(TKSG Online) – Càng về cuối năm, các dữ liệu lạc quan càng lan tỏa rộng khắp nền kinh tế Mỹ bao gồm đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm xuống mức thấp nhất trong 52 năm, người tiêu dùng tăng mua sắm, thu nhập của người lao động cải thiện. Tất cả đều cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng tốc bất chấp các lo ngại về sức ép lạm phát.
Đà phục hồi kinh tế toàn cầu bước vào giai đoạn khó
Các ngân hàng Mỹ lãi đậm khi nợ ‘xấu’ thành ‘tốt’ nhờ nền kinh tế phục hồi
Theo dữ liệu của Bộ Thương mại Mỹ, công bố hôm 24-11, chi tiêu hộ gia đình ở Mỹ trong tháng 10, tăng 1,3% so với tháng trước, trong khi đó, thu nhập cá nhân của người Mỹ cũng tăng 0,5%. Người Mỹ đang chi tiêu với tốc độ nhanh hơn so với tốc độ tăng của lạm phát.
Tuần trước, lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ cũng lần đầu giảm xuống mức 199.000, mức thấp nhất tính theo tuần kể từ năm 1969. Đà suy giảm mạnh của lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy mức lương của người lao động đang tăng và số lượng công việc tuyển dụng cũng dồi dào hơn, hai yếu tố có thể củng cố sức chi tiêu của người dân Mỹ, cỗ máy chính thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, dù các khoản tiết kiệm cá nhân đang vơi dần và tác động của các chương trình kích thích kinh tế suy yếu.
Derrick Fung, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu thị trường Cardify.ai, cho biết: “Người tiêu dùng vẫn là một động lực lớn của nền kinh tế Mỹ. Chúng tôi đang kỳ vọng một mùa mua sắm Giáng sinh rất sôi động”.
Trong tháng 10, chi tiêu cho hàng hóa của người tiêu dùng Mỹ tăng lên 2,2%. Chi tiêu của họ cho dịch vụ đang cải thiện dù vẫn thấp hơn so với tháng 2-2020, tháng trước khi đại dịch Covid ập đến Mỹ. Trong tháng 10, chi tiêu cho dịch vụ ở Mỹ tăng 0,9% so với tháng trước, nhanh hơn so với đà tăng của hai tháng trước đó.
Một số lĩnh vực bị tổn thương nặng nhất trong đại dịch Covid-19 đang bắt đầu có xu hướng tăng trưởng và có triển vọng tốt hơn so với một năm trước đó. Ví dụ, lượng khách quốc tế đến các sân bay lớn của Mỹ tăng lên trong tháng này sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh hạn chế nhập cảnh đối đi với người dân châu Âu. Các nhà kinh tế ở Ngân hàng đầu tư Jefferies nhận định chi tiêu của khách quốc tế có thể giúp cải thiện hơn nữa doanh số bán lẻ của Mỹ.
Nhiều doanh nghiệp ở Mỹ bao gồm các nhà sản xuất phải đối mặt với chi phí vận chuyển và nguyên liệu đắt đỏ hơn, cũng như tình trạng thiếu lao động và linh kiện và điều này có thể khiến một số chuyến hàng bị giao trễ trong mùa mua sắm Giáng sinh này. Tuy nhiên, có những dấu hiệu ban đầu cho thấy các căng thẳng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đang dịu lại. Ví dụ, ở châu Á, tình trạng đóng cửa nhà máy để kiểm soát Covid-19 và vấn đề thiếu hụt năng lượng cũng như giới hạn công suất cảng đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây.
Nhu cầu mua sắm hàng hóa ở Mỹ vẫn nóng dù tình trạng thiếu linh kiện chip kìm hãm sản lượng của các nhà máy trong nhiều tháng qua. Bộ Thương mại Mỹ cho biết lượng đơn hàng mới đặt mua xe hơi và phụ tùng trong tháng 10 tăng 4,8% so với tháng trước đó, một trong những mức tăng lớn nhất trong số các ngành. Một báo cáo khác của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hồi đầu tháng 11 cho biết sản lượng xe ở Mỹ đã tăng 18% trong tháng 10.
Dữ liệu của Bộ Thương mại cho thấy lượng đơn hàng mới đối với tư liệu sản xuất (máy móc thiết bị, hay thành phần đầu vào dùng cho sản xuất) tăng 0,6% trong tháng 10.
Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng ở Công ty PNC Financial Services Group, cho biết: “Giữa lúc nền kinh tế Mỹ thiếu hụt nhân công, các doanh nghiệp đang đẩy mạnh đầu tư vào máy móc và công nghệ để giúp nhân viên hiện tại của họ làm việc hiệu quả hơn”.
Người tiêu dùng Mỹ vẫn suy trí sức mua mạnh mẽ đối với mọi thứ từ hàng thời trang cho đến hàng điện tử, giúp tăng doanh số bán hàng ở một số nhà bán lẻ lớn nhất của Mỹ bất chấp giá bán đang tăng. Các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ như Target và TJX cho biết họ đã vượt qua những khó khăn của chuỗi cung ứng để đạt được doanh số bán hàng cao trong quý gần đây nhất và tích trữ hàng hóa cho sự kiện mua sắm giảm giá Black Friday (26-11), đánh dấu mùa mua sắm Giáng sinh bắt đầu.
Thị trường lao động Mỹ đang bùng nổ với khoảng 531.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 10, mức cao nhất trong 3 tháng qua, đẩy tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm về mức 4,6% trong tháng 10 so với mức 4,8% trong tháng trước đó.
Các nhà tuyển dụng ở mọi ngành nghề của Mỹ cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công để đáp ứng nhu cầu phục hồi và mở rộng kinh doanh. Các công ty bán lẻ, khách sạn, giải trí và logistics buộc phải tăng lương để tránh tình trạng thiếu nhân viên trong mùa mua sắm và du lịch quan trọng trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.
Các mức lương đang tăng sẽ là động lực duy trì sức mua của người tiêu dùng Mỹ khi họ sử dụng gần hết khoản tiết kiệm tích lũy được từ nhiều đợt trợ cấp của chính phủ. Tỷ lệ tiết kiệm cá nhân, mức chênh lệch giữa thu nhập khả dụng và mức chi tiêu, của người dân Mỹ đạt 7,3% vào tháng 10, tương đương với mức trước đại dịch.
Theo Wall Street Journal