Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Khởi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết vào năm 2017

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Khởi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết vào năm 2017

Lê Anh – Phạm Thanh

Khởi công cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết vào năm 2017
Phối cảnh đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dự kiến sẽ khởi công hợp phần 1 vào quý 1 năm 2017.

Thông tin này được Ban quản lý dự án 1 (PMU1, thuộc Bộ Giao thông Vận tải – GTVT), đại diện chủ đầu tư dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cho biết tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về giải phóng mặt bằng cho dự án hôm 15-3.

Theo PMU 1, hiện nay, dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết được tách thành 2 hợp phần; trong đó hợp phần 1 dài 36 km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc do ngân sách nhà nước đầu tư bằng vốn vay Hiệp hội phát triển quốc tế (IDA) của Ngân hàng Thế giới (WB); còn hợp phần 2 dài 62 km từ Xuân Lộc (Đồng Nai) đến Phan Thiết (Bình Thuận) đang được nghiên cứu, xây dựng theo hình thức hợp tác công tư (PPP), trình Chính phủ quyết định.

Dự kiến, tổng số vốn đầu tư cho hai hợp phần là hơn 17.700 tỉ đồng, trong đó hợp phần 1 là 6.200 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, Ban quản lý dự án 1 cho biết, dự kiến hợp phần 1 sẽ khởi công vào quý 1-2017 và hoàn thành vào năm 2019; hợp phần 2 khởi công cuối năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong 3 năm.

Đại diện của PMU1 cũng cho biết, ban đã chuẩn bị 300 tỉ đồng để tiến hành giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do số liệu về diện tích đất thu hồi phục vụ dự án của một số huyện của Đồng Nai khác với kế hoạch thu hồi đất đã được tỉnh phê duyệt, nên PMU1 đề nghị tỉnh Đồng Nai sớm điều chỉnh lại diện tích đất thu hồi theo đúng kế hoạch được duyệt, sớm thu hồi đất để triển khai các bước tiếp theo.

Trước đó, Chính phủ đã chọn Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất đóng góp 60% phần vốn cho dự án này, nhà đầu tư thứ hai sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại.

Trong 2 năm 2013 và 2014, Bộ GTVT đã tiến hành giới thiệu, quảng bá dự án này tại Ấn Độ, Hàn Quốc và Singapore và cả trong nước, và cho dù có đến 100 nhà đầu tư quan tâm đến dự án nhưng do vướng nhiều thủ tục và bảo lãnh doanh thu cho dự án nên chưa chọn được nhà đầu tư thứ 2.

Sau đó, Bộ GTVT đã phải tách đự án làm 2 hợp phần nhưng đến nay phần xây dựng theo hình thức đối tác công – tư vẫn chưa tìm được nhà đầu tư.

Đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài 101,28 km (tuyến chính dài 98,7km và tuyến nối với quốc lộ 1 là 2,58 km) đi qua các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ, thị xã Long Khánh, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) và hai huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

Việc xây dựng đường cao tốc này nhằm rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1A.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cao tốc này sẽ tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường.

Mời xem thêm:

>> Tách dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết thành hai phần

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới