(KTSG Online) - TPHCM định hướng sẽ thực hiện cuộc “cách mạng xanh” trong giao thông. Mới đây, Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM đã trình chính quyền thành phố dự thảo đề án chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, bước đầu thực hiện với nhóm tài xế công nghệ, lực lượng có tần suất di chuyển trên đường cao. Mục tiêu là giảm phát thải, nhưng cũng có nhiều ý kiến xoay quanh việc vì sao chỉ chọn xe điện hay làm cách nào để xử lý hàng trăm ngàn xe xăng?
KTSG Online đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM, để làm rõ những ẩn số trong đề án này.
Theo tôi được biết có vài loại xe máy của Datbike như Quantum hay vài loại xe máy của Vinfast như Evo có khả năng tự sạc nhanh lên đến 1000 w mỗi giờ , tức là 1 kw mỗi giờ. Nếu 400.000 xe máy ban ngày đi làm, tối về mới sạc cùng một thời điểm giờ cao điểm thì lúc đó sẽ cần 400.000 kw mỗi giờ tương đương với công suất nhà máy điện Trị An ( nhà máy điện Trị An có công suất 400.000 kwh ), thì liệu có quá tải hay không dù chưa tính các loại xe điện khác của người dân TPHCM?