(KTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT) vừa gửi kiến nghị đến UBND TPHCM xem xét, chưa nghiên cứu đề nghị của Cục Hải quan về giải pháp kết nối sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp để phát triển cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè).
- Tháng 9 khởi công nạo vét luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải
- Nạo vét 60 km kênh, rạch đối phó hạn mặn cho vùng ngọt hoá Gò Công
Dự án khai thông tuyến nối tắt Thị Vải - Đồng bằng sông Cửu Long (rạch Đào) với tổng mức đầu tư 25,2 tỉ đồng, nhằm nối tắt từ sông Lòng Tàu qua sông Soài Rạp (đào tuyến mới với chiều dài 2,1 km) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư và đã được UBND TPHCM phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016.
Tuy nhiên, Sở GTVT cho rằng qua nghiên cứu nếu thực hiện dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và rừng phòng hộ Cần Giờ (mất đất do thực hiện đào mới tuyến đường thủy nối tắt và mở rộng tuyến đường thủy hiện hữu để kết nối).
Đồng thời, tổng mức đầu tư dự án vượt nhiều lần so với tổng mức đầu tư theo chủ trương đã được phê duyệt, không đảm bảo hiệu quả kinh tế xã hội. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã đề xuất dừng, không tiếp tục thực hiện dự án này.
Cuối năm 2021, Sở GTVT cũng đã đề xuất ngưng thực hiện dự án. Hiện Sở Kế hoạch và đầu tư đang tổng hợp để báo cáo UBND TPHCM xem xét, quyết định.
Theo Sở GTVT, các tuyến đường thủy nội đang khai thác kết nối sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp, gồm sông Tắc sông Chà (cấp II), rạch Lá Tắc Tây Đen (cấp V), kênh Bà Tổng - sông Tắc Ông Nghĩa (cấp III), sông Vàm Sát Cát Lái (cấp III), sông Lò Rèn - Dinh Bà - Dần Xây (cấp III), sông Mũi Nai - Đồng Tranh 2 (cấp I), hiện đã đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hóa bằng phương tiện thủy nội địa.
Mặt khác, dự án duy tu nạo vét luồng Soài Rạp đảm bảo đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 30.000 DWT (đầy tải) và tàu 50.000DWT (giảm tải) hàng hải. Do đó, luồng hàng hải Soài Rạp đã đáp ứng được nhu cầu khai thác trong giai đoạn hiện nay và nhu cầu phát triển trong tương lai của khu cảng Hiệp Phước.
Trên cơ sở phân tích nêu trên, Sở GTVT nhận thấy việc nghiên cứu nối tắt sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp bằng phương án đào mới và nâng cấp mở rộng tuyến đường thủy hiện hữu để phát triển khu cảng Hiệp Phước là không khả thi. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chưa nghiên cứu đề nghị của Cục Hải quan về vấn đề này.