Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thái Lan, Singapore xoay xở tìm cách hút khách du lịch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thái Lan, Singapore xoay xở tìm cách hút khách du lịch

Ricky Hồ

(TBKTSG Online) – Nhóm 41 du khách Hàn Quốc đã đến Thái Lan tuần rồi trong tour du lịch dài hai tháng, trong đó có 14 ngày cách ly tại sân golf. Cùng lúc, ngành du lịch Thái Lan đưa ra khái niệm “du lịch SEXY” để thu hút du khách giữa mùa dịch bất định.

Còn Singapore đã khai trương “bong bóng hội nghị” với mô hình là vòm kính gồm khách sạn và phòng hội nghị bên trong Trung tâm triển lãm và hội nghị Singapore Expo. Một lần nữa, hai nước có ngành du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á đưa ra thông điệp: Chúng tôi muốn du khách vào nhiều hơn, nhưng chặn Covid-19 bên ngoài – More travelers in but Covid out!

Thái Lan, Singapore xoay xở tìm cách hút khách du lịch
Tài liệu hay văn bản trên giấy được trao đổi giữa hai phòng họp thông qua cửa sổ đặc biệt có chiếu xạ. Ảnh: Connect@Changi

Phải thật… SEXY để tồn tại và phát triển

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã làm việc với hãng lữ hành chuyên về các tour đánh golf Arirang Tourist Agency để tổ chức tour đặc biệt này. “Nhiều người Hàn Quốc đặc biệt thích chiến dịch mới của TAT và đã mua sản phẩm này”, Phó tổng giám đốc TAT Jiranee Poonnayaom nói.

SEXY được viết tắt từ S (Safety and Hygiene) tức an toàn và vệ sinh, E (Environmental Sustainability) là bền vững môi trường, X (Extra Experiences) tạo thêm những trải nghiệm mới và Y (Yield) mang lại nhiều lợi nhuận hơn.

Nhóm du khách Hàn Quốc đến Thái Lan theo gói sân golf đầu tiên này phải ở đây ít nhất là hai tháng. Họ sẽ bị cách ly 14 ngày đầu tiên ở sân golf Athitaya ở tỉnh Nakhon Nayok. Sau thời gian cách ly, họ sẽ được đưa đến một sân golf khác ở Chiang Mai.

TAT nói rằng phân khúc hạng sang này sẽ mang lại doanh thu đáng kể và sẽ mở rộng hơn nữa mô hình này, đặc biệt là ở những thị trường tiềm năng với sản phẩm tour đánh golf ở Mỹ và châu Âu. Hiện khách châu Âu và Mỹ không nằm trong danh sách ưu tiên của chính phủ Thái Lan bởi hai nơi này chưa khống chế được dịch – theo Pattaya News.

Lượng khách quốc tế đến Thái Lan đã giảm đến 83% và chỉ còn 6,7 triệu lượt trong năm ngoái. Số lượng người mất việc trong ngành du lịch có thể lên đến 1 triệu trong năm nay nếu tình hình không cải thiện. Ngành du lịch đã nỗ lực tái khởi động vào tháng 10 vừa rồi với kế hoạch cách ly du khách ở những khách sạng và khu nghỉ dưỡng sang trọng. Nhưng kế hoạch thất bại vì sau ba tháng thực hiện chỉ có khoảng hơn 1.000 khách.

Tour đánh golf được tung ra cùng lúc khi TAT giới thiệu khái niệm mới “du lịch SEXY” sẽ được tiến hành trong suốt hai năm 2021 – 2022 để lôi kéo du khách trở lại.

“Khái niệm SEXY sẽ giúp khôi phục niềm tin của du khách, bên cạnh đó sẽ giúp hồi phục nền kinh tế và công nghiệp du lịch Thái Lan”, Thống đốc TAT Yuthasak Supasorn nói.

Trong mắt của hầu hết du khách quốc tế, Thái Lan mặc nhiên được xem là điểm đến du lịch tình dục trong nhiều thập niên qua. Trong khi ngành du lịch chiếm tỷ trọng 20% GDP thì ngành kinh doanh tình dục lại mang lại đến 6,4 tỉ đô la mỗi năm, tức 3% GDP – theo số liệu của hãng Havoscope.

Đó là thực tế ở một đất nước xem kinh doanh tình dục là bất hợp pháp, nhưng các cơ sở của nền kinh tế đen vẫn hoạt động công khai với ước tính có đến 800.000 đến hơn 2 triệu công nhân tình dục (sex worker), phần lớn là dưới 18 tuổi – theo nhật báo tiếng Anh The Nation.

Xóa bỏ tiếng xấu, khoác lên mình chiếc áo mới chưa chắc Thái Lan sẽ làm nên câu chuyện thành công mới trong việc thu hút du khách quốc tế. Lượng khách quốc tế trong năm nay ước có thể đạt 4 – 6 triệu lượt, chỉ bằng 10 – 15% con số khổng lồ 40 triệu lượt của năm 2019.

Ngay cả vào thời điểm này, người ta vẫn không tin lắm vào thành công của sản phẩm du lịch cách ly ở sân golf. Tuy vậy, mọi thứ đều phải thử bởi nếu không thì ngành du lịch không còn cơ hội tồn tại cho đến hết năm nay. Và với trọng tâm là “an toàn và giải trí” cho du khách, du lịch Thái Lan một lần nữa tái khẳng định mình, xóa bỏ tiếng xấu là điểm du lịch vì tình dục trong suốt bốn thập niên qua.

Ngành du lịch Thái Lan đã dùng hình ảnh nhà đánh golf chuyên nghiệp K.J. Choi của Hàn Quốc để thu hút du khách thích đánh golf từ thị trường Hàn Quốc. Tương tự là nhà vô địch Tiger Woods đối với thị trường Mỹ và thế giới. Ảnh: PGA Tour

“Vòm” hội nghị Connect@Changi

Singapore đã khai trương trung tâm hội nghị mới có tên Connect@Changi hôm 19-2. Đây là nỗ lực mới của Singapore nhằm hồi sinh ngành du lịch và hàng không của hòn đảo và duy trì vị trí số một là trung tâm kinh doanh và hội nghị của khu vực.

Tập đoàn Temasek Holdings và nhiều công ty công nghệ và y tế của Singapore đã tham gia phát triển dự án Connect@Changi.  Khu này nằm trong Trung tâm Triển lãm và hội nghị Singapore Expo gần sân bay Changi. Với tổng diện tích 72.500m2, Connect@Changi có thể là một ứng viên để tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) vào tháng 8 tới tại Singapore.

Connect@Changi phần nào gợi nhớ các phim khoa học viễn tưởng với những vòm kính thủy tinh hay quả cầu thủy tinh cách biệt cộng đồng dân cư bên trong vòm hay quả cầu với thế giới bên ngoài.

Khách khi bay đến Singapore dự hội nghị sẽ được đưa đến ở tại Connect@Changi và sẽ dự họp với đối tác địa phương đang ở trong các căn phòng khác có vách ngăn trong suốt bằng kính.

Tài liệu giấy tờ được đưa qua các cửa sổ đặc biệt và được chiếu xạ khử trùng. Tài liệu khi đưa trở ra cũng như vậy. Hai bên sẽ nói chuyện với nhau qua hệ thống loa xuyên qua kính.

Khách sạn bên trong Connect@Changi là tòa nhà tiền chế hai tầng. Ở sảnh tiếp tân có quầy trà, cà phê và nước giải khát tự phục vụ. Các bữa ăn được nhân viên trong trang phục bảo hộ đặc biệt mang đến. Có thể nói thế này: Khách đang bị “cầm tù” trong nhà kính và không được đi thăm phố xá. Họ chỉ được phép bay đến dự hội nghị trong nhà kính. Hết hội nghị là phải bay về.

Hôm khai trương, Connect@Changi có 150 phòng khách sạn và 40 phòng họp. Con số này sẽ được nâng lên thành 660 phòng ngủ và 170 phòng họp vào tháng 5 tới.

Kênh truyền hình Channel News Asia nói giá phòng ở vòm hội nghị này khá cao: 384 đô la Singapore/đêm, khoảng 290 đô la Mỹ, trong đó đã bao gồm đưa đón sân bay và các bữa ăn. Giá phòng họp từ 20 – 200 đô la Singapore một giờ, tùy vào quy mô phòng. Phòng nhỏ nhất có thể chứa bốn người, trong khi phòng rộng nhất là 22 người.

Du khách dự hội nghị Connect@Changi không cần phải tự cách ly, với điều kiện là phải tuân theo các quy định về phòng dịch và phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 khi nhập cảnh.

Alan Thompson, giám đốc điều hành cấp cao của Temasek International, nói với báo chí rằng tất cả các cuộc họp hay hội nghị đều có thể diễn ra tại vòm Connect@Changi – như các thảo luận của các công ty đa quốc gia, các thương thảo pháp ly và các cuộc họp của quỹ quản lý tài chính. “Không có giới hạn nào đối với các cuộc họp tổ chức tại đây”, ông nói.

Kinh tế Singapore đã tăng trưởng âm 5,4% trong năm 2020 với du khách quốc tế giảm đến 86% xuống còn 2,7 triệu lượt. Ngành hội nghị của Singapore mang lại 3 tỉ đô la Mỹ mỗi năm, chiếm 1% GDP và cung cấp việc làm cho khoảng 34.000 người.

Singapore đã hình thành các làn xanh và du lịch miễn cách ly với nhiều nước qua mô hình “bong bóng du lịch”. Các thỏa thuận này hiện tạm đình hoãn do bùng phát dịch ở đầu cầu đối tác. Sớm nhất là trong tuần này, Singapore và Hồng Kông sẽ thảo luận về việc nối lại bong bóng du lịch giữa hai trung tâm tài chính quốc tế này.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức tháng 1 hàng năm ở Davos, Thụy Sĩ đã được dời đến Singapore với lịch dự kiến là tháng 5. Nhưng các giới hạn đi lại bị kéo dài do dịch bùng phát đã khiến các nhà tổ chức dời một lần nữa đến tháng 8.

Khi được hỏi là liệu Connect@Changi sẽ là một địa điểm để tổ chức WEF vào tháng 8 tới, ông Thompson cho biết là chính phủ Singapore đang thảo luận với ban tổ chức diễn đàn về công tác hậu cần. “Vòm hội nghị này chắc chắn là một trong những lựa chọn”, ông phát biểu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới