Thứ Hai, 15/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Kết nối giao thông kém ‘cản’ chân du khách đến ấp đảo Thiềng Liềng

Nguyên Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cách trung tâm TPHCM khoảng 60km, ấp Thiềng Liềng, thuộc xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên ở TPHCM, với nhiều trải nghiệm du lịch thú vị. Tuy nhiên, hiện lượng du khách đến đây vẫn chưa nhiều do việc đi lại khó khăn.

Người dân có thêm sinh kế nhờ du lịch

Thiềng Liềng có thể đem đến cho du khách rất nhiều trải nghiệm. Tại đây, khách du lịch có thể khám phá núi Giồng Chùa, ngọn núi đá duy nhất của TPHCM, thăm miếu Bà Ngũ Hành, trải nghiệm làm diêm dân trên các ruộng muối và thưởng thức hàng loạt món ăn ngon do người địa phương phục vụ.

Cứ “nhà nào thức đó”, mỗi hộ dân sẽ mang đến cho du khách những món ngon khác nhau, được chế biến từ các loại rau, trái trong vườn nhà. Đó có thể là nước uống hoa đậu biếc, sương sâm, kem dừa nước, nước nha đam hay chanh muối và cả những món ăn đặc sắc của người dân ở vùng làm muối.

Trước đây, có rất ít khách du lịch biết đến Thiềng Liềng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2022, khi Sở Du lịch TPHCM công bố ấp Thiềng Liềng là điểm đến du lịch cộng đồng điển hình đầu tiên của TPHCM thì điểm du lịch này trở nên nổi tiếng.

Một năm sau, thương hiệu du lịch Thiềng Liềng lại được biết đến nhiều hơn nữa khi nơi này được chọn là một trong 10 điểm điểm tham quan thú vị ở TPHCM. Những bước đệm này đã giúp du lịch phát triển, đem lại sinh kế cho nhiều người dân.

Chia sẻ với KTSG Online, bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp thương mại dịch vụ du lịch cộng đồng Thiềng Liềng (HTX), cho biết nhờ làm du lịch mà nhiều người dân, trước đây chỉ biết làm muối nay đã có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống. Cùng với đó, nhờ bán được sản phẩm các lưu niệm mà người dân có thêm động lực để gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống cho ấp đảo.

Du khách trải nghiệm làm muối. Ảnh: Thái Bảo

Gỡ khó về giao thông để du lịch phát triển

Sau vài năm phát triển, lượng du khách đến Thiềng Liềng đã tăng trưởng khả quan. Theo số liệu thống kê của HTX, từ khi được công bố là điểm đến du lịch cộng đồng vào 28-12-2022 đến tháng hết 3-2024, ấp đảo đã đón hơn 3.000 lượt khách. Ước tính, doanh thu đạt gần 900 triệu đồng.
Đây là kết quả đáng khích lệ nhưng nhiều người cho rằng, vẫn chưa xứng với tiềm năng du lịch của du lịch của ấp đảo. “Lượng khách đến chưa nhiều do điều kiện đi lại còn khó khăn”, bà Tuyết nói.
Du khách đi ca nô từ bến thuyền tại quận 7, xuôi sông Lòng Tàu đến Thiềng Liềng. Ảnh: Nguyên Phong
Bà ví dụ, với tuyến từ Thạnh An đến Thiềng Liềng, khách du lịch phải ra đảo Thạnh An rồi đi đò đến ấp đảo. Thế nhưng, từ Thạnh An đến Thiềng Liềng lại chỉ có một chuyến đò dành cho học sinh đi lại vào các ngày trong tuần. Vì vậy, rất khó để du khách ra đảo vào những ngày cuối tuần, dịp lễ hoặc hè, là những thời điểm mà nhiều người thường đi du lịch.
Để gỡ khó, HTX đã phối hợp với một số công lữ hành để tổ chức tour đi Thiềng Liềng bằng ca nô, tàu cao tốc. Tuy nhiên, hiện lượng khách mua tour vẫn còn ít do giá tour khá cao, nguyên nhân chính là do chi phí vận chuyển cao.
“Điều mà chúng tôi mong mỏi là Thiềng Liềng được hỗ trợ một chuyến đò hoặc phà đi vào giờ cố định để bà con đi lại thuận tiện, du khách tới đây cũng dễ dàng hơn”, bà Tuyết nói.
Du khách tìm hiểu quy trình làm muối. Ảnh: Tuấn Vũ
Đại diện một số công ty du lịch như Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt và công ty cổ Phần lữ hành Nội địa – Quốc tế Soha Group và chuyên gia cũng có ý kiến tương tự, cho rằng lý do chính khiến du lịch Thiềng Liềng chưa phát triển xứng tầm là hạn chế về giao thông. Vì vậy, muốn du lịch ở ấp đảo phát triển mạnh hơn thì cần giải quyết ngay vấn đề này.
“Lữ hành chưa thể đẩy mạnh tour Thiềng Liềng vì điều kiện đi lại còn khó khăn. Nếu đi bằng ca nô từ trung tâm thanh phố thì giá tour cao, có ít khách chọn”, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần Du lịch Việt nói.
Ông Trần Tường Huy, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch Xã hội (thành viên thuộc Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam), cho rằng có thể giúp khách đi lại dễ dàng hơn bằng cách khai thác bến Phú Xuân – Phước Khánh (Nhà Bè). Ấp đảo cũng có thể phát triển mô hình tàu lưu trú hoặc “nhà nổi” cho khách sẽ ngủ đêm trên tàu rồi xuống tham quan trong ngày. Cùng với đó là đầu tư thêm cơ sở lưu trú và những dịch vụ du lịch phù hợp với văn hóa bản địa. Vừa đi lại dễ dàng, lại vừa có thêm trải nghiệm đặc sắc thì điểm du lịch cộng đồng này mới có thể đến gần hơn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Du khách muốn du lịch Thiềng Liềng có thể liên hệ hợp tác xã qua số điện thoại: 0352800667 để được tư vấn về phương tiện đi lại phù hợp. Nếu đi tự túc, khách du lịch cũng nên đăng ký trước (từ 650.000 đồng/người) để được phục vụ tốt hơn.

Để đi Thiềng Liềng, du khách có thể đến bến Tắc Suất (thị trấn Cần Thạnh) ra đảo Thạnh An với khung giờ cố định là 6:30, 9:00, 10:30, 12:00, 14:00, 17:00, giá vé 15.000 đồng/lượt/khách (từ Thạnh An về Tắc Suất xuất phát vào lúc 6:30, 7:30, 10:30, 12:00, 14:00, 17:00).

Từ Thạnh An, du khách tiếp tục đến đảo này bằng đò, xuất phát từ 16:30 và từ Thiềng Liềng về Thạnh An vào lúc 5:30 sáng. Giá đi đò là 15.000 đồng/người/lượt. Đò hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu; cuối tuần, lễ tết và thời gian học sinh nghỉ hè không hoạt động. Thời gian di chuyển khoảng 45 phút.

Hiện tại, giá thuê ca nô 12 chỗ xuất phát từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến Thiềng Liềng khoảng 16 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Ca nô 12 chỗ đi từ Dần Xây (huyện Cần Giờ) qua Thiềng Liềng khoảng 6,5 triệu đồng/chuyến khứ hồi.

Một số công ty lữ hành chào bán tour Thiềng Liềng đi về trong ngày, xuất phát từ bến Bạch Đằng với giá từ 1,6 – 1,8 triệu đồng/khách; tour từ bến đò Rừng Sác (huyện Cần Giờ) có giá khoảng 1 triệu đồng/khách.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới