Thứ Hai, 5/12/2022, 15:31
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Sáng tạo ‘mỹ phẩm xanh’ từ trái dừa

Lư Thế Nhã

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG) – Mỹ phẩm rất cần thiết trong việc trang điểm và bảo vệ sắc đẹp, nhưng sẽ phản tác dụng nếu dùng nhầm mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại. Sản xuất các loại mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và chất lượng tốt cho người tiêu dùng là ý tưởng khi khởi nghiệp của ông Nguyễn Công Trí (người Bến Tre), Giám đốc công ty TNHH MTV Coconut Cosmetic(*).

Ông Nguyễn Công Trí và “mỹ phẩm xanh” từ dừa.

Chọn nguyên liệu thiên nhiên quê nhà

Kể chuyện khởi nghiệp muộn, ông Nguyễn Công Trí bày tỏ nỗi bức xúc khi thấy nhiều người sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Nhiều trường hợp dẫn đến bị dị ứng da, rụng tóc, chảy máu cam, chảy nướu răng, mất vị giác hay khướu giác… Theo ông, một số hóa chất trong mỹ phẩm ngấm dần vào cơ thể người qua thời gian còn gây ra những bệnh hiểm nghèo.

Ông Trí cho biết nỗi bức xúc này đã theo ông cho đến lúc nghỉ hưu. Rồi khi tỉnh Bến Tre phát động phong trào “Đồng Khởi khởi nghiệp” và tự nhận thấy sức khỏe của mình còn tốt, ông bị thôi thúc nên làm một việc gì đó vừa cho vui tuổi già vừa phục vụ tốt cho xã hội.

Đã có kinh nghiệm và kỹ thuật làm xà bông cục từ nguyên liệu dừa ở thời bao cấp, ông Trí muốn sáng tạo những dòng mỹ phẩm với dừa nguyên liệu trung hòa nguồn gốc hữu cơ mà không sử dụng hóa chất. “Mỹ phẩm đã trở nên rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Rất nhiều người sử dụng mỹ phẩm, không chỉ trong nữ giới mà cả nam giới. Nhưng nếu chọn nhầm các sản phẩm không rõ nguồn gốc và có chứa hóa chất độc hại thì người dùng sẽ phải chịu những ảnh hưởng không tốt cho da”, ông nói.

Qua tham khảo, nghiên cứu tài liệu và trao đổi kinh nghiệm với bạn bè trong giới sản xuất mỹ phẩm ở TPHCM về sản xuất mỹ phẩm từ dầu thực vật, cuối cùng, ông Trí chọn dầu dừa vốn có nhiều công dụng như kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, kháng viêm da, mượt tóc, dưỡng ẩm, bảo vệ da trước tia UV, không bị nứt nẻ khi trời lạnh… Hơn nữa, Bến Tre vốn là xứ dừa, nơi dồi dào nguồn nguyên liệu, hứa hẹn giá thành sản phẩm có thể phục vụ được cho nhiều người dùng trong xã hội.

Ông Nguyễn Công Trí thuyết trình “mỹ phẩm xanh” tại “Hội thảo thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại – đầu tư giữa tỉnh Bến Tre và thành phố Thủ Đức” tổ chức tại Bến Tre ngày 16-9-2022. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tính như vậy, ông Trí đã miệt mài nghiên cứu các loại dược liệu thiên nhiên có thể nhũ hóa, trung hòa dầu dừa mà không phải dùng đến hóa chất. Với sự hỗ trợ của người con là dược sĩ (sau đại học) và bác sĩ đa khoa, ông dần tìm ra công nghệ sản xuất mỹ phẩm với nguyên liệu từ chính trái dừa “nổi danh” của xứ sở Bến Tre.

Tuy nhiên, hiểu và làm là hai việc khác nhau. Trong quá trình chế tạo, ông Trí cũng nhiều lúc không thành công, đôi khi sản phẩm bị quá lỏng, có lúc lại quá đặc, liều lượng chiết xuất từ dược liệu lắm khi không nhũ hóa, trung hòa được tinh dầu dừa. Mỗi lần không thành công như vậy là đều hao tốn tiền của, công sức mà sản phẩm làm xong phải bỏ đi. Cả một quá trình điều chỉnh công thức pha chế đã được ông sửa đổi, hoàn thiện qua từng đêm trằn trọc, suy tư và nhiều lần bật dậy lấy sổ ghi chép.

Từ lúc khởi nghiệp vào năm 2019, ban đầu, ông Trí sản xuất son môi dầu dừa (dễ làm hơn), mãi đến hai năm sau ông mới sản xuất thành công nhiều loại mỹ phẩm hoàn toàn từ nguyên liệu “dừa thiên nhiên”, khác biệt với mỹ phẩm cùng loại trên thị trường.

“Mỹ phẩm xanh”

Cũng từ tâm ý sản xuất mỹ phẩm không tác hại sức khỏe người dùng, đồng thời, nắm được xu thế thị trường tiêu dùng ngày càng hướng về những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, trong sáng tạo cũng như sản xuất sản phẩm, ông Trí tâm niệm không sử dụng hóa chất (kể cả những hóa chất được cho phép), hay nguyên liệu biến đổi gen, hay thực vật nuôi trồng bằng hóa chất.

Ông chọn những nguyên liệu sạch và hữu cơ, thân thiện với môi trường, như thảo dược, dầu dừa hữu cơ. Ông dùng màu của trái gấc, trái thanh long, củ dền hay hoa hồng… Mỹ phẩm của ông Trí làm ra không có chất độc hại nên còn gọi là “mỹ phẩm xanh”, và không chỉ “xanh” trong ruột mà “xanh” cả ở bao bì khi bao bì cũng có thể được tái chế, sử dụng lại.

“Mỹ phẩm rất quan trọng vì được nhiều người sử dụng trong đời sống hiện nay. Nhưng nếu chọn nhầm các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, có chứa hóa chất độc hại không được phép sử dụng thì sẽ ảnh hưởng không tốt cho da”.

 

Ông Nguyễn Công Trí

Ông Trí cho biết sản phẩm của Coconut Comestic chiết xuất chất nhũ hóa, trung hòa tinh dầu dừa từ thảo dược với độ PH chỉ ở mức 5-6,5 (không gây độc hại cho người dùng). So với việc sử dụng hóa chất để nhũ hóa tinh dầu dừa thì độ PH lên đến 9-10, có thể gây các tác dụng phụ cho người sử dụng, nhất là trong những dòng mỹ phẩm tẩy trắng da, làm mượt tóc hay son môi… Một trong những mục tiêu của mỹ phẩm Coconut Comestic là đảm bảo không gây hại khi bôi lên da, tóc, khi ngửi… và những tác hại khác.

Theo ông Trí, do dầu dừa đông lại ở nhiệt độ dưới 20 độ C nên trong công thức sản xuất mỹ phẩm từ tinh dầu dừa của Coconut Comestic có sự điều chỉnh nguyên liệu phối hợp từ thiên nhiên cho sản phẩm cùng loại để sử dụng thích hợp cho từng vùng miền khí hậu khác nhau, tránh gây bít lỗ chân lông. Mỹ phẩm sử dụng ở ĐBSCL khác với ở Tây Nguyên hay Tây Bắc.

Hiện công ty Coconut Cosmetic đã có 12 loại mỹ phẩm được Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho phép sản xuất, trong đó có 7 loại mỹ phẩm được UBND tỉnh Bến Tre cấp chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022 (sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh) gồm: sản phẩm dưỡng tóc khỏe thiên nhiên dầu dừa; son dưỡng môi màu dầu dừa; sữa tắm dầu dừa; dầu gội dưỡng tóc siêu mượt; kem dưỡng trắng da dừa (Coconut Cosmestic Cream Care); kem dưỡng trắng da dầu dừa (Care Skin creams) và sữa rửa mặt tinh dầu dừa.

Các sản phẩm của Coconut Cosmetic đã xuất hiện trên nhiều kệ hàng ở các điểm bán lẻ, điểm dừng chân thuộc tỉnh Bến Tre và nhiều tỉnh, thành khác trong nước như Bạc Liêu, Cần Thơ, Tiền Giang, Tây Ninh, Đắk Lắk, Bắc Ninh, TPHCM, Hà Nội…, trên các fanpage trên Facebook, YouTube, sàn giao dịch nông sản SmartGap Viet Nam, các sàn thương mại điện tử Viettel Post, Shopee, Lazada…

Doanh thu tám tháng đầu năm 2022 của công ty đạt mức 600 triệu đồng, chủ yếu ở thị trường trong nước. Chị Nguyễn Thị Thơ ở huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Tôi dùng son môi của Coconut Cosmetic đã hơn ba năm nay. Chất lượng son tốt, không mùi, luôn bóng, không khô…”.

Còn anh Phạm Hợp, chủ một cơ sở massage ở quận 1, TPHCM thì cho biết cơ sở của anh thường xuyên sử dụng kem dưỡng trắng da dầu dừa của Coconut Cosmetic để chăm sóc cho khách hàng. Anh nói: “Sản phẩm này không làm hại da, khách hàng rất ưa chuộng. Cơ sở chúng tôi luôn mua loại này, mỗi lần mua đều với một lượng kha khá, và cứ gần hết là mua nữa”.

Về phía nhà sản xuất, ông Nguyễn Công Trí cho biết mục tiêu gần trước mắt của Coconut Cosmetic là nâng chất lượng các dòng “mỹ phẩm xanh” hiện có của công ty đạt chất lượng OCOP 5 sao. Điều này cũng không nằm ngoài mục tiêu ban đầu của người khởi nghiệp, đó là phục vụ người tiêu dùng ngày một tốt hơn với những dòng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và chất lượng.

(*) Xem thông tin sản phẩm của Coconut Cosmetic tại trang web của công ty: www.myphamdua.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới