăng 5,2 điểm so với năm trước. Tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%, giảm 7,8 điểm.
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023, số doanh nghiệp trả lời hoạt động kinh doanh sẽ tốt hơn chiếm 53,6% và có khả năng kinh doanh khó khăn hơn là 6,9% so với năm 2022.
TTXVN cũng dẫn thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết một cuộc khảo sát khác của JETRO với các công ty tại Nhật Bản cho thấy, Việt Nam đứng thứ 2 (chỉ sau Mỹ) về mức độ thu hút nhà đầu tư.
Tại buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và JETRO vào ngày 6-2 vừa qua, đại diện cơ quan này cho biết kết quả khảo sát của JETRO sẽ là điều kiện để Việt Nam hoạch định chính sách, nắm bắt tình hình hoạt động, đề xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư những dự án tại Việt Nam. Bộ đề nghị JETRO hỗ trợ, giúp phát triển năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản; chuyển giao công nghệ và tham gia vào các hoạt động xúc tiến về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam.