(KTSG Online) – Các nhà bán lẻ và sản xuất của Mỹ đang vội vã đặt mua và vận chuyển hàng điện tử, hàng trang trí và quà tặng Giáng sinh cũng như vật liệu công nghiệp từ nước ngoài.
Nhu cầu nhập khẩu khẩn cấp diễn ra trong bối cảnh 45.000 công nhân ở một loạt cảng lớn của Mỹ có khả năng tiến hành đình công trong vòng chưa đầy 10 ngày tới.
- Cuộc đấu trí ‘lý thuyết trò chơi’ trong mùa đàm phán hợp đồng vận chuyển container
- Vận tải biển của Mỹ dịch chuyển sang Bờ Đông
Tờ Wall Street Journal ghi nhận hiện tại, các cảng ở Bờ Tây của Mỹ đang phải xử lý lượng hàng hóa khổng lồ khi các công ty chuyển hướng vận chuyển để tránh rủi ro đình công lớn sắp diễn ra ở các cảng ở Bờ Đông và bờ biển vùng Vịnh Mexico, trải dài từ bang Maine đến Texas của Mỹ.
“Tôi rất lo ngại về khả năng xảy ra đình công”, Mac Harman, CEO của Balsam Hill ở thành phố Redwood, bang California nói.
Công ty ông đã chuyển hướng vận chuyển hàng chục ngàn cây thông nhân tạo, vòng hoa Giáng sinh đến cảng Oakland ở bang California thuộc Bờ Tây. Trước đây, những lô hàng này thường được vận chuyển đến cảng cảng New York-New Jersey thuộc Bờ Đông.
Balsam Hill vẫn còn hàng triệu mặt hàng cần vận chuyển và đối mặt thiệt hại tài chính nếu không thể đưa hàng kịp thời đến các thị trường bán lẻ trước mùa mua sắm lễ Giáng sinh.
Hiệp hội công nhân cảng quốc tế (ILA), đại diện cho công nhân bến tàu tại các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh Mexico cảnh báo, các thành viên của ILA sẽ đình công nếu không đạt được thỏa thuận tăng lương trước khi hợp đồng hiện tại kết thúc vào ngày 30-9.
Một cuộc đình công như vậy có thể gây tê liệt các cảng lớn, bao gồm cảng New York-New Jersey, cảng Savannah thuộc bang Georgia, cảng Norfolk thuộc bang Virginia và cảng Houston ở bang Texas. Những cảng này chiếm 41% công suất xử lý container nhập khẩu vào Mỹ.
ILA đang yêu cầu tăng lương 77% cho công nhân cảng trong hợp đồng mới kéo dài 6 năm. Nhưng cho đến nay, giới chủ sử dụng lao động ở các cảng trên chưa đồng ý và chưa lên lịch bất cứ cuộc đàm phán nào.
Một cuộc đình công lớn của công nhân cảng sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Mỹ chỉ vài tuần trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra.
Nếu đình công xảy ra, Tổng thống Joe Biden có thể viện dẫn luật liên bang để buộc các công nhân bến tàu quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Biden hiện chưa cân nhắc đến biện pháp đó.
Các tổ chức thương mại đại diện cho các nhà bán lẻ, nhà hàng, nhà sản xuất công nghiệp, chế biến thực phẩm và nhà thiết kế thời trang đang thúc giục Tổng thống Biden thay đổi quan điểm.
Tuy nhiên, với cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra, Nhà Trắng sẽ cố gắng hạn chế bất kỳ hành động nào có thể làm suy yếu sự ủng hộ của cử tri dành cho ứng cử viên của đảng Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris.
Các công đoàn lao động là một bộ phận quan trọng trong khối cử tri ủng hộ bà Harris. ILA cũng nhiều lần nhấn mạnh sẽ không hoan nghênh sự can thiệp của chính phủ vào tranh chấp lao động.
Nguy cơ công nhân cảng đình công đã thúc đẩy làn sóng hàng hóa phục vụ mùa lễ hội đổ về các cảng trên khắp nước Mỹ sớm hơn thường lệ. Trong tháng Tám, các nhà nhập khẩu Mỹ đã vận chuyển gần 2,4 triệu container 20 foot, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khối lượng container nhập khẩu hàng tháng cao nhất kể từ mức đỉnh điểm trong đại dịch Covid-19, theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF).
Theo công ty dữ liệu vận tải biển Xeneta, trong tháng Sáu và tháng Bảy, các cảng Bờ Tây xử lý 61% khối lượng hàng nhập khẩu của Mỹ từ châu Á.
Trong tháng Bảy, tổng khối lượng container vận chuyển đến 2 cảng lớn của bang California, Los Angeles và Long Beach, tăng 47,4% so với cùng tháng năm ngoái. Tại cảng Long Beach, khối lượng container nhập khẩu tiếp tục tăng 40,4% trong tháng Tám.
“Đây là thời điểm quan trọng khi các nhà bán lẻ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Chúng tôi cần mọi cảng trong nước hoạt động hết công suất”, Jonathan Gold, Phó Chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng tại NRF nói.
Một số lãnh đạo trong ngành logistics của Mỹ cho biết đã có những dấu hiệu căng thẳng ở chuỗi cung ứng trong nước.
Theo IMC Logistics, một công ty vận tải đường bộ chuyên vận chuyển container từ tại các cảng, nhiều chủ hàng đang yêu cầu rút container tập kết ở các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh Mexico càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, tình trạng tắc nghẽn đang xảy ra tại các kho bãi container ở California cũng như tại Memphis, bang Tennessee và Chicago, bang Illinois. Điều đó dẫn đến thiếu rơ moóc thép cần thiết để vận chuyển container.
“Chúng tôi đang chứng kiến tình trạng này ở mọi cửa ngõ nhập khẩu của Mỹ và các trung tâm logistics nội địa, nơi các container được chuyển từ đường sắt sang xe tải”, Brian Kobza, giám đốc cấp cao của IMC Logistics nói.
Theo WSJ, Financial Times