Thứ Hai, 8/08/2022, 20:51
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Ô tô nhập giảm sâu khi xe nội được ‘lợi giá’

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ô tô nhập giảm sâu khi xe nội được ‘lợi giá’

Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục bị giảm sâu dù thị trường tiêu thụ trong nước đang có chiều hướng phục hồi trở lại.

Eurocham đề nghị công bằng trong giảm lệ phí trước bạ

Ô tô nhập giảm sâu khi xe nội được 'lợi giá'
Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bị giảm sâu trong tháng 6 vừa qua. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể theo thông tin của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 vừa qua, cả nước chỉ nhập khẩu 3.552 xe, kim ngạch gần 98 triệu đô la Mỹ, giảm so với tháng trước đó ở mức tương ứng là 27% và 9,9%. Đây cũng là tháng có lượng ô tô nhập thấp nhất trong những tháng đầu năm nay.

Trong khi hai tháng liền kề trước đó do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng đã bị sụt giảm nhiều so với tháng 3-2020, nhưng số lượng xe nhập vẫn cao hơn của tháng 6 vừa qua. Cụ thể, tháng 5-2020 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 4.866 chiếc, tương ứng đạt 109 triệu đô la.

Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng 4 đạt 4.918 chiếc với trị giá đạt 131 triệu đô la.

Riêng tháng 4-2020, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bị sụt giảm 60% về số lượng và giảm 42% về trị giá so với tháng 3 cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, việc sụt giảm lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc này diễn ra trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước lại đang trên đà hồi phục trở lại sau dịch Covid-19.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng bán hàng toàn thị trường trong tháng 6-2020 đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng trước đó.

Theo giới quan sát nguyên nhân của việc sụt giảm ô tô nhập khẩu một phần là do xe tồn kho còn nhiều, trong khi người mua xe lắp ráp nội địa còn được hưởng lợi phí trước bạ 50% dẫn đến nhiều khả năng nhà nhập khẩu kinh doanh ô tô nguyên chiếc chùn tay nhập xe.

Hiện tại, người mua xe ô tô dưới 9 chỗ tại Việt Nam phải chịu lệ phí trước bạ từ 10% đến 12% cho xe đăng ký lần đầu.

Với quyết định giảm lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ còn phải trả một khoản phí 5-6%, tương đương mức giảm từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng/xe tùy chủng loại ô tô. Những người mua ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường nước ngoài vẫn phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương.

Do đó, gần đây Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cũng đã đặt vấn đề về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô trong nước mà không áp dụng điều tương tự với xe nhập khẩu.

EuroCham đề nghị xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Thay vì chỉ áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước thì áp dụng cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới. Ngoài ra, hiệp hội nàycòn khuyến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng.

Theo Eurocham, kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là việc làm cần thiết trong bối cảnh khách hàng đang phải cố gắng để duy trì hoạt động và cần nhiều thời gian để khôi phục chuỗi cung ứng từ tình trạng gián đoạn.

Lũy kế sáu tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu được 40.288 xe, trị giá 909,3 triệu đô la Mỹ, giảm 45,9% về sản lượng, giảm 45,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan vẫn duy trì vị thế số 1, nhưng đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia. Hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 15.877 ô tô từ Thái Lan, tổng kim ngạch gần 341 triệu đô la. Trong khi từ thị trường Indonesia là 15.783 xe, tổng kim ngạch gần 201 triệu đô la.

Với tổng sản lượng 31.660 xe, riêng hai thị trường Đông Nam Á chiếm đến gần 79% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong sáu tháng đầu năm 2020.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới