Thứ bảy, 30/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Làm rõ phương án kết nối cảng Cát Lái – Phú Hữu với đường vành đai 3

Vân Phong

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TPHCM làm rõ thêm phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3 - TPHCM.

Đây là một trong số những đề nghị được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa ra tại văn bản gửi UBND TPHCM liên quan đến phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3 – TPHCM do thàng phố đề xuất trước đó.

Một góc cảng Cát Lái nhìn từ trên cao. Ảnh minh hoạ: H.P

Theo Bộ GTVT, hồ sơ gửi kèm theo văn bản đề xuất của UBND TPHCM chỉ có phương án hướng tuyến, sơ bộ phương án kết nối với đường vành đai 3 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Hiện hồ sơ này chưa có một số thông tin, gồm số liệu về hiện trạng tình hình vận tải, giao thông khu vực liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; số liệu về các loại phương tiện vận tải khu vực liên cảng; nội dung phân tích nhu cầu vận tải đi/đến các cảng theo các hướng; số liệu dự báo phân bổ lưu lượng vận tải khi kết nối với đường vành đai 3, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; phân tích phương án tổ chức giao thông; quy mô các nhánh rẽ.

Bộ GTVT cho rằng khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu hiện không bố trí bãi đỗ xe dừng, chờ làm thủ tục thông quan trong bối cảnh số lượng xe tải tới cảng tăng nhanh những năm gần đây, gây ùn tắc giao thông khu vực cảng. Vì vậy, bộ lo ngại trường hợp kết nối trực tiếp từ các tuyến đường cao tốc (TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai 3) vào khu vực liên cảng, tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cảng có thể dẫn tới ùn tắc giao thông trên các nhánh rẽ của đường cao tốc, làm giảm năng lực thông hành các tuyến đường này.

Để có đầy đủ cơ sở tham gia ý kiến đối với phương án kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai 3, đặc biệt là đánh giá tính khả thi, khả năng tổ chức giao thông, năng lực thông hành của các tuyến đường, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, cung cấp bổ sung hồ sơ, số liệu có liên quan.

Trước đó, UBND TPHCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị có ý kiến về việc mở tuyến đường kết nối sau khi thành phố cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế trục giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu vào đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và vành đai 3.

Theo đó, đường nối có chiều dài khoảng 6 km, bề rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/giờ. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao vành đai 3 - TPHCM. Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.

Tại cảng Phú Hữu bố trí 2 nhánh cầu lên xuống, tại điểm cuối tuyến sẽ kết nối với vành đai 3 tại vị trí nút giao đường cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây và vành đai 3. Các phương tiện sẽ lưu thông từ cảng Cát Lái - Phú Hữu vào vành đai 3, đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và ngược lại, di chuyển liên tục, kết nối các hướng bằng các nhánh rẽ phải.

Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh…

Ngoài ra, điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới