Thứ năm, 28/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Khan hiếm container lạnh xuất trái cây đi Trung Quốc, giá thuê bị đẩy lên 200 triệu đồng

Trung Chánh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Do đơn hàng xuất khẩu trái cây nói chung và thanh long nói riêng sang thị trường Trung Quốc dịch chuyển từ đường bộ sang đường biển, tình trạng khan hiếm vỏ container lạnh đã xảy ra. Điều này khiến giá cước thuê từ 60-70 triệu đồng nhảy vọt lên 200 triệu đồng/container.

Thiếu container xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc đẩy giá thuê lên rất cao. Ảnh: Anh Quân

Thông tin nêu trên được đưa ra tại diễn đàn trực tuyến “Kết nối sản xuất và tiêu thụ thanh long” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hôm 6-1.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Giám đốc Công ty Hoàng Phát Fruit cho rằng, vấn đề khó khăn hiện nay của doanh nghiệp là thiếu vỏ container lạnh để xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi có đơn hàng xuất khẩu, đặt vỏ container trước 1 tháng và đối tác báo có. Thế nhưng, khi hàng đã đóng thùng và mình đến lấy vỏ container, thì họ báo không có”, ông Huy cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Huy, thật sự không phải thiếu vỏ container mà do đầu cơ, bởi doanh nghiệp phải chi tiền (500-1.000 đô la Mỹ), thì họ mới “nhả” vỏ container ra. “Cái này rất nguy hiểm”, ông nói.

Cũng theo ông Huy, trước đó xuất đi Trung Quốc bình thường, nhưng khi đường bộ bị “mắc kẹt” và đổ dồn về đường biển, thì giá cước từ 60-70 triệu đồng/container đã tăng lên đến 200 triệu đồng/container.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam thì cho rằng, giá container lạnh xuất đi thị trường Trung Quốc tăng cao như hiện nay không phải do các hãng tàu tự ý nâng giá khi lượng hàng dịch chuyển từ đường bộ sang đi đường biển, mà do doanh nghiệp xuất khẩu phải nhận nhượng lại từ những đơn vị đã đặt trước đó.

“Hiện nay, muốn có container đi đường biển (sang Trung Quốc), thì phải nhận sang lại của những người đã đặt trước đó, nhưng họ không đi”, ông Nguyên giải thích và cho rằng, do nhận nhượng lại nên hai bên phải thương lượng, khiến giá có thể tăng gấp 3-4 lần.

Nói về vấn đầ này, ông Phạm Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) cũng cho rằng, hiện nay doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong tìm kiếm vỏ container lạnh để xuất đi Trung Quốc. “Các hãng tàu, hầu như đơn vị nào cũng ưu tiên vỏ container xuất đi các nước xa cước lớn, cho nên, container xuất đi Trung Quốc rất khó khăn”, ông cho biết.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An, kiến nghị các Bộ, ngành liên quan có biện pháp kiểm soát chặt giá container vận chuyển, bởi giá đi đường biển hiện đã cao gấp 3 lần so với trước đó. “Điều này, ảnh hưởng rất lớn trong việc xuất khẩu trái cây đi thị trường Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh đường bộ gặp khó khăn như hiện nay”, ông Trịnh cho biết.

Ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong năm 2021, tổng khối lượng 9 loại trái cây (9 loại được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc) xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 3,7 triệu tấn, trong đó, xuất khẩu bằng đường biển tại cảng TPHCM đạt 849.780 tấn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới