Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Nhật Bản muốn tăng cường đưa hàng nông thủy sản vào Việt Nam

Lê Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Việt Nam hiện là thị trường nhập khẩu sản phẩm nông lâm thủy sản lớn thứ 5 của Nhật Bản và nước này muốn tiếp tục tăng cường đưa nhóm hàng hóa này vào thị trường gần 100 triệu dân trong thời gian tới.

Thông tin này được ghi nhận tại buổi làm việc của ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, với lãnh đạo của Akuruhi – tập đoàn đang dẫn đầu về nhập khẩu và phân phối hàng thực phẩm chính ngạch Nhật Bản tại Việt Nam vào chiều ngày 20-7.

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, ông Watanabe Nobuhiro (bên trái ngoài cùng) tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Akuruhi vào chiều ngày 20-7. Ảnh: Hà Nguyễn

Tại buổi làm việc, ông Phan Thành Tân, người sáng lập thương hiệu Akuruhi – đơn vị chiếm khoảng 90% thị phần về nhập khẩu và phân phối thực phẩm chính ngạch của Nhật Bản ở Việt Nam, cho rằng việc ông Tổng lãnh sự tới khảo sát và thăm doanh nghiệp là bước đệm mới để doanh nghiệp tiếp cận đa dạng sản phẩm Nhật Bản cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam.

“Sắp tới với các chính sách hỗ trợ từ phía Nhật Bản, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hơn sản phẩm chất lượng của Nhật Bản với giá bán hợp lý”, ông Tân nói, và cho biết chuỗi siêu thị thực phẩm Nhật Bản Akuruhi Supermarket cũng vừa tích hợp xong phương thức thanh toán quét mã Qr code trên toàn hệ thống, giúp khách hàng có thể thanh toán mua sắm nhanh chóng, bảo mật và đơn giản hơn.

Đánh giá hoạt động kinh doanh tại Akuruhi tiện lợi cho người tiêu dùng trong nước cũng như người Nhật Bản sống tại Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro, khuyến khích công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hóa từ Nhật Bản này cần có nhiều hoạt động tiện lợi hơn nữa để người tiêu dùng thoải mái và nhanh chóng khi mua sắm.

Ngoài ra, ông Tổng lãnh sự cũng đề nghị lãnh đạo Akuruhi đẩy mạnh kết nối tạo điều kiện cho doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác giao thương để cung cấp đa dạng sản phẩm cho người tiêu dùng. Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu thì nhóm thực phẩm chức năng và dược phẩm cũng được ông Watanabe Nobuhiro đề nghị doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh.

Bên cạnh các nhóm hàng hóa trên, ông Watanabe Nobuhiro còn cho biết Chính phủ Nhật Bản rất mong muốn đẩy mạnh nông lâm thủy sản sang Việt Nam.

Năm 2023 là thời điểm kỷ niệm 50 năm quan hệ Nhật Bản – Việt Nam, ông Watanabe Nobuhiro đề nghị Akuruhi kết hợp với phía Nhật Bản tổ chức một  chương trình giới thiệu hàng hóa xứ hoa anh đào đến người tiêu dùng Việt Nam. Để sản phẩm Nhật Bản ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. “Sản phẩm thuỷ hải sản và sữa của Nhật Bản đang được người Việt yêu thích và kết quả cho thấy việc tiêu thụ nhóm hàng hóa này tăng trưởng mạnh trong những năm qua”.

Đáng chú ý, theo ông Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản Nhật Bản sang các quốc gia đạt 1.000 tỉ yên một năm, trong đó Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 5.

Ông Watanabe Nobuhiro kỳ vọng, với cuộc thăm dò thị trường và các cuộc gặp gỡ làm việc với các doanh nghiệp nhập khẩu lớn như Akuruhi thì thứ hạng nhập khẩu của Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Ông đề nghị Akuruhi đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp Nhật để đưa nhiều sản phẩm thịt bò wagyu của Nhật Bản sang Việt Nam.

Trên thực tế, trong những năm qua, nhiều nhà bán lẻ lớn Nhật Bản đã đầu tư mở các chuỗi trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… ở Việt Nam. Và đi theo đó thì hàng hóa của doanh nghiệp nước này sản xuất ở các nước và đáng chú là tại Nhật Bản cũng ngày càng đưa vào thị trường Việt Nam nhiều hơn. Các nhà bán lẻ Nhật Bản đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường đầy tiềm năng nhờ dân số đông, trẻ và thu nhập người dân đang tăng cao trong khi kinh tế phát triển ổn định trong nhiều năm qua nên họ tiếp tục mở rộng kinh doanh.

Việc hai nước cùng là thành viên của nhiều Hiệp định FTA gồm: Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản (VJEPA) Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện ASEAN-Nhật Bản (AJCEP), Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Khu vực (RCEP)… đang tạo ra nhiều cơ hội mở rộng hợp tác thương mại hơn nữa, đặc biệt là tăng cường xuất nhập khẩu và có cơ hội cùng tham gia vào chuỗi cung ứng của khu vực và thế giới.

Akuruhi Group hiện là nhà cung cấp các loại thực phẩm xuất xứ từ Nhật Bản, các loại hải sản tươi sống… cho các nhà hàng Nhật và các khách sạn lớn ở TPHCM và cả nước.Akuruhi Group hiện là doanh nghiệp top đầu về nhập khẩu và phân phối hàng thực phẩm Nhật Bản tại Việt Nam với hơn 90% thị phần cả nước. Ngoài ra, Akuruhi còn sở hữu chuỗi nhà hàng Sushi World và Kokugyu BBQ, siêu thị Akuruhi, Ichiban Market. Công ty còn là nhà phân phối độc quyền thời trang trẻ em cao cấp Miki House tại Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới