(KTSG Online) - Dù kinh tế khó khăn, tổng mức bán lẻ nửa đầu năm tại Việt Nam vẫn tăng 7,9%, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường hơn 100 triệu dân, thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng, thu hút đầu tư và cạnh tranh khốc liệt.
- Ngành bán lẻ Việt Nam xây dựng mô hình lai
- Cổ phiếu bán lẻ sẽ tăng trưởng cùng nhịp với kinh tế vĩ mô?

Bán lẻ nội - ngoại đua nhau mở rộng
Dù ảnh hưởng bởi biến động thương mại toàn cầu, đặc biệt là chiến tranh thuế Mỹ - Trung, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng ổn định. Trong 6 tháng, doanh thu bán lẻ đạt hơn 2,6 triệu tỉ đồng, tăng 7,9% so cùng kỳ, chủ yếu từ nhóm hàng thiết yếu như vật phẩm văn hóa, giáo dục (tăng 11,5%), thực phẩm (9,5%), may mặc (6,1%), đồ dùng gia đình (5,5%)...
Nhu cầu mua sắm, du lịch, giải trí tăng cao dịp lễ, hè cùng các chương trình kích cầu nội địa, khuyến mãi và lượng khách quốc tế gia tăng góp phần thúc đẩy doanh thu. Các trung tâm kinh tế lớn như TPHCM, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, phản ánh xu hướng tiêu dùng vững chắc của người dân.
Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi và thu hút đầu tư quốc tế, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm khai thác tiềm năng lớn của hơn 100 triệu dân.
AEON Việt Nam, với kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm duy trì đà tăng trưởng hai con số, khẳng định niềm tin vào thị trường đầy tiềm năng này. Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, cho rằng thị trường này còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác.
Hiện, AEON vận hành 12 trung tâm mua sắm và bách hóa, hơn 200 siêu thị, cửa hàng tiện lợi và chuyên doanh tại Việt Nam. Mục tiêu đến 2030, AEON mở rộng gấp ba quy mô qua tự phát triển, hợp tác và kể cả mua lại.
Trong năm nay, AEON dự kiến khai trương hàng chục điểm bán mới, đa dạng về mô hình, tại các tỉnh thành. Báo cáo tài chính 2024 cho thấy doanh thu của AEON Mall Việt Nam đạt khoảng 3.150 tỉ đồng, tăng hơn 13% so với năm trước đó. Việt Nam cũng là thị trường đem lại doanh thu cao nhất cho Aeon Mall ở ASEAN. Số vốn đầu tư đến nay chưa cập nhật nhưng hồi đầu năm AEON chia sẻ đã rót khoảng 1,5 tỉ đô la vào Việt Nam và vẫn còn nhiều dự án mới đang triển khai.
Cùng với AEON, Central Retail của Thái Lan cũng đẩy mạnh mở rộng đầu tư. Hai trung tâm GO! Mall mới tại Hưng Yên và Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay. Báo cáo quí 1/2025 của tập đoàn ghi nhận doanh thu tại Việt Nam đạt 14,16 tỉ baht (khoảng 9.900 tỉ đồng), đóng góp 20% tổng doanh thu toàn cầu.
Nhà bán lẻ này đang vận hành 42 trung tâm GO! Mall, 41 siêu thị GO! Hypermarket, 14 cửa hàng mini cùng hàng chục chuỗi cửa hàng chuyên ngành khác tại Việt Nam, đồng thời đang tiếp tục đầu tư để nâng số cửa hàng lên 600 vào năm 2027 với số vốn là 1,45 tỉ đô.
Thị trường tiện lợi cũng sôi động khi các thương hiệu quốc tế như 7-Eleven và GS25 gần đay gia nhập Hà Nội, sau khi đã phát triển mạnh ở TPHCM và khu vực phía Nam. Nhờ dân số hơn 8 triệu, tầng lớp trung lưu gia tăng và xu hướng tiêu dùng hiện đại, thủ đô được xem là mảnh đất màu mỡ tiếp theo cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Ngoài ra, các thương hiệu mới như JINS (Nhật Bản) cũng chuẩn bị khai trương cửa hàng đầu tiên tại TPHCM vào tháng 11 tới, sau khi mở trải nghiệm vào cuối tháng 6, khẳng định cam kết mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Đồng thời, các thương hiệu Trung Quốc như Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie đến và mở rộng, tạo thêm sức cạnh tranh cho thị trường.
Trong khi đó, các doanh nghiệp nội địa cũng không đứng ngoài cuộc. Saigon Co.op dự kiến mở hơn 150 điểm bán mới trong năm nay, nâng tổng số lên gần 1.000 điểm trên toàn quốc. Còn Bách Hóa Xanh đã đạt 2.180 cửa hàng cuối tháng 5, mở trung bình 2-3 điểm mỗi ngày trong 5 tháng đầu năm. Chiến lược tăng tốc giúp Bách Hóa Xanh hướng tới doanh thu khoảng 48.100 tỉ đồng, tăng 7.000 tỉ, đóng góp lợi nhuận đáng kể từ nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng.
WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi WinMart, WinMart+, WiN, sau lợi nhuận dương năm 2024, tiếp tục mở rộng và đã đạt mốc 4.000 điểm bán vào cuối tháng vừa qua. Nhà bán lẻ thuộc Masan dự kiến nâng lên hơn 4.500 cửa hàng vào cuối năm, trong đó 70% tại nông thôn. Chiến lược này hướng đến hơn 60 triệu người dân nông thôn đang chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại, còn thiếu hệ thống phân phối hiệu quả.
Dư địa khai thác còn nhiều
Xu hướng mở rộng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước phản ánh thị trường bán lẻ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, với đa dạng mô hình từ trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến chuỗi nội địa.

Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cùng với cơ hội lớn từ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và xu hướng tiêu dùng hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khai thác tiềm năng của thị trường này.
Giới phân tích nhận định, cuộc đua tranh giữa các chuỗi bán lẻ nội địa và quốc tế không chỉ diễn ra trên mặt trận mở rộng hệ thống mà còn đặc biệt quyết liệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm mua sắm và phát triển mô hình bán hàng đa kênh (omnichannel). Đặc biệt, cuộc chiến "giữ chân" và "kéo" khách hàng đến mua sắm trong ngành bán lẻ đang ngày càng trở nên khốc liệt và đa chiều.
Theo Euromonitor, sự dịch chuyển trong cơ cấu chi tiêu hộ gia đình phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng nâng cao: từ các mặt hàng thiết yếu như nhu yếu phẩm sang các lĩnh vực giải trí, công nghệ và phong cách sống, thể hiện mức thu nhập tăng và tầng lớp trung lưu mở rộng.
Hành vi tiêu dùng ngày càng hướng tới các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử và trung tâm thương mại. Khi thu nhập khả dụng tăng, các lĩnh vực như y tế, giáo dục tư nhân cũng dự kiến phát triển mạnh, khi người tiêu dùng ưu tiên các dịch vụ chất lượng cao hơn.
Những yếu tố này đã tạo nền tảng để Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà còn là điểm đến chiến lược của các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực bán lẻ, thương mại điện tử, F&B, FMCG và dịch vụ tiêu dùng khác.
Bà Thanh Phạm, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn CBRE Việt Nam, nhận định người tiêu dùng ngày càng thông minh, thích so sánh giá, săn ưu đãi, đòi hỏi các thương hiệu phải phát triển chiến lược omnichannel để đáp ứng xu hướng này. Trong đó, các trung tâm thương mại vẫn giữ vị trí hàng đầu nhờ lượng khách ổn định.
Việc ứng dụng công nghệ, phân hóa trong hành vi tiêu dùng sẽ quyết định ai sẽ chiến thắng trong cuộc đua này. Các nhà bán lẻ cần cung cấp sản phẩm không chỉ chất lượng, thân thiện, mà còn cạnh tranh về giá cả và ưu đãi nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.
Điểm bán kênh bán hàng hiện đại chưa tới 15% thị trường, nhưng doanh thu từ các kênh này lại tăng trưởng nhanh chóng. Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), năm 2024 đã vượt qua mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Với dự báo thị trường bán lẻ Việt sẽ vượt mốc 200 tỉ đô la trong năm nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội.