Thứ bảy, 23/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Kiến nghị cơ chế đặc thù cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp Quốc hội XV, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

Trong đó, có bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án; cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn…

Bản đồ hướng tuyến dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước). Ảnh: TTXVN

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7, ngày 22-5, Quốc hội nghe Chính phủ và cơ quan thẩm tra của Quốc hội báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

TTXVN đưa tin, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án sẽ giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, tạo không gian phát triển, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh khu vực vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên.

Dự kiến, dự án sẽ có 11 nút giao liên thông; bố trí đầy đủ hệ thống cầu vượt ngang, đường gom, hầm chui dân sinh. Điều này giúp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo kết nối và phát triển kinh tế - xã hội. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư khoảng 25.540 tỉ đồng, bao gồm vốn nhà nước, vốn nhà đầu tư.

Theo tờ trình, để đảm bảo tính khả thi, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù trong thực hiện dự án. Chính phủ kiến nghị bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện dự án; cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư…

Cũng theo bản tin trên, Thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhất trí về sự cần thiết đầu tư dự án nhằm cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế, xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 và các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc mở rộng đầu tư đoạn kết nối 2 km của dự án theo quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, để bảo đảm kết nối đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả đầu tư đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Chơn Thành đang triển khai đầu tư.

Về phương thức đầu tư, Chính phủ kiến nghị đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư. Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung các cơ sở để bảo đảm tính khả thi cho dự án, tránh trường hợp phải chuyển đổi sang hình thức đầu tư công. Bên cạnh đó là bổ sung giải pháp cụ thể hơn đối với phương án xử lý các dự án giao thông BOT song hành để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định.

Ủy ban kinh tế cũng đề nghị phân tích rõ hơn các chi phí thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đặc biệt chi phí liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng rừng và đất lúa của dự án. Lưu ý với vốn do nhà đầu tư thu xếp khoảng 12.770 tỉ đồng, chiếm 50% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án, Ủy ban kinh tế đề nghị Chính phủ thống nhất với nhà đầu tư quan tâm trong việc thu xếp vốn cho dự án.

1 BÌNH LUẬN

  1. Cẩn thận với căn bệnh “đặc thù”. Đã đến lúc phải sớm chính thức hóa mô hình trách nhiệm công vụ, cụ thể hóa hành lang pháp lý, theo hướng phân cấp, phân quyền triệt để, gắn với trách nhiệm và quyền lợi của người thực thi nhiệm vụ. Như vậy mới hiện thực hóa được chủ trương dám làm, dám chịu, dám mạnh dạn sáng tạo và đổi mới. Bằng không, mọi thứ sẽ chỉ tồn tại trên lời nói, giấy tờ.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới