Thứ ba, 24/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Khảo sát Visa: 32% người Việt ngưng sử dụng thanh toán tiền mặt sau dịch

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nghiên cứu mới nhất về "Thái độ thanh toán của người tiêu dùng" của Visa công bố vào ngày 1-6 cho thấy Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng vượt bậc của các hình thức thanh toán kỹ thuật số.

Nghiên cứu cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán. Cụ thể 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ đã ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch.

Khảo sát của Visa cho thấy có đến 32% người Việt ngưng sử dụng thanh toán tiền mặt sau dịch. Người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa: DNCC

Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).

Theo nghiên cứu của công ty công nghệ thanh toán điện tử này, kết quả ghi nhận mua sắm trực tuyến và các lựa chọn thay thế tiền mặt sẽ được duy trì sau đại dịch. 2/3 người dùng Việt đã thử trải nghiệm mua sắm trực tuyến trong suốt thời kỳ đại dịch và 1/2 người dùng lần đầu trải nghiệm mua hàng qua nền tảng mạng xã hội.

Và 9/10 người tiêu dùng hiện đang sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà và hầu như tất cả đều sử dụng dịch vụ này thường xuyên hơn so với giai đoạn trước đại dịch.

Đáng chú ý, chi tiêu cho du lịch giảm do người tiêu dùng huỷ hoặc hoãn chuyến đi, tương tự với các hoạt động ăn uống và giải trí bên ngoài. Sau đại dịch, những người được khảo sát thể hiện sự quan tâm cao nhất với việc chi tiêu cho du lịch, trong đó chuyến đi trong nước.

Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng được thực hiện bởi CLEAR, khảo sát và phỏng vấn trực tuyến 1.000 người tiêu dùng Việt Nam làm việc bán thời gian, toàn thời gian và doanh chủ, với sự tổng hợp nhân khẩu học cân bằng giữa độ tuổi, giới tính và mức thu nhập.

Theo Visa, triển vọng du lịch của người Việt Nam hiện đang gia tăng rất lớn bởi mong muốn được đoàn tụ với gia đình và gặp gỡ bạn bè sau khoảng thời gian dài xa cách và nhu cầu tái kết nối du lịch, cao hơn nhiều hơn so với các tình huống du lịch thiết yếu và sự khát khao khám phá những điểm đến. Đây là cơ hội để du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ kể cả du lịch inbound và outbound.

Theo Visa, do tác động của đại dịch Covid-19, có đến hơn 80% người tiêu dùng hiện nay đang sử dụng thẻ, thanh toán qua mã QR và ví điện tử ít nhất một lần một tuần. Trong khi đó, 1/2 số người dùng Việt đã bắt đầu sử dụng thẻ thường xuyên hơn, trong khi 64% và 63% người dùng đã tăng cường sử dụng thanh toán không tiếp xúc qua điện thoại di động và ví điện tử.

Tính thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu trong sự ưa thích của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán kỹ thuật số, theo sau đó là an toàn tránh lây nhiễm và bảo mật giao dịch.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới