Thứ Ba, 23/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Mối quan hệ giữa Messi và Ảrập Saudi

Thư Kỳ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Người ta sẽ còn nhắc đến trận đấu giữa Argentina và Ảrập Saudi không chỉ vì Argentina thua đau 1-2 mà còn vì mối quan hệ giữa Messi, cầu thủ trụ cột của đội bóng Argentina với Ảrập Saudi trong một hợp đồng quảng bá đậm mùi tiền.

Theo tờ The Athletic, hồi tháng 5, Messi ký hợp đồng với Ảrập Saudi để làm đại sứ hình ảnh, quảng bá cho ngành du lịch nước này. Dù là cho ngành du lịch, tờ báo này cho rằng hợp đồng Messi ký sẽ đẩy anh ta vào chỗ khó xử vì Ảrập Saudi đang quảng bá cho “Tầm nhìn 2030”, một kế hoạch đầy tham vọng để giới thiệu một đất nước Ảrập Saudi hoàn toàn đổi mới cho thế giới, trong đó có nỗ lực giành quyền đăng cai giải World Cup 2030.

Messi trong trận đấu giữa Argentina và Ảrập Saudi.

World Cup 2026 sẽ diễn ra ở Mỹ, Canada và Mexico nhưng World Cup 2030 phải đợi đến năm 2024 tại kỳ họp FIFA lần thứ 74 mới quyết định ai là nước được quyền tổ chức. Cho đến nay, đăng ký chính thức mới có ba nước làm đồng chủ nhà là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ukraine, nhưng đang hình thành thêm hai liên minh sẽ sớm chính thức nhảy vào vòng đấu.

Đầu tiên là liên minh giữa các nước Nam Mỹ gồm Argentina, Uruguay, Paraguay và Chile. Nhóm kia là các nước Ảrập Saudi phối hợp cùng Ai Cập và Hy Lạp. Sở dĩ có liên minh này vì Ảrập Saudi có thể nói họ đồng tổ chức với châu Phi hay châu Âu chứ không chỉ Trung Đông nữa.

Từ World Cup 2026 trở đi, việc nhiều nước liên kết nhau để cùng đăng cai giải bóng đá thế giới sẽ trở thành đương nhiên vì số đội vào chung kết sẽ tăng lên thành 48 đội – một nước riêng lẻ sẽ không đủ sức tổ chức một giải phức tạp như thế.

Liên minh các nước Nam Mỹ rất có triển vọng vì đây là nơi bóng đá phát triển vượt bậc; hơn nữa thế giới sẽ kỷ niệm 100 năm kỳ World Cup đầu tiên diễn ra vào năm 1930 tại Uruguay, nên kỳ World Cup 2030 được tổ chức nơi đây cũng là hợp tình hợp lý.

Tại giải World Cup đầu tiên, nước chủ nhà vô địch sau khi đánh bại Argentina 4-2 trong trận chung kết. Trước đó Lionel Messi (đội Argentina) và Luis Suarez (đội Uruguay) đã hợp tác cùng quảng bá cho nỗ lực giành quyền đăng cai World Cup 2030.

Trong khi đó, Ảrập Saudi đang chi đậm tiền để quảng bá hình ảnh của đất nước này thông qua các hoạt động thể thao như quỹ nhà nước PIF của Ảrập Saudi mua câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Newcastle United của Anh, tài trợ cho giải golf LIV để đối đầu trực diện với các giải golf quốc tế khác, hay hợp đồng 10 năm trị giá 650 triệu đô la để tổ chức các cuộc đua Formula One…

Chắc chắn các hoạt động quảng bá cho ngành du lịch sẽ phải gắn với chiến dịch giành quyền đăng cai World Cup 2030 cho Ảrập Saudi, lúc đó không biết Messi sẽ phải ứng xử như thế nào.

Tờ The Athletic nói các điều khoản cũng như thời gian của hợp đồng giữa Messi và Ảrập Saudi là không được tiết lộ, nhưng trước đó Cristiano Ronaldo đã từ chối một hợp đồng quảng bá du lịch cho Ảrập Saudi như thế trị giá 5 triệu bảng Anh mỗi năm.

Nhiều nguồn tin cho biết giá trị hợp đồng của Messi phải cỡ gấp 5 lần. Đây là con số có thể tin được, vì trước đó Ảrập Saudi từng ngã giá 700-800 triệu đô la trả cho Tiger Woods để tham gia giải golf LIV nhưng anh này cũng từ chối.

Messi thực hiện chuyến đi đến Jeddah, một thành phố nghỉ dưỡng ở Biển Đỏ a vào tháng 5 để bắt đầu vai trò đại sứ du lịch cho Ảrập Saudi. Anh đăng ảnh ngồi ngắm hoàng hôn Saudi trên chiếc du thuyền trên Instagram, nơi anh có đến 370 triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, anh cũng ghi rõ ràng kèm theo ảnh, đây là nội dung “hợp tác có trả tiền” rất sòng phẳng. Trang web quảng bá “Visit Saudi” của Ảrập Saudi có một trang giành riêng cho Messi và các hoạt động của anh.

Với Messi thì đây chỉ là một trong nhiều hợp đồng anh ký với rất nhiều nơi, ngoài mức lương 30 triệu euro chơi cho đội bóng Paris Saint-Germain, một đội bóng có chủ sở hữu là một quỹ nhà nước của Qatar. Gần đây Messi ký hợp đồng trị giá 20 triệu đô la, quảng bá cho một công ty chuyên về tiền mã hóa Socios, ngoài việc làm đại diện hình ảnh cho game Sorare dựa vào NFT.

Những hãng Messi ký hợp đồng tài trợ, quảng bá có thể kể đến Adidas, Pepsi, Budweiser, Ooredoo, Pro Evolution Soccer, Louis Vuitton, Orcam của Israel, triển lãm Dubai Expo 2020, gánh xiếc Cirque du Soleil và công ty sữa Mengniu của Trung Quốc. Tờ Forbes ước tính năm ngoái thu nhập của Messi là trên 120 triệu đô la.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới