Thứ Bảy, 10/12/2022, 07:06
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Lamborghini tham gia “cuộc đua SUV hạng sang” ở Trung Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Lamborghini tham gia “cuộc đua SUV hạng sang” ở Trung Quốc

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Hãng chuyên sản xuất siêu xe Lamborghini có kế hoạch trưng bày mẫu SUV mới tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4 tới để thu hút thêm các khách hàng trung lưu tại thị trường Trung Quốc. Ngoài Lamborghini, hai thương hiệu siêu xe khác là Bentley và Maserati cũng chuẩn bị ra mắt các mẫu SUV tại đất nước tỷ dân trong thời gian tới.

Lamborghini tham gia “cuộc đua SUV hạng sang” ở Trung Quốc
Maserati Kubang – Ảnh: Autonews

Theo đúng kế hoạch của Lamborghini, nhà sản xuất xe thể thao thuộc tập đoàn Volkswagen Group sẽ công bố một phiên bản SUV thử nghiệm tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4-2012. Động thái này được các chuyên gia đánh giá là “có tính thay đổi lịch sử” bởi mẫu SUV cuối cùng của hãng do Lamborghini sản xuất là Rambo Lambo đã cách đây gần 20 năm. Việc quay trở lại sản xuất xe SUV, dòng xe đa dụng phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng là cách để hãng chuyên sản xuất siêu xe mở rộng thêm thị trường trong bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái.

Theo thông tin ban đầu, mẫu SUV/crossover sẽ là một phiên bản khác của mẫu Gallardo sử dụng động cơ V-10, có dung tích 5,2-lít, công suất 580 mã lực.

Ngoài động cơ xăng,  Lamborghini còn phát triển mẫu hybrid động cơ tiêu chuẩn V-10 kết hợp cùng động cơ điện 80 kWh và  gói pin lithium-ion có khả năng sản sinh công suất gần 660 mã lực. Bên cạnh đó, Lamborghini SUV/crossover còn được dự đoán sẽ phát triển trên nền tảng của Audi Q7 thế hệ mới. Đây cũng là nền tảng của mẫu Bentley off-road rất được yêu thích.

Dự kiến, mẫu xe SUV hạng sang này có thể được bán ra thị trường vào năm 2016.

Trong chiến lược phát triển mẫu SUV mới, Lamborghini đặc biệt chú ý tới thị trường Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao liên tục trong vài thập niên qua tại Trung Quốc đã tạo ra tầng lớp trung lưu đông đảo có thu nhập cao. Với tính cách truyền thống của người Trung Quốc trong tiêu dùng, nhu cầu sở hữu một chiếc xe hơi sang có giá cả hợp lý của tầng lớp này ngày một lớn.

Các chuyên gia nhận định, chiến lược phát triển thêm mẫu SUV của Lamborghini giống như cách mà Porsche (một thương hiệu của Volkswagen) đã làm và đang rất thành công tại đất nước tỷ dân. Các thương hiệu xe SUV Carrera và Carrera 911 ngày càng đắt khách và luôn trong tình trạng sản xuất không kịp đơn hàng.  Trong thời gian tới Porsche sẽ tiếp tục mở rộng sản phẩm của mình với mẫu Panamera coupe bốn cửa và SUV Macan.

Cuộc đua SUV hạng sang

Việc đưa vào sản xuất rộng rãi mẫu SUV mới của Lamborghini được xem là động thái “tuyên chiến” của hãng với những đối thủ khác ở cùng phân khúc như Bentley hay Maserati.

Bentley cho biết sẽ trưng bày một phiên bản SUV thử nghiệm tại triển lãm Geneva và có kế hoạch bán ra thị trường vào năm 2015 nếu được Volkswagen thông qua.

"Với một chiếc SUV, Bentley sẽ có một cơ hội lớn trong các thị trường mới nổi, cũng như tạo ra tính bền vững cho các kế hoạch bán hàng của hãng trong các năm tới", ông Rolf Frech, kỹ sư trưởng tại Bentley cho biết.

Bentley đang có kế hoạch phát triển các siêu SUV với động cơ Turbo với giá hơn 140.000 đô la Mỹ, cũng như phát triển cả phiên bản SUV động cơ 8 xylanh hoặc 12 xylanh có giá khởi điểm 136.000 đô la Mỹ trong thời gian tới.

Sau năm 2011 thất bại tại thị trường châu Âu, nhà chế xe hơi lớn nhất Italy Fiat đã cho phép thương hiệu xe hạng sang nổi tiếng Maserati sản xuất dòng xe SUV. Theo kế hoạch đến năm 2013 Maserati sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt một mẫu thể thao đa dụng được gọi là Kubang.

Ngay cả đến hãng chế tạo siêu xe nổi tiếng nhất thế giới Ferrari cũng đã tập trung phát triển các dòng xe gia đình lớn FF family để thu hút thêm khách hàng.

"SUV luôn giành được rất nhiều sự quan tâm của khách hàng không chỉ vì nó ít lỗi mốt, tính ứng dụng cao mà còn phù hợp với nhiều loại địa hình đường xá đặc biệt tại các nước đang phát triển", ông Ian Fletcher, chuyên gia phân tích của IHS giải thích nguyên nhân lý do dòng SUV ngày càng được hâm mộ tại các nước mới nổi.

Không chỉ vì tính đa năng của SUV, lợi nhuận cao cũng là yếu tố quan trọng cho quyết định chuyển sang sản xuất các mẫu thể thao đa dụng của các thương hiệu siêu xe. Các dòng xe SUV có chi phí nghiên cứu phát triển thấp do có khả năng tận dụng công nghệ từ các mô hình xe khác nhưng luôn được định giá cao nhờ kích thước to lớn.

Theo các chuyên gia, Bentley và Lamborghini có thể tận dụng nền tảng kỹ thuật và phát triển có sẵn của Volkswagen. Trong khi đó, Maserati có thể dựa trên nguồn tài nguyên của Fiat.

Siêu xe dịch chuyển về phía Đông

Không phải ngẫu nhiên mà kế hoạch phát triển các mẫu SUV của các thương hiệu siêu xe như Lamborghini, Maserati… đều chọn Trung Quốc  làm địa điểm ra mắt sản phẩm mới. Theo dự báo của hãng nghiên cứu IHS, sản lượng tiêu thụ các mẫu SUV tại Trung Quốc của các thương hiệu siêu xe bao gồm cả Porsche Cayenne và Mercedes-Benz GL-Class, sẽ tăng 49% đạt 265.200 vào năm 2015, gần gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng toàn cầu.
Porsche cho biết một nửa trong số các đơn hàng mẫu SUV của hãng đến từ thị trường Trung Quốc. Hãng xe sang của Đức cũng cho biết khách hàng tại Trung Quốc phải đợi khoảng 1 năm mới có thể lấy được xe. Tuy vậy đơn đặt hàng vẫn ngày một dài thêm.

Không chỉ đối với dòng SUV, mà các thương hiệu siêu xe ngày càng áp dụng chiến lược “tập trung hướng đông” nhiều hơn cho tất cả các mẫu xe của hãng. Trọng tâm của chiến lược này là hai thị trường Trung Quốc và Nga nơi số triệu phú ngày càng nhiều.

"Sắm một chiếc xe hơi sang trọng đặc biệt siêu xe luôn là ưu tiên hàng đầu của người giàu Trung Quốc", ông Giuliano Noci, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Milan cho biết.

"Trung Quốc có một lịch sử hạn chế với các thương hiệu siêu xe châu Âu và đây là thời cơ vàng cho Lamborghini, Maserati, Porsche…", ông Noci cho biết thêm.

Theo dự báo, đến năm 2015 doanh số bán các siêu xe tại Trung Quốc sẽ đạt 8.100 xe, một con số kỷ lục cao chưa từng thấy với một nền kinh tế đang phát triển.

Nguồn: Autonews

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới